Thursday, April 25, 2024
More
    Homeปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวดพักรบกลับมาฟิตร่างกาย

    พักรบกลับมาฟิตร่างกาย

     

    ตามโปรแกรมการแข่งขันไอทีเอฟจูเนียร์ปี 2017 ผมวางแผนให้ลูกลงแข่งรายการ Seogwipo Asia/Oceania เกรด บี 1 เมืองเจจู ประเทศเกาหลีใต้ ต้นเดือนพฤศิกายน เป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้ายของปี หลังต้องตระเวนมาเกือบทั้งปี ในขณะที่ตามปฏิทินไอทีเอฟยังคงมีแมตช์ให้เล่นกันอีกหลายรายการไปส้ินสุดเอาช่วงต้นเดือนธันวาคม เรียกว่าใครยังพอมีเรี่ยวแรงเหลือก็ยังมีเวลาให้ล่าแต้มกันอีก 1 เดือนเต็มๆ

    หลังจากนั้นก็จะเป็นช่วงออฟซีซั่นและจะไปเร่ิมต้นแมตช์กันปีใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2018 หากใครแข่งกันถึงทัวร์นาเมนต์สุดท้ายของปีก็จะมีเวลาเตรียมพร้อมฟิตร่างกาย 20 กว่าวันเท่านั้น ส่วนตัวผมมองว่ามันไม่พอครับ เพราะตลอดทั้งปีนักกีฬาใช้ร่างกายกันหนักมาก ย่ิงเป็นเยาวชนด้วยแล้วดูจะน้อยไปสักหน่อย เพราะเด็กยังอยู่ในช่วงการเติบโต การหักโหมมากๆ อาจผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาวได้

    ต่างจากนักหวดอาชีพครับ เป็นช่วงของวัยฉกรรจ์ ร่างกายกำยำ พักสักระยะก็กลับมาฟิตต่อได้ ที่ผ่านมาในช่วงออฟซีซั่นมักมีนักหวดบิ๊กเนมหลายคนเดินทางไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีสนามเทนนิสให้ฝึกซ้อมไปด้วย แม้แต่ในเมืองไทยของเราก็เป็น 1 ในสถานที่ที่มีนักหวดชั้นนำของโลกเดินทางมาพักผ่อนและฝึกซ้อมกันแถวพัทยา เมืองท่องเที่ยวยอดฮิตของโลก

    เท่าที่จำได้ก็มี มิคาเอล ยุซนี่ นักหวดรัสเซีย ที่เดินทางมาบ่อยๆ หรือแม้แต่ โนวัก ยอโควิช อดีตนักหวดหมาย เลข 1 ของโลกชาวเซอร์เบียก็เคยมาเมืองไทย นักกีฬาชั้นนี้พวกนี้นอกจากมาเที่ยวปลายปีแล้วยังมีโปรแกรมเก็บตัวทำร่างกายควบคู่ไปด้วย เพ่ือเตรียมตัวลงแข่งออสเตรเลี่ยนโอเพ่น รายการแกรนด์สแลมแรกที่จัดกันกลางเดือนมกราคมของทุกปี

    ส่วนนักหวดเยาวชนผมเห็นว่าต้องมีเวลาพักมากกว่ารุ่นใหญ่ครับ เพราะร่างกายยังโตได้ไม่เต็มวัย บางครั้งการฝึกซ้อมหนักเกินไปหรือตะลุยแข่งตลอดทั้งปีอาจไม่ใช่ผลดีนัก ผมเลยตัดสินใจให้ลูกหยุดพักแข่งก่อนกำหนดเพ มีเวลามากพอในการเตรียมตัวสำหรับปีหน้า และได้ปรึกษาอาจารย์ที่ช่วยดูแลร่างกายให้ลูกชายตั้งแต่เล็กๆ จัดตารางทำฟิตเนสต่อเนื่อง 6 อาทิตย์ เพราะช่วงออกแข่งติดต่อกัน ลูกชายแทบไม่มีเวลาทำฟิตเนสมากนัก ทำให้ร่างกายยังมีจุดอ่อนอีกเยอะ

    ประกอบกับปี 2018 ผมตั้งใจให้ลูกชายลงเล่นอาชีพให้มากขึ้น สลับกับแมตช์จูเนียร์ที่จะเลือกแข่งในบางราย การและจะเล่นเพียงครึ่งฤดูกาลเท่านั้น ส่วนครึ่งปีหลังจะเน้นไปแมตช์อาชีพเต็มตัว แต่การเล่นอาชีพมันไม่ง่ายเหมือนเยาวชน เนื่องจากนักหวดแต่ละคนมีประสบการณ์สูง ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก ที่สำคัญร่างกายอยู่ในช่วงแข็งแกร่งตามวัย หากดาวรุ่งคนไหนไม่ดีจริงผ่านยากครับ

    ที่ผ่านมามีตัวอย่างให้เห็นมาเยอะครับที่เยาวชนฝีมือดีและเป็นมือท็อปของโลก พอเทิร์นโปรแล้วยังวนเวียนอยู่แต่ฟิวเจอร์ทัวร ซึ่งเป็นแมตช์เร่ิมต้นของอาชีพ ไม่สามารถก้าวขึ้นไปเล่นระดับชาเลนเจอร์หรือเอทีพีได้ ขณะที่บางคนไม่เน้นแข่งไอทีเอฟจูเนียร์ แต่เน้นเตรียมร่างกายให้พร้อมและฝึกซ้อมอย่างหนัก เมื่อถึงเวลาเอาไปใช้สามารถยืนระยะจนประสบความสำเร็จในอาชีพ

    ——————————– เดอะวินเนอร์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments