Saturday, April 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปอท.รวบ5ผู้ต้องหาเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปิดเว็บไซต์ตุ๋นเหยื่อร้อนเงิน

    ปอท.รวบ5ผู้ต้องหาเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปิดเว็บไซต์ตุ๋นเหยื่อร้อนเงิน

    ปอท. บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างสถาบันการเงินตุ๋นเหยื่อ พบนายทุนเป็นชาวต่างชาติ เงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน ก่อเหตุเสร็จขนเงินข้ามประเทศ

    สายวันที่ 23 ส.ค.65 ที่ ห้องประชุมชั้น 2 อาคาร”ประชาอารักษ์” บก.ป. พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ ผกก.1 บก.ปอท., พ.ต.อ.พิเชษฐ์ คําภีรานนท์ ผกก.3 บก.ปอท., พร้อมด้วย นายพีระพงศ์ พิตรพิบูลพาทิศ นายไรวินทร์ วรวงษ์สถิตย์ และ นายพันธ์เทพ ชนะศึก ตัวแทนจากบริษัท เคทีซี นาโน จํากัด

    ร่วมกันแถลงผลจับกุม ขบวนการแก็งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างบริษัทเงินกู้ หลอกเงินเหยื่อ หลังเปิดปฏิบัติการนำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 5 จุด ใน ที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

    จับกุมผู้ต้องหาได้ 5 คน ประกอบด้วย นายสราวุธ อายุ 46 ปี น.ส.พิทยา อายุ 38 ปี น.ส.กาญจนา อายุ 33 ปี น.ส.เจนนิสา อายุ 22 ปี นายกิตติคุณ อายุ 32 ปี ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และ ร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ พร้อมของกลาง โทรศัพท์มือถือ 51 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร 63 เล่ม คอมพิวเตอร์ 8 เครื่อง ฮาร์ดดิสก์ 1 เครื่อง ซิมการ์ดโทรศัพท์ 220 อัน เครื่อง EDC รูดบัตรเครดิต 9 เครื่อง เอกสารและ ของกลางอื่นๆ หลายรายการ

    พล.ต.ต.ศารุติ กล่าวว่า สืบทราบเบาะแสข้อมูลว่ามีมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่ง สร้างเว็บไซต์ ktcnano.com และ loan678.com ขึ้นมา แอบอ้างเป็นบริษัท เคทีซี นาโน จํากัด เป็นบริษัทในเครือของ บริษัท บัตรกรุงไทย จํากัด (มหาชน) เพื่อหลอกลวงเงินจากประชาชนทั่วไปที่กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน และกำลังต้องการหากู้เงิน

    เมื่อมีเหยื่อหลงเชื่อสนใจเข้าไปที่เว็บไซต์ดังกล่าว กลุ่มคนร้ายจะติดต่อพูดคุยผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์ ทำทีเป็น “ฝ่ายสินเชื่อ” จากนั้นจะพูดโน้มน้าวให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ก่อนอ้างเป็นค่าประกันเงินกู้ ค่าธรรมเนียมต่างๆ แต่เมื่อโอนเงินให้คนร้ายแล้วกลับไม่ได้รับเงินกู้ตามที่ตกลงกันไว้

    ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า  ตรวจสอบพบขบวนการดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำกันเป็นขบวนการ มีนายทุนเป็นชาวต่างชาติ มีสำนักงานอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน

    ส่วนผู้ต้องหาที่จับกุมตัวได้ทั้ง 5 คน นั้น จะทําหน้าที่จัดหาบัญชีม้า เพื่อใช้ในการรับเงินจากผู้เสียหาย รวมถึงทําหน้าที่ในการถอนเงินจากธนาคารต่างๆ ใน จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อถอนเงินเสร็จ จะนําเงินไปให้หัวหน้าขบวนการชาวต่างชาติ ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน(กัมพูชา)ต่อไป นอกจากนี้จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 100 ล้านบาท

    สอบสวนทั้งหมดรับสารภาพ เบื้องต้นนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอท. ดำเนินการตามกฎหมาย

    สำหรับเหยื่อที่ถูกแก๊งนี้หลอกลวง ได้เห็นแอปดังกล่าวจากสื่อโซเชี่ยล  ได้ติดต่อไปขอกู้เงิน 2 แสนบาท แต่ถูกกลุ่มคนร้ายโน้มน้าวให้จ่ายค่าประกันเงินกู้ก่อน 10 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งค่าดำเนินการต่างๆ สุดท้ายเสียสูญเงินไป 1.6 แสนบาท เมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอกจึงได้แจ้งความไว้ที่ กก.1.บก.ปอท.ก่อนจะสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดกระทั่งนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการดังกล่าว

    สำหรับเงินหมุนเวียน 100 กว่าล้านบาทนั้น จากแนวทางการสืบสวนพบว่า แก๊งนี้เริ่มมีการกระทำความผิดหลายรูปแบบตั้งแต่เมื่อปี 2563 มีทั้งโทรมาหลอกแบบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั่วไป ส่วนแอปเงินกู้แอบอ้างบริษัทดังกล่าวนั่นเปิดมาได้ประมาณ 3-4 เดือน คาดว่าน่าจะมีผู้เสียหายทยอยเข้าแจ้งความอีกจำนวนมาก

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments