Thursday, April 25, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“รองต่อศักดิ์”แถลงจับ4บัญชีม้า แก๊งลวงให้ตั๋วบินฟรีแนบลิงก์เป็นเพื่อนแล้วดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

    “รองต่อศักดิ์”แถลงจับ4บัญชีม้า แก๊งลวงให้ตั๋วบินฟรีแนบลิงก์เป็นเพื่อนแล้วดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

    รองฯต่อศักดิ์ นำทัพตำรวจไซเบอร์ ขึ้นเหนือฟังสรุปผลการเปิดยุทธการ “Lion Air” หลังจับ 4 บัญชีม้าแจ้งข้อหาหนักร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและฟอกเงิน เผยยอดเสียหาย 150 ล้าน ยึดคืนได้ 25 ล้านบาท

    เมื่อวันที่ 10 มี.ค.66 ที่ บช.สอท.4 (ชียงใหม่) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์  สุริยฉาย ผบก.สอท.4 ร่วมกันแถลงข่าวผลการสรุปตามยุทธการ “Lion Air” จับกุมคนร้าย 4 ราย ที่เป็นบัญชีม้า

    พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า กรณีปรากฎข่าวว่ามีกลุ่มคนร้ายส่งข้อความไปหาเหยื่อ อ้างว่า เป็นข้อความจากสายการบินไลออนแอร์แจ้งว่า ท่านได้รับสิทธิพิเศษได้ตั๋วเครื่องบินฟรี 1 ที่นั่ง พร้อมกับแนบลิ้งค์ จากนั้น คนร้ายได้โทรศัพท์ติดต่อไปหาเหยื่อบอกว่า เป็นเจ้าหน้าที่ของสายการบินไลออนแอร์มอบสิทธิพิเศษตั๋วเครื่องบินฟรี 1 ที่นั่ง จากเชียงใหม่ไปดอนเมือง พร้อมขอให้เหยื่อเพิ่มเพื่อนในแอปพลิเคชั่นไลน์

    เมื่อเหยื่อเพิ่มเพื่อนแล้ว พบว่าคนร้ายที่ใช้ไลน์ชื่อ “LionAir Group” ได้หลอกให้เหยื่อกรอกข้อมูลลับส่วนตัวในลิ้งค์ของข้อความดังกล่าว เหยื่อหลงเชื่อกรอกข้อมูลลับส่วนตัวไปในลิ้งค์ ทำให้คนร้ายเข้าควบคุมโทรศัพท์มือถือของเหยื่อได้ ก่อนจะโอนเงินในบัญชีธนาคารออกไปเข้าบัญชีของคนร้าย ที่ผ่านมามีผู้เสียหายจำนวนมากและเสียหายเป็นจำนวนเงินหลาย ล้านบาท

    รองผบ.ตร. กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุสั่งการให้ บช.สอท.ตรวจสอบจนพบความเชื่อมโยงของกลุ่มคนร้าย จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นและหมายจับตามขั้นตอน เริ่มปฎิบัติการตั้งแต่วันที่ 8-10 มี.ค. จับกุม น.ส.วิภา อายุ 48 ปี นายธนวัตน์ อายุ 19 ปี นายวุฒิพงษ์ อายุ 28 ปี นายซอวิน อายุ 26 ปี  ทั้งหมดเป็นบัญชีม้า

    ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกง      ประชาชน,  โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน และ  ฟอกเงิน

    นอกจากนี้ได้เข้าตรวจค้นบริษัทซึ่งประกอบกิจการนำเข้า-ส่งออกสินค้าไปประเทศเมียนมาร์ ตั้งอยู่ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อตรวจยึดพยานหลักฐานที่สำคัญประกอบคดีนี้ด้วย

    รองฯผบ.ตร. กล่าวต่ออีกว่า พฤติการณ์ของคนร้ายจะออกอุบายให้เหยื่อกดลิงค์  อ้างว่าทางสายการบินได้มอบบัตรโดยสารฟรีของ Lion Air เป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่คนร้ายใช้ และปัจจุบันพบมีผู้ตกเป็นเหยื่อกว่า100 ราย ความเสียหายกว่า15 ล้าน

    เบื้องต้นได้พิสูจน์ทราบ แผนประทุษกรรม รวมถึงตัวผู้กระทำความผิดจนออกหมายจับได้ 6 ร้าย ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 4ราย ยังหลบหนีอีก 2ราย ขณะนี้กำลังสืบสวนติดตามจับกุมตัวอยู่ พร้อมขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments