Saturday, April 20, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบลูกปืนไม่เข้าใครออกใคร อย่าได้กำแหง ใจถึง ยิงปืนแม่น

    ลูกปืนไม่เข้าใครออกใคร อย่าได้กำแหง ใจถึง ยิงปืนแม่น

     

    พี่บรรดล หรือเหยี่ยวดำ เป็นนายตำรวจมือปราบคนดังที่ชีวิตราชการช่วงเป็น ส.ต.ท.ถูกนำไปทำเป็นละครเรื่อง ตี๋ใหญ่ ชื่อจองจอมโจรเมืองไทยเมื่อ40ปีที่แล้ว แว่วว่า จะถูกสร้างเป็นละครอีกครั้งในเร็วๆนี้

    ผมได้รู้จักกับพี่บรรดล อดีตตำรวจที่ปลอมตัวไปเข้าเกลียวกับแก๊งตี๋ใหญ่ ตอนพี่เขาใกล้เกษียณ แต่ไม่เสียดาย เพราะหลังจากนั้นได้ติดต่อพูดคุยถึงประสบการณ์ทำงานเก่าๆ ของพี่เขาอยู่เนืองๆ รวมถึงได้อ่านหนังสือที่พี่เขาเขียน เบื้องหลังคดีต่างๆด้วย นั่นทำให้ผมรู้ว่า ตำรวจดีๆ ที่คอยดูแลทุกข์สุขชาวบ้าน คอยไล่จับโจรมิจฉาชีพนั้นมีอยู่จริง

    มาย้อนอ่านบันทึกที่ผมสัมภาษณ์เรื่องปืนคู่กายของอดีต ส.ต.ท.บรรดล ส่วนหนึ่งของทีมพิชิตโจรในตำนานกันครับ

    เหยี่ยวดำ-พ.ต.อ.บรรดล ตัณฑไพบูลย์
    ถึงจะเกษียณอายุราชการมา 4 ปี แต่ชื่อเสียงในฐานะนักสืบ ในฐานะตำรวจมือปราบยังคงอยู่ หลายคนยากที่จะลืมว่า เขาคือ 1 ในทีมงานฟันเฟืองคนสำคัญผู้พิชิตแก๊ง “ตี๋ใหญ่” 1 ในจอมโจรชื่อดังเมืองไทย

    ได้พูดคุยกับเหยี่ยวดำ ชอบคำพูดของนายตำรวจคนนี้ถึงเบื้องหลังวาระสุดท้าย ตี๋ใหญ่ “ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งเป็นพระเอกในเรื่องนี้ แต่ทั้งทีมงานทุกคนเป็นพระเอกกันหมด…..”

    ไม่ใช่จะจบเกม ตี๋ใหญ่ ได้เพียงคนเดียว ในชีวิตราชการของเหยี่ยวดำ ยังปิดฉากส่งทรชนคนชั่วที่ก่อกรรมทำเข็ญกับสุจริตชนไปลงนรกอีกนับไม่ถ้วน
    ขณะเดียวกัน เคยถูกยิงเกือบตายพร้อม เดอะโก้-พล.ต.ท.สฤษฎิ์ชัย เอนกเวียง ผบช.สันติบาล ขณะทั้งคู่เป็นรองสารวัตรอยู่ “สืบเหนือ” เมื่อปี 27

    อยากรู้มากกว่านี้ ไปหาอ่าน “มือปราบเหยี่ยวดำ”โฆษณาให้ซะเลย“โรนิน” อ่านจบแล้วบอกได้คำเดียว สุดยอดตำรวจเมืองไทยอีกคน

    ถามถึงเขี้ยวเล็บคู่ใจที่ใช้มาตลอดชีวิตตำรวจ พ.ต.อ.บรรดล หยิบให้ชมกระบอกแรก เป็นปืนลูกโม่ .38 S&W SPECIAL CTG. Model16-3 ลำกล้อง 4นิ้ว

    เหยี่ยวดำบอกว่า รุ่นนี้นิยมมาก นักเรียนนายร้อยจบใหม่ใช้กัน เพราะเป็นปืนที่ใช้ซ้อมใช้ฝึกยิงในโรงเรียนตำรวจ เรียกกัน.38 Combat

    “ปืนกระบอกนี้มีคุณค่าทางจิตใจกับผมมาก มีคุณค่ามหาศาล เป็นเกียรติประวัติชีวิตในการเป็นตำรวจ พล.ต.ท.สมเกียรติ พ่วงทรัพย์ มอบให้สมัยท่านเป็นสารวัตรใหญ่ สน.สำราญราษฏร์ ท่านให้ร้านปืนสลักบริเวณลำกล้อง มีข้อความว่า “สวญ.สน.สำราญราษฏร์ มอบให้เป็นเกียรติประวัติ 24 ก.ย.20”

    ขณะนั้นผมยศ ส.ต.ท.สังกัด กก.สส.บช.ภ.1 อยู่ระหว่างการ“เข้าเกลียว”ไปในกลุ่มสมุน “ตี๋ใหญ่ ”

    “ใช้มาตลอด แต่พอสอบอบรมได้เป็นนายตำรวจ ไปอยู่สืบสวนเหนือ ต้องแต่งนอกเครื่องแบบ เลยเปลี่ยน เพราะกระบอกนี้หนัก พกลำบาก ลำกล้องยาว ดิ่งไปร้านปืนซื้อใหม่อีก 1 กระบอก เป็นลูกโม่เหมือนกัน ยี่ห้อเดิม S&W Model 66 ขนาด .357 MAGNUM ลำกล้อง 2 นิ้ว…”

    ตอนซื้อไม่มีใครแนะ แต่ซื้อเพราะจากการสังเกตของเราถึงข้อดีข้อเสีย เพราะเดิมเคยใช้ปืนออโตเมติก ยี่ห้อ Colt. แต่เกิดอุบัติเหตุปืนลั่นในรถ ตั้งแต่วันนั้น ไม่ใช้อีกเลย ใช้แต่ลูกโม่

    จากการสังเกตหลายครั้ง ปืนที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือ ปืนออโตเมติก สาเหตุเพราะ 1.การขึ้นลำ ลดเซฟ หรือเอานกลง บางครั้งลืมว่าขึ้นลำหรือเปล่า 2. ความสะเพร่าของเรา ไม่กระชากลูกเลื่อนออกมาดู และ 3.มองไม่เห็นลูกกระสุน
    ต่างกับลูกโม่ คือ แน่นอน ถึงจุกระสุนได้น้อยกว่า แต่ระดับผม 2 นัด รู้เรื่องแล้ว กระสุนที่ใช้เป็น.357 แรงปะทะ มันเฉียบขาด เป็นปืนที่ตำรวจใช้มานมนาน อุบัติเหตุเกิดขึ้นยาก เพราะมองเห็นกระสุนว่ามีหรือไม่มี

    ถามว่ากระบอกนี้ยิงโจรมากี่ราย เหยี่ยวดำบอก “จำไม่ได้…”

    หลักการใช้ปืน เหยี่ยวดำ ฝากบอกเสียงเข้มถึงนายตำรวจน้องๆว่า

    “อย่าคิดว่าตัวเองยิงปืนแม่น ใจถึง เวลาล้อมจับคนร้าย อย่าได้กำแหงว่า ตัวเองยิงปืนแม่น ใจถึง ลูกปืนไม่เข้าใครออกใคร…..”

    อย่าประมาท ยิ่งตำรวจสมัยนี้ ไม่กล้าวิสามัญฯคนร้าย มันยิ่งยิงเราระเบิด…..

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments