Sunday, May 5, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบนครบาลซิวหนุ่มรับจ้างเปิดบัญชีม้า-เหยื่อถูกดูดเงินผ่านแอปโจรแสนห้า

    สืบนครบาลซิวหนุ่มรับจ้างเปิดบัญชีม้า-เหยื่อถูกดูดเงินผ่านแอปโจรแสนห้า

    ฝันล่ม สืบนครบาล รวบ”วัฒนา ละหานทราย“บัญชีม้า คาม่านรูด หลังรับจ้างเปิดบัญชีถูกนำไปหลอกดูดเงินผ่านแอปของมิจฉาชีพ

    ชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบ นครบาลได้รับแจ้งจากประชาชนผู้เดือดร้อนผ่านเพจ สืบนครบาลว่าได้สั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แต่ไม่ได้รับสินค้า ต่อมาคนร้ายได้ ได้แจ้งจะคืนเงินให้แทนสินค้าแต่ให้ผู้เสียหายกรอกข้อมูลส่วนตัวพร้อมดาวน์โหลดแอพและสแกนใบหน้าเป็นเหตุให้ผู้เสียหายถูกดูดเงินจำนวน 150,000 บาท ต่อมาพนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับเจ้าของบัญชีม้าและชื่อเจ้าของ ผูกกับโทรศัพท์ที่คนร้ายใช้ จึงร้องขอให้สืบนครบาลช่วยติดตามจับกุม

    เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2567 เวลาประมาณ 22.10 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. ,พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฏศรี, พ.ต.ท.นิธิ ปิยะพันธุ์ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ

    สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส. นำโดย พ.ต.ท.พิทักษ์ ศรีกะแจะ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ พร้อมชุดปฏิบัติการที่ 3จับกุมตัวนายวัฒนา  อายุ 44 ปี ชาวอ.ละหานทราย จว.บุรีรัมย์ ตามหมายจับศาลจังหวัดอ่างทอง ลงวันที่ 7 ก.พ.67

    ข้อหา “โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งอันมีใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญาและฉ้อโกงทรัพย์

    หรือเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝากบัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตนโดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้องหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้หรือยืมใช้เลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตนทั้งนี้โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดทางอาญาอื่นใด”

    พฤติการณ์กล่าวคือ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 ผู้เสียหายได้สั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ แต่ไม่ได้รับสินค้า ได้ติดต่อไปยังทางร้านค้าที่ให้ข้อมูลไว้ในแพลตฟอร์มดังกล่าว เพื่อสอบถาม ตามเบอร์โทรร้านค้าตัวแทน

    จากนั้นมิจฉาชีพจึงยื่นข้อเสนอว่า “หากยังไม่ได้รับสินค้า ขอเป็นคืนเงินให้ลูกค้า” ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ  ทำตามขั้นตอนที่มิจฉาชีพแจ้งให้ดาวน์โหลดแอปมาติดตตั้ง และให้กรอกข้อมูลบัญชีธนาคาร และสแกนใบหน้า โดยใช้เวลาในการพูดคุยสนทนา 30 นาที

    เมื่อผู้เสียหายทำขั้นตอนครบถ้วน ปรากฎว่า ยอดเงินในบัญชีที่ผูกกับเบอร์โทรศัพท์ ถูกดูดไป5 ครั้ง ครั้งละ 2-3 หมื่นบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 150,000 บาท ผู้เสียหายแน่ใจว่า ถูกมิจฉาชีพหลอก จึงได้เข้าแจ้งความทันทีซึ่งต่อมาจากการสืบสวนสอบสวน เบอร์หมายเลขโทรศัพท์และบัญชีธนาคาร จดทะเบียนในชื่อ นายวัฒนาผู้ถูกจับ

    ผู้ต้องหาให้การว่า เดิมพักอยู่ที่ จว.บุรีรัมย์  เมื่อกลางปี 2566 มีคู่สามีภรรยาแถวบ้านมาว่าจ้างให้ตนเปิดบัญชีให้  ได้ค่าจ้าง 1,000 บาท เมื่อตนเปิดให้ได้ระยะหนึ่งมาทราบภายหลังว่า คนในชุมชนถูกออกหมายเรียกและหมายจับจากการเปิดบัญชีให้คนดังกล่าว ตนจึงกังวลว่าอาจตกเป็นผู้ต้องหาได้ในอนาคต จึงปิดบัญชีทันที ภายหลังที่เปิดได้ไม่นาน และยังให้การว่า คู่สามีภรรยาดังกล่าว ถูกออกหมายจับเป็นที่เรียบร้อย

    เนื่องจากเดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรัก เมื่อวานได้นัดออกเดทกับสาวเมืองกรุงจึงเข้ากรุงเทพมาตามนัด โดยมาไกลมากจากจ.สระแก้ว ติดชายแดนปอยเปต นัดพบที่โรงแรมม่านรูดแห่งหนึ่ง ยังไม่ทันมีความสุขก็โดนจับกุมเสียก่อน จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอ่างทอง ดำเนินคดีต่อไป

    พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ,พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร.ให้ปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ที่กระทำความผิดทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่าหลงเชื่อกลโกงต่างๆของมิจฉาชีพ ซึ่งแฝงตัวมา ส่วนเจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


    .

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments