Tuesday, March 19, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันผบช.ภ.3แนะ ฟังวิทยุรายงานจราจร

    ผบช.ภ.3แนะ ฟังวิทยุรายงานจราจร

    ช่วงเทศกาลปีใหม่ หยุดยาว ประชาชนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผู้ใช้แรงงานจะเดินทางออกจากกรุงกลับภูมิลำเนา หรือจะมีบ้างจากภูมิภาคอื่นที่ตั้งใจเดินทางท่องเที่ยว

    เส้นทางถนนมิตรภาพ ประตูสู่อีสาน โดยเฉพาะช่วงที่อยู่ในพื้นที่นครราชสีมา ก่อนถึงเส้นแยกเข้าถนน24เส้นทางหลักไปอีสานใต้ จะเป็นเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น เพราะผู้ที่จะเดินทางสัญจรโดยใช้รถยนต์เป็นพาหนะไปอิสานเหนือและใต้ ต้องใช้เส้นทางนี้เป็นหลัก

    พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.3 แม่ทัพสีกากีอีสานใต้กล่าวถึงมาตรการรับมือในช่วงเทศกาลนี้

    ขณะนี้ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เส้นทางที่มีการก่อสร้าง ก็ขอให้คืนพื้นที่การจราจรให้มากที่สุด เพื่อจะได้เปิดช่องทางให้ความสะดวกแก่ประชาชนในการเดินทาง  รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ที่จะอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทางเป็นระยะๆ

    ปีนี้ก็ได้มีการพูดคุยกับท่านผวจ.นครราชสีมา ว่า เราจะมีการประชาสัมพันธ์ ที่จะสามารถสื่อไปถึงพ่อแม่พี่น้องที่จะใช้รถใช้ถนน ที่จะเข้าสู่เส้นทางที่ จ.นครราชสีมา ให้รับทราบสภาพของการจราจร ว่ามีอะไรเกิดขึ้นที่ไหน อย่างไร ทำไมรถติด ทำไมรถมันช้ามาก หรือมันติดมากอย่างนี้

    จุดประสงค์หลัก เพื่อให้เขารับทราบสภาพ ว่ามันอาจเกิดอุบัติเหตุ เกิดโน่น เกิดนี่ อยู่ที่ไหน อย่างไร คนขับจะได้ไม่เครียด ถ้าเขารู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นในเส้นทางข้างหน้า 

    โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ ช่องทางวิทยุเอฟเอ็ม เอเอ็ม ให้ประชาชนได้รับทราบสภาพการจราจรในพื้นที่ตลอดเวลา รวมทุ้งจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประจำศูนย์ปฏิบัติการที่ตั้งไว้

    เหมือนเราขับรถในกรุงเทพฯ เราจะฟัง จส.100 เวลาเราฟังแล้วเราจะเข้าใจว่าทำไมมันติด อย่างนี้ เราก็รู้สึกสบายใจ วางแผนเลี่ยงเส้นทางได้ ว่าจะไปทางไหน ยังไง

    ทางจังหวัดเขามีการประชาสัมพันธ์ ในเรื่องการจราจรที่ช่องเอฟเอ็ม 105.25 และเอเอ็ม 729 สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย จ.นครราชสีมา
                   
    เพราะฉะนั้นทุกคนเมื่อพ้น จ.สระบุรี หรือพอเข้าพื้นที่จ.นครราชสีมา แล้ว ควรจะเปิดฟังช่องนี้ เพื่อจะได้รู้ว่าข้างหน้ามีอะไรบ้าง เป็นยังไง ควรจะปฏิบัติยังไง

    เช่นว่าถ้ามีอุบัติเหตุ รถติดมาก ควรจะแวะข้างทาง ทานอะไรก่อน พักผ่อน หรืออะไร  จะได้รู้สภาพการณ์ จะไม่เกิดความเครียด

    นอกจากนั้นก็จะให้ทางตำรวจไปตั้งป้าย  เส้นทางถนนมิตรภาพ ขาออก มีปั๊มน้ำมันอะไรอยู่ที่หลัก กม.ที่เท่าไหร่

    เพื่อจะได้ไม่ไปรุมใช้บริการปั๊มที่แห่งเดียว ทำให้รถติดขัดออกมาด้านนอกปั๊ม  ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ฉะนั้นคนรู้แล้วว่าปั๊มนี้เต็ม คนเยอะแล้วก็ไปปั๊มหน้า ปั๊มหน้าเต็ม ก็อาจจะไปเติมปั๊มต่อไป อันนี้ก็เป็นสิ่งที่จะทำให้การจราจรไม่เกิดอุปสรรคติดขัดหน้าปั๊ม

    แม่ทัพสีกากีอีสานใต้บอกอีกว่า ในพื้นที่นอกจากเส้นทางมิตรภาพแล้ว  เส้นทาง 304 ที่มาจากปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา นี่ก็น่าห่วง ซึ่งเส้นทางนั้นเราก็ดูแลแล้ว

    นอกจากนั้นในเส้นทางที่มันโล่ง เส้นทางตรงอะไรต่างๆ ควรที่จะมีรถตำรวจ ไปเปิดสัญญาณ ให้รถที่ใช้ความเร็ว ชะลอ ลดความเร็วลง ใช้เครื่องจับความเร็ว ตามห้วงเวลา ในหลายๆ เส้นทาง ทั้งไป ทั้งกลับ ช่วงที่เราไปจับ ก็ได้ 5,000 กว่าราย
    แล้ว

    เน้นย้ำมากเรื่องนี้ ผมมองในเรื่องของความสะดวกปลอดภัย การขับรถเร็ว สาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุ สาเหตุลำดับต้นๆ ก็มาจากการขับรถเร็ว และเมาแล้วขับ

    เราจะเห็นว่า ใน กทม.หรือไม่ว่าจะที่ไหน รถบัส รถยนต์ จะเน้นเรื่องลิมิตความเร็ว ของเราบางทีเร่งไป 140-150 มันก็อันตรายมาก

    ในการเข้มงวดการจราจรช่วงเทศกาลปีใหม่ จริงๆแล้วเราบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลัก เช่น ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ไม่สวมหมวกกันน็อก ซึ่ง 10 ข้อหา จะเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น ได้กวดขันตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.มาแล้ว ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    จนถึงวันที่ 23 ธ.ค.จับได้ถึง 130,000 แสนราย เราจะเข้มงวดให้เพิ่มขึ้นในช่วงวันที่27ธ.ค.61-2ม.ค.62 ในช่วง 7 วันอันตราย

    “สิ่งที่อยากจะฝากถึงพี่น้องตำรวจในตำรวจภูธรภาค3ในช่วงปีใหม่ ก็ขอให้พี่น้องตำรวจช่วยกันดูแลความปลอดภัยให้มีปัญหาอาชญากรรมเกิดขึ้นน้อยที่สุด….”พล.ต.ท.พูลทรัพย์กล่าวปิดท้าย

    กากีกลาย26/12/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments