Friday, March 29, 2024
More
    Homeกากีธนฯร่วมงานวันตากสิน 250ปี กรุงธนบุรี

    ร่วมงานวันตากสิน 250ปี กรุงธนบุรี

    ปีใหม่ไม่รู้ไปไหนเชิญร่วมงานวันปราบดาภิเษก 250 กรุงธนบุรี

    ช่วงเย็นวันที่ 27 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 28 ธันวาคม ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทยอีกหนึ่งวัน

    เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระมหากษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราชจากพม่าให้แก่ประเทศไทย

    พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรุงธนบุรีเพียงพระองค์เดียว

    วีรกรรมอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้คนไทยต้องจารึกตราบนานเท่านานคือทรงมีพระปรีชาสามารถด้านการรบ จากการรวบรวมไพนาพลตีฝ่าวงล้อมข้าศึกทั้งทางน้ำและทางบก จนทวงคืนแผ่นดินไทยคืนจากพม่าได้ในระยะเวลาเพียง 7 เดือนหลังเสียกรุง

    สำหรับวันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ปีนี้ รัฐบาลไทยได้จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชอย่างยิ่งใหญ่

    เริ่มงานกันตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.2560 ถึงวันที่ 28 ธ.ค.2561 เป็นเวลา 1 ปี

    เนื่องในโอกาสฉลองกรุงธนบุรี 250 ปี ทางกรุงเทพมหานครได้ร่วมกับกองทัพเรือ จัดทำโครงการ “250 ปี ตามรอยกองเรือยกพลขึ้นบกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากจันทบุรีสู่อยุธยา”

    มีการนำหมู่เรือไพร่พลแต่งฝีพายชุดนักรบโบราณอัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จาก จ.จันทบุรี มาประดิษฐานยังวงเวียนใหญ่และกองทัพเรือเพื่อให้ประชาชนสักการะ

    นอกจากนี้พิพิธภัณฑ์พระราชวังเดิม หรือ พระราชวังกรุงธนบุรี พระราชวังหลวงในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ยังเปิดให้เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 15-28 ธ.ค.61 ซึ่งวันพรุ่งนี้จะเปิดให้ชมฟรีเป็นวันสุดท้าย

    โดยช่วงเย็นที่ผ่านมา บรรยากาศบริเวณอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ ประชาชนชาวไทยโดยเฉพาะชาวบ้านฝั่งธนบุรี พร้อมใจกันจัดริ้วขบวนเทิดพระเกียรติ เนื่องในวันปราบดาภิเษก

    มีการแห่มังกร สิงโต กลองยาว เข้าสู่ภายในอนุสาวรีย์ อีกทั้งมีการปิดถนนลาดหญ้า ตั้งแต่วันที่ 27-28 ธ.ค.นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    นอกจากนี้ยังมีการจัดมหรสพสมโภชบนถนนลาดหญ้าตลอดทั้งสาย ทั้งการแสดงชกมวยไทย การต่อสู้ด้วยอาวุธโบราณ

    รวมถึงการจัดนิทรรศการพระราชประวัติการออกร้านแสดงสินค้า อาหาร และของใช้ราคาถูกให้ประชาชนเลือกซื้อได้ตลอดทั้ง 2 วัน

    ในส่วนของศาสนสถานสำคัญๆ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ก็เริ่มเตรียมการ ร่วมจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ และบวงสรวงดวงพระวิญญาณอย่างพร้อมเพรียงด้วยเช่นกัน

    เปิดให้ประชาชนเข้าร่วมพิธีตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 28 ธ.ค.61 เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนถึงเทศกาลปีใหม่

    อาทิ วัดอินทารามวรวิหาร ถนนเทอดไทย เป็นวัดประจำพระองค์ที่ในอดีตทรงโปรดเสด็จมาทรงศีลบำเพ็ญกรรมฐาน และประทับแรม

    อีกทั้งมีพระเจดีย์บรรจุพระบรมอัฐิคู่กับพระอัครมเหสี,

    วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร บางกอกใหญ่ ซึ่งมีสระน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ขนาด กว้าง 6 วา ยาว 26 วา ลึก 1 วา ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้เสด็จมาสรงน้ำที่สระน้ำมนต์แห่งนี้ทุกครั้งเมื่อมีพระราชพิธีสำคัญโดยเฉพาะก่อนและหลังนำทัพออกรบ,

    วัดพระยาทำวรวิหาร ถนนอรุณอมรินทร์ ซึ่งอดีตเป็นที่ตั้งกองอาทมาต หรือกองทหารหน่วยลาดตระเวนรบพิเศษของพระองค์

    ที่สำคัญวัดแห่งนี้ยังมีพระรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ปางทรงบัญชาทัพ ปางเดียวในประเทศไทยประดิษฐานอยู่

    ดังนั้นในช่วงส่งท้ายปีเก่าเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ 2562 นี้ หากท่านใดไม่มีโปรแกรมเดินทางไปไหนไกลจากกรุงเทพมหานคร ก็ขอเชิญร่วมงานวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ฉลองกรุงธนบุรี 250 ปี ได้ตามสถานที่ที่ระบุข้างต้น

    เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว ก่อนก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ไปพร้อมกัน

    GreenBear 27/12/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments