Friday, May 3, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.ค้น2จุดลาดกระบังทลายแหล่งผลิตยาฆ่าเห็บหมัดหมาแมวเถื่อน

    ปคบ.ค้น2จุดลาดกระบังทลายแหล่งผลิตยาฆ่าเห็บหมัดหมาแมวเถื่อน

    “ปคบ.-อย.ทลายแหล่งผลิตยากำจัดเห็บหมัดเถื่อน พบของกลาง4หมื่นชิ้น แฉใช้ยาฆ่าปลวกเป็นส่วนผสม สุดอันตรายน้องหมา-แมว ทำให้อายุสั้น”

    วันที่ 22 เม.ย.67ที่ ห้องประชุมชั้น 2 บก.ป .พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. และภก.วีระชัย นวลชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงจับกุมผู้ลักลอบผลิตและจัดจำหน่ายยารักษาเห็บหมัดสัตว์เลี้ยงโดยไม่ได้รับอนุญาต  ยึดของกลางได้กว่า 40,450 ชิ้น ความเสียหายกว่า 500,000 บาท

    พล.ต.ต.วิทยา เปิดเผยว่า ก่อนหน้าเจ้าหน้าที่รับร้องเรียนว่ามีผู้ลักลอบจำหน่ายยากำจัดเห็บหมัดหมาแมวปลอมที่ไม่ได้คุณภาพ โดยโพสต์ขายตามแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างแพร่หลายสืบหาเบาะแสจนทราบเครือข่ายผู้ผลิต สถานที่จัดเก็บ และแหล่งผลิตตั้งอยู่ในย่านลาดกระบังส่งกำลังเข้าตรวจสอบเป้าหมาย 2 จุดในพื้นที่ทับยาว เขตลาดกระบัง กทม.

    พล.ต.ต.วิทยา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพบด้วยว่า ขั้นตอนกระบวนการผลิตก็ไม่มีความเป็นมาตรฐาน มีการนำยากำจัดปลวกมาผสมกับแอลกอฮอล์ ก่อนจะนำไปกรอกใส่ภาชนะโดยใช้แรงงานคน ไม่มีการชั่งตวงวัดปริมาณส่วนประกอบอย่างมีมาตรฐาน  ไม่ถูกสุขลักษณะใดๆทั้งสิ้น

    ก่อนนำส่งออกขายราคาถูก ขวดละ 50-70 บาท ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือตามร้านเพ็ทช็อปต่างๆทั่วประเทศ พบยอดขายอยู่ที่เดือนละ 4,000-5,000 ชิ้น ทำมาแล้วประมาณ 3 ปี  ตรวจยึดสินค้าทั้งหมดเป็นของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. สอบสวนเอาผิดต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

    ด้าน ภก.วีระชัย กล่าว่า ของกลางพบเป็นยากำจัดเห็บ-หมัดที่ยังไม่ได้ขึ้นทะบียน โดยเป็นยาใช้หยดไปที่หลังหรือคอของสุนัข สารเคมีที่นำมาใช้ก็คือยาฆ่าปลวกมาผสมกับแอลกอฮอล์ ไม่มีการชั่งตวงวัดให้เม่นยำ ซึ่งก็จะเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง

    หากใช้เป็นเวลานานก็จะส่งผลให้หมา-แมวอายุสั้น เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว และเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ ดังนั้นเจ้าของสัตว์ควรไปหาซื้อจากร้านขายยาที่มีใบอนุญาตอย่างถูกต้อง หรือสั่งใช้โดยสัตว์แพทย์ตัวจริง ไม่ควรสั่งซื้อทางออนไลน์ หรือสินค้าที่ราคาจนผิดปกติจากราคาจริง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments