Thursday, April 25, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนสร้างตำนาน “พี่นวล” ลวงโลก ผีพาณิชย์ธุรกิจออนไลน์

    สร้างตำนาน “พี่นวล” ลวงโลก ผีพาณิชย์ธุรกิจออนไลน์

     

    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

    วันดีคืนดีเช้าวันหนึ่งตื่นขึ้นมาเราก็พบว่ามีตำนานผีที่แม้แต่ปู่ย่าตายาย หรือ คนร่วมสมัยไม่เคยรู้มาก่อน เกิดขึ้นบนแผ่นดินสยาม

    เป็นตำนานความเฮี้ยนระดับเดียวกับ “แม่นาค พระโขนง” อันลือลั่น แตกต่างกันเพียง “พี่นวล” โผล่มาในยุค 2017 โลกคนเข้าถึงอินเตอร์เนต และเฟซบุ๊ก กันได้ไม่ยาก

    ขอเล่าย้อนหลังสำหรับคนที่สงสัย “พี่นวล” เป็นใครนะครับ

    เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ มีเฟซบุ๊กอดีตนักร้องฝาแฝด แจ็ค&จิลล์ ที่ใช้ชื่อว่า Jack Jill Kumanthong ซึ่งเป็นของ จักรพันธุ์-จักรพงศ์ การสมพรต เปิดเผยประวัติความเป็นมาของพี่นวล โดยโพสต์ว่า

    พี่นวลคือใคร? ประวัติ”พี่นวล” เรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงเมื่อพ.ศ.2521 พี่นวลเป็นหญิงสาวชาวบ้าน จังหวัดหนึ่งในภาคกลาง (ขอสงวนชื่อ และจังหวัดครับ) พี่นวลอายุ22-23ปี แต่งงานอยู่กินกับสามี และพ่อแม่ของสามี ภายในบ้านหลังไม่ใหญ่นัก ขณะนั้น พี่นวลตั้งท้องได้8เดือนกว่า อาจารย์ก่าย (หมอผี และผู้ช่วยทำพิธีเจาะกะโหลกในสมัยตอนนั้น และเป็นผู้ครอบครองกะโหลกหน้าผากอีนวล) ได้เล่าเรื่องของอีนวลให้ฟังว่า

    “วันหนึ่งจำได้ว่าช่วงเข้าพรรษา อีนวลได้ออกไปช่วยพ่อแม่ของสามีทำนาหาข้าวปลา ให้กับชาวบ้านที่มาช่วยลงแขกเกี่ยวข้าว ในขณะนั้นอีนวลได้เดินเข้าไปใกล้กับควายตัวเมียที่ผูกไว้ใกล้ๆ แต่ไม่ได้สังเกตมีควายเผือกตัวผู้อยู่ใกล้ๆ(โบราณเรียกควายเผือกนี้ว่า “พญาควาย” ซึ่งมีนิสัยเกเร ดื้อรั้น สันโดษ ชาวบ้านไม่นิยมนำมาไถนา หรือ นำเนื้อมากิน)

    ควายเผือกหงุดหงิด เกิดหวงตัวเมียขึ้นมา เข้ามาไล่ขวิดอีนวล อีนวลหนีไม่ทันเลยโดนขวิดจนตายต่อหน้าชาวบ้านที่มาเกี่ยวข้าวกลางทุ่ง…..(เล่ามามีเท่านี้ครับ การตายของพี่นวล)

    ตามตำราโบราณการตายแบบนี้เรียกว่าตายท้องกลม และยังถูกควายขวิดตายอีกด้วย ยิ่งทำให้วิญญาณทวีความเฮี้ยน แรงมากขึ้นไปกว่าอีก
    จากเหตุการณ์นี้ เรื่องราวเล็กๆก็เล่าลือกันไปต่างๆนานาทั่วทั้งหมู่บ้าน บ้างก็เล่าว่า บางคืนเห็นวิญญาณพี่นวลจะมายืนโบกรถสองแถวของแม่ค้าผักเข้าหมู่บ้าน ,บ้างว่าชาวบ้านขี่รถมอเตอร์ไซด์ผ่านบ้านอีนวลหลังนี้แล้ว เห็นผู้หญิงท้องยืนอยู่หน้าบ้านฯลฯ…

    จริงๆแล้วเรื่องมันยาวกว่านี้ครับ จุดประสงค์ที่ผมเอามาให้อ่านก็อยากให้ทุกคนรู้จักพี่นวล แล้วสนุกสนานเหมือนอ่านขายหัวเราะ มีหลายอย่างที่เราสามารถใช้สติจับผิดการเล่าและสร้างเรื่อง ตั้งแต่การเขียนภาษาไทยผิดๆหลายคำ ผมแก้ให้เพื่อจะได้ไม่รกหูรกตา แต่ก็ทิ้งไว้ให้สำหรับคำว่า “ตายท้องกลม” ซึ่งความจริงเราใช้คำว่า “ตายทั้งกลม”

    ทิ้งไว้เพื่อให้เห็นว่าผู้โพสต์มีเจตนาอะไร โดยสักแต่เขียนหาต้นตออะไรไม่ได้ สุดท้าย เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ ผู้โพสต์ยังระบุอีกว่า

    เรื่องเล่าทั้งหมดนี้ เป็นการบอกเล่าจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์จริง เจอประสบการณ์ในสมัยนั้น และเคยเป็นผู้ครอบครองปั้นเหน่งพี่นวลชิ้นนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2521 ครับ และเพื่อไม่ให้เป็นการกระทบ หรือพาดพิงถึงบุคคลอื่น จึงขอไม่เปิดเผย และไม่อ้างถึง ชื่อ-นามสกุล ,สถานที่,จังหวัด ซึ่งเป็นการไม่สมควร อาจนำปัญหามาภายหลังได้ครับ

    ฮากลิ้งลิงกับหมามากครับ หากเราถือว่านี่เป็นการสืบสวนสอบสวน ข้อมูลที่ได้มานี้ เชื่อถือได้หรือไม่ มีมูลพอที่จะทำให้ใครไปตามหาคนชื่อนวลได้หรือไม่ สมมุติว่าจริงๆแล้ว นวลไม่ได้ถูกควายขวิด แต่เป็นฆาตกรรม ผมยกเป็นตัวอย่างสมมตินะครับ

    นอกจากนี้ยังมีลูกกรอกชื่อ “สมประสงค์” อายุ 8 เดือน ที่ทางรายการโทรทัศน์แห่งหนึ่งหน้ามืดไปตามถ่ายทำ แค่ชื่อก็สุดยอดมากแล้วครับ

    ตบท้ายด้วยการขายของ โฆษณาชวนเชื่อถึงพระเดช พระคุณ อิทธิฤทธิ์ต่างๆนานา ตั้งแต่ เมตตามหาเสน่ห์ ยันรู้หุ้นล่วงหน้า สุดติ่งกะดิ่งแมวมากๆครับ ผมนี่ถึงกับอึ้งไปเลย

    สุดท้ายก็ขายของครับ มีล็อคเก็ตราคาตั้งแต่ 800 ยัน 6 หมื่นกว่าบาท ไว้ให้กับผู้ที่หลงเชื่อได้ซื้อหาตามอินเตอร์เน็ต

    คนไทยนั้นติดอยู่กับคำว่าไม่เชื่ออย่าลบหลู่มานานมาก ผมเข้าใจว่าคนที่ใช้คำพูดนี้แรกๆต้องเป็นพวก 18 มงกุฎ เป็นการสร้างวาทะกรรมเพื่อไม่ให้เกิดการตรวจสอบ

    ผมไม่รู้ว่า “พี่นวล” นี้มาอย่างไร แต่เราจะเห็นได้ชัดว่า กระแสของพี่นวลนั้น ยังฉุดการทำงานของสื่อมวลชนให้ต่ำตมลงไปอีก คือการเสนอข่าวที่ไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีการถ่วงดุล และตกเป็นเหยื่อการตลาดของคนนำของพวกนี้มาขาย

    แต่ช่องว่างของกฎหมายก็เอื้อให้กับคนพวกนี้ คือ การซื้อขายเครื่องรางของขลังนั้นก็เหมือนการซื้อขาย รถ บ้าน ที่ดิน นั่นคือ ซื้อด้วยความพึงพอใจและมีปัญญาจ่าย

    ส่วนเรื่องอิทธิฤทธิอะไรของพี่นวลนั้น ผมเชื่อว่าไม่มีอะไรบนโลกนี้จะทำให้คนหลุดพ้นจากวัฏสงสารได้ดีเท่ากับการเข้าถึงพระธรรมคำสั่งสอน การปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ

    มีกรณีให้ลองทบทวนดูครับ ท่านเคยเห็นพระสังฆราช ห้อยพระเครื่องเต็มคอหรือไม่ แม้กระทั่งเกจิชื่อดังยังไม่แขวนล็อคเก็ตของตัวเองเลย แล้วเราจะไปซื้อหาของพวกนี้ให้เสียเงินทำไมกัน

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments