Thursday, April 25, 2024
More
    Homeกากีธนฯผู้กำกับต๋อย บุคคโล เด่นทั้งบุ๋น-บู๊

    ผู้กำกับต๋อย บุคคโล เด่นทั้งบุ๋น-บู๊

    Police News Varieties เปิดคอลัมน์ใหม่ “กากีธนฯ”แนะนำตำรวจฝั่งธนฯ โดย Green Bear นักข่าวหนุ่มหล่อช่ำชองพื้นที่ ว่ายุคนี้ ตำรวจฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ได้เป็นอย่างที่เขาขนานนามในสมัยก่อนว่า “สบายธนฯ” เพราะตอนนี้ ตำรวจอยู่ไหนก็เหนื่อยทั้งนั้น

    เปิดหัวคอลัมน์ตำรวจฝั่งธนฯคนแรก Green Bear แนะนำ“ผู้กำกับต๋อย”-พ.ต.อ.ธวัชชัย ศรีสุรางค์ ผกก.สน.บุคคโล

    ประวัติคร่าวๆเป็นชาว จ.สมุทรปราการ เกิดวันที่ 9 ก.ย.2502 ในครอบครัวซึ่งมีทั้งพ่อและแม่เป็นพนักงานโรงงานยาสูบ ไม่มีใครรับราชการตำรวจเลย แต่ได้มาเป็นตำรวจเพราะเพื่อนชวนไปสอบติดโรงเรียนพลตำรวจนครบาลบางเขน รุ่น 55 ร้อย 1

    จบนักเรียนพลฯ ทำคะแนนได้เป็นที่ 1 ของกองร้อย รับมอบโล่เรียนดีออกมาเลือกประจำตำแหน่ง ผบ.หมู่สายตรวจ สน.มักกะสัน คว้ารางวัลสายตรวจดีเด่น พอไปทดลองหาประสบการณ์ทำงานด้านการสืบสวนก็ได้โล่รางวัลสายสืบชั้นประทวนดีเด่นมาอีก 1 ใบ

    กระทั่งจบนิติศาสตร์ ม.ศรีปทุม ปี 2534 สอบได้นายตำรวจสัญญาบัตรสายปราบปราม รุ่น กอน.3 ติดดาวลงตำแหน่ง รอง สวป.สน.ยานนาวา เป็นที่แรก ขึ้นสารวัตรที่แผนกฝึกอบรม บก.อก.บช.ก.โยกมาเป็น สว.งานนโยบายและแผน บก.น.9 ออกมาลงพื้นที่เป็นสว.สส.สน.บางมด, รอง ผกก.ป.สน.บางมด, รอง ผกก.สส.บก.น.6 ขึ้นเป็น ผกก.สน.บุคคโล จนถึงปัจจุบัน

    ผลงานที่ผ่านมาได้รับรางวัลเครื่องหมายเชิดชูเกียรติสาขางานป้องกันปราบปรามของกองบัญชาการตำรวจนครบาลประจำปี 2554 จากมือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ซึ่งดำรงตำแหน่ง ผบช.น.ในสมัยนั้น

    เคยเป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียลมีเดียจากภาพก้มเช็ดรองเท้าให้ผู้ใต้บังคับบัญชาชุดจู่โจม ที่กำลังตั้งแถวซักซ้อมรอรับการตรวจความพร้อมทางยุทธวิธีจาก รอง ผบช.น.

    ผู้กำกับต๋อย เท้าความให้ฟังว่า “เราเป็นตำรวจ เป็นที่พึ่งของประชาชน ควรแต่งกายให้เรียบร้อย ดูดี ดูสง่า และน่านับถือ เรื่องรองเท้าต้องสะอาดเพราะเราถูกฝึกมาให้มีวินัย และถือเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของตำรวจ ส่วนเรื่องการก้มไปเช็ดรองเท้าให้ผู้ใต้บังคับบัญชานั้น

    ส่วนตัวไม่ซีเรียสไม่ได้คิดว่าจะเป็นการทำลายความน่าเคารพยำเกรงแต่อย่างใด การที่ลูกน้องจะเคารพนับถือเรา มันอยู่ที่ความดีของเรามากกว่า และคิดว่าการที่เราแสดงออกถึงความเป็นกันเอง อยู่กันเหมือนพี่น้อง มันเข้าถึงกันได้มากกว่า ไม่จำเป็นต้องดุใส่ลูกน้องตลอดเวลา”

    ล่าสุดในตำแหน่ง ผกก.สน.บุคคโล เจ้าตัวยังพาหน่วยงานเข้าประกวดการฝึกได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับ บช.น.ประจำปี 2560 นอกจากนี้ยังมีโครงการดีๆ เพื่อผู้ด้อยโอกาส และเกื้อกูลผู้มีรายได้น้อยอีกมากมาย อาทิ โครงการครัวผู้กำกับต๋อยอร่อยทุกวันศุกร์อิ่มละ 10 บาท

    โครงการอิ่มสัญจรเลี้ยงอาหารกลางวันและแจกทุนการศึกษาให้นักเรียนยากจน โครงการมอบเตียงและรถวีลแชร์ให้ผู้ป่วยติดเตียงตามชุมชนในความรับผิดชอบของโรงพัก และโครงการขุดลอกท่อเพื่อระบายน้ำเพื่อป้องกันฝนเอ่อขึ้นพื้นผิวการจราจร ฯลฯ

    งานด้านการสืบสวนและการป้องกันปราบปรามซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ก็ไม่น้อยหน้าใคร “ผู้กำกับต๋อย” นำทีมนักสืบและบรรดามือปราบของโรงพักร่วมสะสางคดีสำคัญ คดีน่าสนใจขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์อยู่เป็นระยะๆ

    ยกตัวอย่างไม่นานมานี้ มีคดีรวบเจ๊แดงเมีย เสี่ยฮะ บ้านหม้อหนีหมายจับ 13 ปีคดีสร้างหนังสวิงกิ้ง และ ตามจับหนุ่มหัวร้อนขับเก๋ง BMW ปาดหน้าคู่กรณีในลานจอดรถห้างดังก่อนชักอีดาบไล่ฟันสนั่นโซเชียลฯ


    “ผู้กำกับต๋อย” ทิ้งท้ายให้ฟังถึงคติประจำใจง่ายๆ “รู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบ ชัดเจน จริงใจ แก้ไขทันที” เพียงเท่านี้ ก็มีความสุขจากการใช้ชีวิตในทุกๆ วันแล้ว…

    Green Bear29/1/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments