Tuesday, April 16, 2024
More
    Homeกากีธนฯสารวัตร ณุ ครูยูโดสายดำ บก.น.8

    สารวัตร ณุ ครูยูโดสายดำ บก.น.8

     

    พบกันกับ Green Bear อีกครา คราวนี้มีโอกาสนำเพชรเม็ดงามตามแบบฉบับผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ฝั่งธนบุรีมานำเสนออีกเช่นเคย จะเป็นท่านใด? สังกัดโรงพักไหน? เชิญทัศนาได้ตามข้อมูลที่คัดสรรมาให้ตามวงรอบประจำสัปดาห์นี้เลยขอรับ…

    “สารวัตรณุ”-พ.ต.ท.ภาณุพันธ์ พระคุณ สวป.สน.บางยี่เรือ เจ้าของนามเรียกขาน “ยี่เรือ 22” ดีกรีนักกีฬายูโด คุณวุฒิสายดำจากรั้วโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน ปัจจุบันเป็นผู้ฝึกสอนยุทธวิธีการต่อสู้และการจับกุมด้วยมือเปล่า ให้นายตำรวจระดับรองสารวัตรทุกโรงพัก ตามโครงการครูแม่ไก่ของกองบังคับการตำรวจนครบาล 8

    สารวัตรณุ เกิดในครอบครัวที่มีพ่อเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน สังกัดโรงพักพลับพลาไชย 2 คุณแม่เป็นข้าราชการศาลแพ่งรัชดา เติบโตในย่านเสาชิงช้า ใกล้ๆ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร สมัยประถมเรียนที่โรงเรียนราชบพิธ ต่อมัธยมที่โรงเรียนมัธยมวัดราชบพิธ สอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 38 และจบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 54

    รับราชการครั้งแรกเป็นพนักงานสอบสวน สภ.องครักษ์ จ.นครนายก จากนั้นโยกเข้ามากองบัญชาการตำรวจนครบาล เป็น นายเวร พล.ต.ต.วัจนนท์ ถิระวัฒน์ อดีต ผบก.น.8 เป็น รอง สวป.สน.บางมด, รอง สว.สส.สน.บางมด ขึ้นสารวัตร เป็น สว.ฝอ.1 บช.น. และมาดำรงตำแหน่ง สวป.สน.บางยี่เรือ จนถึงปัจจุบัน

    “ชอบกีฬายูโดและยูยิตสู ตั้งแต่สมัยเรียนเตรียมทหาร เนื่องจากตอนนั้นเพิ่งมีการเปิดสอนให้กับนักเรียนเตรียมทหารเป็นรุ่นแรก โดยมีผู้ฝึกสอนท่านแรกคือ นาวาอากาศตรี สำรวย ลิ้มศิริเกียรติ หรืออาจารย์เล็ก อดีตนักกีฬายูโดทีมชาติ ตอนจบจากโรงเรียนเตรียมทหารสอบได้คุณวุฒิสายเขียว แล้วไต่เต้ามาเรื่อยๆ จนได้คุณวุฒิสายดำ เมื่อจบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ”

    สารวัตรณุ ย้ำชัด การต่อสู้ในเชิงกีฬายูโดและยูยิตสู หาใช่เพียงวิชาเสริมในงานตำรวจเท่านั้น แต่เป็นทักษะหลักที่ข้าราชการตำรวจต้องเรียนรู้ เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ อาวุธปืนตำรวจต้องมีแต่ควรระลึกไว้ว่าเราจะใช้มันเป็นสิ่งสุดท้าย ดังนั้นหากเราสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ด้วยทักษะมือเปล่า ทั้งเราและฝ่ายตรงข้ามก็จะไม่เกิดความสูญเสีย

    “ผมจะบอกเตือนน้องๆ และผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่เสมอว่า ตำรวจต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและปฏิบัติตนต่อทุกๆ คนให้เสมือนเป็นญาติ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน ประชาชน ผู้เสียหาย หรือผู้ต้องหา ต่างได้รับความสุข หรือเผชิญความทุกข์ร้อนมาไม่เท่ากัน ทว่าเมื่อเราระลึกไว้เสมอว่าทุกคนรอบตัวเป็นญาติแล้วเราก็จะปฏิบัติต่อพวกเขาเหล่านั้นด้วยความมีมนุษยธรรม

    ต้องขอขอบคุณผู้บังคับบัญชาทุกท่านที่ไว้วางใจให้โอกาสมาเป็นผู้ฝึกสอนยุทธวิธีการต่อสู้และการจับกุมด้วยมือเปล่า ของข้าราชการตำรวจ บก.น.8 โครงการครูแม่ไก่ นี้คือการฝึกอบรมนายตำรวจระดับ รองสารวัตรทุกโรงพัก เพื่อให้นำความรู้ความสามารถไปถ่ายทอดต่อยอดให้กับกำลังพลในความรับผิดชอบของแต่ละสถานี

    ล่าสุดมีรุ่นน้องชื่อ ร.ต.ท.ประกัน กาวี รอง สว.สส.สน.บุคคโล ที่เคยผ่านการฝึกอบรมตามโครงการครูแม่ไก่ นำยุทธวิธีที่ผมแนะนำไปใช้ควบคุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดได้ด้วยมือเปล่าและไม่เกิดความสูญเสีย ทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจ และดีใจกับน้องที่นำเอาวิชาการต่อสู้เหล่านี้ไปใช้ได้สำเร็จจริงในชีวิตประจำวัน”

    ท้ายที่สุด สารวัตรณุ บอกให้ฟังว่า “ถึงผมจะชอบฝึกฝนวิชาการต่อสู้ป้องกันตัวมากเป็นชีวิตจิตใจ แต่สิ่งที่เกลียดที่สุดนั่นก็คือการต่อสู้ ดังนั้นการเข้าจับกุมคนร้ายหรือผู้ต้องหาตามแบบฉบับของผม จะเลือกใช้ความละมุนละม่อมดำเนินการจากสถานเบาไปหาหนัก สำหรับอาวุธปืนถ้าหากจำเป็นต้องใช้ก็ขอให้มันเป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะไม่อยากให้เกิดการสูญเสียไม่ว่าฝ่ายตรงข้ามจะตอบโต้เรารุนแรงมาก

    Green Bear 8/2/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments