Thursday, April 18, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบยักษ์แคระ11มม. เขี้ยวเล็บผู้การยาว

    ยักษ์แคระ11มม. เขี้ยวเล็บผู้การยาว

     

    สมัยเป็นนักข่าวรุ่นๆ บ่อยครั้งที่ผมได้ติดตามทำข่าว เดอะยาว-วีระศักดิ์ มีนะวาณิชย์ นายตำรวจนักสืบคนดัง โดยเฉพาะช่วงเป็น รอง ผกก.2ป. จนแอบเรียกลับหลัง สตีเว่น ซีกัล พระเอกนักบู๊
    เพราะนอกจากหุ่นแกให้แล้ว ฝีมือก็ได้อีก

    เจ๋งไม่เจ๋ง เป็นผู้การสืบภาค8 ตั้ง5ปี ก่อนเกษียณฯทิ้งเรื่องการคลี่คลายคดีต่างๆไว้เป็นตำนาน และบันทึกไว้ว่า นี่คือตำรวจนอกเครื่องแบบของแท้ เพราะในชีวิต แกใส่เครื่องแบบนับครั้งได้

    วันนี้เอาเรื่องราวเก่าๆที่สัมภาษณ์พี่ยาว เรื่องเขี้ยวเล็บตะปบโจร มาอ่านกันแก้คิดถึงครับ

    ชี้ตรงไหน ยิงโดนตรงนั้น

    ถ้าพูดถึง 1ใน 10 ยอดนักสืบเมืองไทยตอนนี้ ถ้าใครบอกไม่มี เดอะยาว-พล.ต.ต.วีระศักดิ์ มีนะวาณิชย์ ผบก.สส.ภ.8 ติดอยู่ในท็อปเทนด้วย แสดงว่าคนนั้นไม่ใช่แฟนพันธ์แท้

    เดอะยาว นายพลหุ่นสูงใหญ่ สไตล์ สตีเว่น ซีกัล ดาราฝรั่งนักบู๊ บอกถึงหลักการทำงานที่ยึดถือปฏิบัติไว้จนเกือบจะเกษียณอายุราชการในปี 57 ว่า

    “หลักของผมคือ ความยุติธรรม ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ช่วยเหลือคนที่ถูกรังแก ยิ่งการจับผิดตัวที่มาจากการใช้วิธีการชี้ภาพ ถ้าเป็นผม จะยังไม่จับ เพราะการชี้ภาพทำให้ผิดได้มาก ยิ่งชี้ภาพสเก็ตช์นี่ไม่ทำเลย ต้องหาหลักฐานอื่นเพิ่มเติม จับคนชั่วมา 100 คน แต่ถ้าจับผิดคนเดียว มันรู้สึกแย่กว่าอีก เสียความรู้สึก แล้วคนที่ถูกจับเขาจะรู้สึกอย่างไร เมื่อเขาไม่ผิด ครอบครัวเขาจะเป็นยังไง เพราะฉะนั้นจับไม่ได้ดีกว่าไปจับผิด…..”

    แล้วเมื่อมีโอกาสได้พูดคุย ย่อมไม่พลาดขอดูเขี้ยวเล็บเป็นกำไรติดตัวและเผื่อมาแบ่งแฟนๆคอลัมน์

    ผมจบรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อปี 2521 ก่อนอบรมนายร้อย นรต.(พ.) รุ่น 8 ตอนอบรมก็ฝึกอาวุธปืน แต่ที่โรงเรียนเขาให้ยิง .38 ผมไม่ชอบเพราะเป็นลูกโม่ แล้วแรงรีคอยส์มันน้อย เลยมาใช้ Colt 11 มม.แต่เป็นโมเดลปกติ

    เข้าไลน์นักสืบ ปะทะกับโจรเรื่อย มาปรึกษากับเพื่อน แล้วพอไปดูที่ร้าน เขาเอา Colt Officer ACP / MK IV / Series 80 มาให้ดู ก็ชอบใจ พกง่าย จุกระสุนได้ 7 นัด ทั้งรังเพลิง เลยใช้มาตั้งแต่ ร.ต.ท.จนปัจจุบัน ไม่เคยเปลี่ยน อีกอย่างลูกกระสุนขนาด11 มม. แรงปะทะเยอะ ยิงคนแล้ว เขาไม่สามารถจะเข้ามาหาเราได้ หยุดกระเด็นถอยหลังเลย แถมเสียงก็ข่มขวัญ มันดังกว่า 11 มม.ธรรมดาอีก

    รุ่นนี้ปากกระบอกจะใหญ่กว่าปกติ ทำให้รีดกระสุนได้ดีกว่าเยอะ เป็นเอกลักษณ์ของปืนรุ่นนี้ แล้วไม่มีผลิตขายแล้วด้วย ใช้จนคล่อง ใช้จนใส่ลูก ขึ้นลำ เข้าใจหมดอย่างละเอียด ไม่อยากเปลี่ยน ใช้กระบอกนี้เป็นหลัก เพราะเกิดยิงกันจริงๆ มันจะไม่คล่องตัว สำหรับลูกกระสุน ก็ทั่วไป ใช้หัวระเบิด

    สมัยที่ทำงานหนักๆ ก็ยิงบ่อย แต่หลังๆไม่ค่อยได้ยิง ไม่ค่อยได้พก มันหนักเอว อีกอย่างโตเป็นผู้ใหญ่ เป็นผู้บริหารแล้ว

    จริงๆ มีกระบอกอื่นด้วย แต่ไม่คล่องอย่างตอนทำงานเป็นนักสืบ ใช้ 6.35 อีกกระบอก พกไว้ที่ขา แต่มีเคสหนึ่งไปตามจับผู้ต้องหา แล้วกระโดดหนีลงไปในโคลน ตามลงไปจับ ปรากฎว่า ปืนจมลงในโคลนด้วย เลิกพกเลย เพราะไม่มีประโยชน์อะไร แถมวิ่งก็ช้า

    สะสมปืนอยู่บ้าง มีอยู่ 10 กว่า กระบอก มีปืนโบราณ 2-3 กระบอก เป็นปืนพกคาลิเบอร์ 8 มม. (Type 14 Nambu) ของญี่ปุ่น อยู่ที่บ้าน แล้วก็ลูกซองแฝดคู่ มีไก 2 อัน ข้างหน้าและข้างหลัง ถ้าท่าประทับไม่ดีจะเจ็บไหล่ จึงเก็บไว้ในตู้เก็บปืน แล้วก็มีลูกกรด มารีน 15 นัด

    หลักการใช้ปืน จะฝึกในท่าทุกท่า หรือยุทธวิธีการใช้ปืนสั้น ฝึกยิงเร็ว การชักยิง เหมือนนิ้วชี้คน ชี้ไปตรงไหนก็ยิงโดนตรงนั้น เราชี้แล้วต้องยิงให้ได้

    Cop’s Magazine Vol.8 No.89 January 2014

    เกษียณอายุ30ก.ย.57

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments