Friday, May 3, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผบ.ตร.สั่งล่าแก๊งฆ่าตำรวจกองปราบฯ

    ผบ.ตร.สั่งล่าแก๊งฆ่าตำรวจกองปราบฯ

     

    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 มี.ค.65 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง (บก.ภ.จว.พัทลุง) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. บินด่วนร่วมประชุม พร้อมด้วย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง

    ติดตามความคืบหน้าคดีเหตุยิงปะทะเข้าปิดล้อมจับกุมคนร้ายที่แยกไฟแดงเขาชัยสน ต.โคกม่วง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ต่อมาคนร้ายได้ขับรถหลบหนี และใช้ปืน ยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลทำให้ ด.ต.อนันต์ มีแสง ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป. เสียชีวิต  ด.ต.ชัชชัย พันธอู ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป. ได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

    ก่อนการประชุม พล.ต.อ.สุวัฒน์ พล.ต.ท.จิรภพ ร่วมกันสอบปากคำนายพงศกร สุวรรณมะโณ หรือเจ อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาที่ขับรถให้คนร้ายที่ยิงด.ต.อนันต์ เสียชีวิต พร้อมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานภาค 9 เข้าเก็บพยานหลักฐานคราบเขม่าอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุนายพงศกร ยืนยันว่า นายจำรัสใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ก่อนที่จะหลบหนีไปได้

    พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวภายในที่ประชุมว่า ความผิดพื้นฐานเป็นเรื่องยาเสพติด อาวุธปืนค้าขายออนไลน์ การระดมจับกุมผู้ต้องหาสำคัญตามหมายจับ กลุ่มผู้มีอิทธิพลมือปืนรับจ้าง จะต้องทำเรื่องการปราบปรามกระทำทุกมิติ

    ลำพังยาเสพติดไม่มีการค้าอาวุธก็ทำอะไรไม่ได้ โดยมีการขายอาวุธปืนผ่านออนไลน์ และกระทำผิดกลุ่มบุคคลดังกล่าวลักษณะเป็นเครือข่าย อาทิ กระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติหรือบุกรุก และกระทำผิดเรื่องยาเสพติด รวมถึงความผิดเรื่องอื่น สร้างเครือข่าย ใช้คนในระดับล่างเป็นมือปืนให้ นายจำรัส รักษ์จันทร์ หรือฉุย เขาจันทร์ อายุ 49 ปี ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง

    “อย่างไรก็ตาม หากเราสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับสำคัญได้ จะลดปัญหาดังกล่าวได้ กรณีที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่น่าเสียใจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เป็นหนี้บุญคุณเขา ต้องดูแลครอบครัวต่อไป

    เราต้องเก็บเกี่ยวกรณีดังกล่าวนำมาเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย โดยเอาบทเรียนปรับปรุงการทำงาน หวังว่าหลังจากนี้จะนำบทเรียนมาใช้อย่างเข้มข้นมากขึ้นเพื่อคำนึงถึงการปฏิบัติงานในลักษณะดังกล่าวต่อไป” ผบ.ตร. กล่าวในที่ประชุม

    พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าพนักงานสอบสวนออกหมายจับผู้ร่วมก่อเหตุ 4 คน คือ นายจำรัส รักจันทร์ หรือฉุย, นายอัฐพล ใหม่อ่อน หรือ รวย อายุ 21 ปี, นายเกรียงไกร หรือหนึ่ง ไชยพูล อายุ 27 ปี และนายพงศกร สุวรรณมะโณ หรือเจ อายุ 22 ปี ที่ถูกจับกุมได้

    ข้อหาหลักร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงาน หากสอบสวนไปถึงใครก็จะจับกุมเพิ่มเติม พร้อมยึดของกลางรถ 4 คันปืน 4 กระบอก  กระสุนปืนจำนวนหนึ่ง และตามตรวจสอบวัตถุพยานเพิ่มเติม

    จัดชุดร่วมบช.ก. และบช.ภ.9 ใช้ทุกวิธีการดำเนินการ ทั้งนี้จะพยายามจับกุมดำเนินดคีให้ได้ทุกราย ส่วนผู้ต้องหาที่หลบหนีมีความอันตรายและก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งใจยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจเลย ส่วนอาวุธที่ใช้มีอาวุธปืน ซีเอ็มเอ็มจี  9 มม.  ปืนโคลท์ 1 กระบอก อาวุธปืนเอชเค 2 กระบอก กระสุนปืนอาวุธสงคราม

    “อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้บก.ป. และบช.ภ.9 เร่งรัดจับกุมคดีตามเครือข่ายยาเสพติด การค้าขายอาวุธปืน ผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่า และผู้มีอิทธิพล หรือซุ้มมือปืน ส่วนผู้ต้องหาที่จับกุมได้ทำหน้าที่ขับรถโดยเป็นลูกน้องของนายฉุย

    จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้ความร่วมมือในระดับหนึ่ง จบการศึกษาม.ต้น เรียนปวช.ไม่จบ เหตุเกิดจากคบเพื่อนใช้ยาเสพติดจึงเข้าไปอยู่ โดยถูกเลี้ยงด้วยยาเสพติดวันละ 20 เม็ด และให้ช่วยส่งยาเสพติด  เม็ดหนึ่งตกเม็ดละ 10-20 บาท ชีวิตก็จะวนเวียนอยู่แบบนี้ มีประวัติเสพยาเสพติดและครอบครองยาเสพติด

    ส่วนเชื่อมโยงไปถึงผู้ต้องหา 3 คนหรือไม่ ก็ให้การเป็นประโยชน์โดยอยู่ในรถกระบะยี่ห้อมิตซูมิชิ รุ่นไทรทัน ที่ยิงปะทะจุดแรก ไม่ใช่รถกระบะก่อเหตุคือรถยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ ครั้งที่สอง ไม่ว่าจะอยู่ไหนก็ต้องตามจับกุมตัวมาให้ได้” ผบ.ตร. กล่าว

    ส่วนการดูแลตำรวจเสียชีวิตนั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า  กองทุนสวัสดิการตำรวจ จะดูแลครอบครัวดูแลทายาท ลูกคนโตเป็นตำรวจเมื่อจบการศึกษา ดูแลเหมือนเป็นครอบครัว ให้บช.ก. ได้เงินช่วยเหลือ  2,367,360 บาท ส่วนคนเจ็บได้รับเงินจำนวนหนึ่งดูแล

    ขณะที่มีรายงานระบุว่า คณะพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าวรายงานความคืบหน้าการดำเนินการ โดยแบ่งออกเป็น 2 คดี แบ่งออกเป็นคดีชันสูตรพลิกศพด.ต.อนันต์ เสียชีวิต และผู้ก่อเหตุคือนายวัชระ รัตนสุวรรณ อายุ 47 ปี เสียชีวิต

    สอบสวนปากคำบุคคลเบื้องต้น 5 ปาก เป็นเครือญาติ คนร้ายที่เสียชีวิต 4 คน ส่วนการติดตามจับกุมร้ายนั้น มีการตรวจค้นหลายจุด

    ล่าสุดจับกุมนายเจ คดียาเสพติดเครือข่ายยาเสพติดจับกุมได้กว่า 1 ล้านเม็ด จับกุมได้ 359 คดี มียาเสพติดสูงขึ้นมากที่สุดในอ.เมือง จ.พัทลุง มีเครือข่าย 27 เครือข่ายที่สำคัญ โดยมีเฉพาะ 7 เครือข่ายที่ต้องขยายผลการจับกุมเพิ่มเติม ส่วนใหญ่ถูกจับกุมได้ทั้งหมดแล้ว โดย 1 ใน 7 เครือข่ายเฉพาะนายจำรัส รักษ์จันทร์ หรือฉุย เขาจันทร์ อายุ 49 ปี คนร้ายที่ก่อเหตุยิงด.ต.อนันต์ เสียชีวิตยังคงหลบหนีการจับกุมอยู่ ถือเป็นเครือข่ายรายใหญ่ ของจ.สงขลาและจ.พัทลุง ส่วนคดีอาวุธปืนจับได้ 271 หมายจับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments