Monday, May 6, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.ทลายรง.ผลิตลูกชิ้นเถื่อนผสมสารฟอกขาวส่งขายร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วกรุง

    ปคบ.ทลายรง.ผลิตลูกชิ้นเถื่อนผสมสารฟอกขาวส่งขายร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วกรุง

     

    ตำรวจ ปคบ. บุกทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อนปทุมธานี ส่งขายร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วกรุงเทพฯ พบผสมสารฟอกขาว-วัตถุกันเสีย รวมถึงนำเนื้อไก่มาบดผสมลดต้นทุน
     
    วันที่ 19 ธ.ค.66  พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. สั่งการ พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ม.2 ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังเชื่อว่าลักลอบใช้โรงงานผลิตลูกชิ้น โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือ ผ่านการตรวจคัดกรองสุขลักษณะตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

    พบบ้านหลังดังกล่าวมีการดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น  มี น.ส.ธันย์ดารินทร์ (สงวนนามสกุล ) แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการ เจ้าหน้าที่นำหมายค้นแสดงให้รับทราบก่อนเข้าตรวจสอบภายในอาคาร พบกลุ่มพนักงานกำลังผลิตลูกชิ้นโดยไม่สวมหมวกคลุมศีรษะและถุงมือ

    เมื่อตรวจสอบส่วนผสมในลูกชิ้นหมู ยังพบว่านำเนื้อไก่มาใช้เป็นส่วนผสมเพื่อลดต้นทุนและยังพบว่าโรงงานลูกชิ้นดังกล่าว เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากจาก อย.และ สสจ.ปทุมธานี  ถือเป็นการกระทำผิดต่อหลัก พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ที่ว่าด้วยการขาดสุขลักษณะไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด

    ตรวจยึด ลูกชิ้นบรรจุถุง กว่า 170 ถุง บรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ลูกชิ้น 700 ใบ อุปกรณ์ในการผลิตลูกชิ้นพร้อมส่วนผสมต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง ที่พบในโรงงานดังกล่าวไว้เป็นของกลาง

    สอบสวน น.ส.ธันย์ดารินทร์ รับสารภาพเปิดโรงงานผลิตลูกชิ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจริง ส่วนวัตถุดิบจำพวกเนื้อหมูหรือเนื้อไก่ที่ใช้ทำลูกชิ้นซื้อมาจากตลาดไท ยอมรับว่าผสมสารฟอกขาว และ วัตถุกันเสีย ก่อนนำมาผลิตเป็นลูกชิ้นกระจายส่งขายให้ลูกค้าตามตลาดสดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมกว่า 10 แห่ง อาทิเช่น ห้วยขวาง, ลาดปลาเค้า, สายไหม, ตลิ่งชัน, ตลาดยิ่งเจริญ, ตลาดฐานเพชรปทุมธานี และ สามโคก ปทุมธานี ฯลฯ

    กลุ่มลูกค้าที่รับลูกชิ้นไปจำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มขายส่งวัตถุดิบสำหรับขายบะหมี่หรือก๋วยเตี๋ยว โดยแต่ละวันโรงงานของตนเองสามารถผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นได้วันละประมาณ 200 กิโลกรัม เฉลี่ยเดือนละ 3,000 กิโลกรัม

    เบื้องต้นแจ้งข้อหา “จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท พร้อมเก็บตัวอย่างอาหารส่งตรวจวิเคราะห์หาสารบอแรกซ์ ชนิดและปริมาณวัตถุกันเสีย และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหาร  จะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐาน“ผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์” เพิ่มเติมต่อไป
     
    สำหรับปฏิบัติการบุกทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อนครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อต้นปี 2565 ที่มีเด็กนักเรียนรับประทานไส้กรอกไม่มียี่ห้อ แล้วคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ หายใจเร็ว จนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล  เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีกเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ.วางแผนเชิงรุกเร่งปราบปรามจนนำมาสู่ปฏิบัติการดังกล่าว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments