Thursday, March 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสุดยื้อ..สารวัตรคลั่งสิ้นใจแล้ว

    สุดยื้อ..สารวัตรคลั่งสิ้นใจแล้ว

    ผบ.ตร.ขอบคุณ จนท.ทุกนาย ที่ช่วยให้เหตุการณ์ผ่านไปด้วยดี ตามหลักยุทธวิธี ส่วนผู้ก่อเหตุอาการยังสาหัส ย้ำเป็นผู้ป่วยที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ มีอาการทางจิต ไม่ได้เกี่ยวกับหน้าที่การงาน พร้อมจะเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

    วันที่ 15 มี.ค.66 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงเหตุ พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ สารวัตรสันติบาลคลั่งในพื้นที่สายไหมว่า

    “ ตำรวจได้ควบคุมสถานการณ์ และให้ประชาชนบริเวณที่เกิดเหตุเข้าที่พักเรียบร้อย โดยทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ขอบคุณ ชมเชยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ และหน่วยร่วมปฏิบัติทุกนาย ที่ช่วยให้เหตุการณ์ผ่านไปด้วยดี และขอบคุณพี่น้องประชาชนในที่เกิดเหตุ ที่ยืนปรบมือให้กำลังใจผู้ปฏิบัติทุกนาย ถือเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน

    ส่วนการปฏิบัติทางยุทธวิธีที่เกิดขึ้นนั้น ท่าน ผบ.ตร. ได้มีการติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิดมาตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้ได้ลงพื้นที่มาควบคุมด้วยตนเอง ต้องยอมรับว่า สารวัตรคนก่อเหตุ มีอาการไม่ปกติ การดำเนินการต้องใช้ความระมัดระวัง คำนึงถึงความปลอดภัยทั้งของคนก่อเหตุ

    เจ้าหน้าที่ที่ทำงาน และประชาชน จึงต้องระมัดระวังในการดำเนินการตามหลักยุทธวิธีอย่างที่สุด มีการเจรจาต่อเนื่อง แต่ไม่เป็นผล จนตำรวจต้องตัดสินใจเข้าควบคุม เกิดการปะทะ ผู้ก่อเหตุได้รับบาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาล ขณะนี้อาการยังสาหัส อยู่ในการดูแลของแพทย์

    ขอย้ำว่า การปฏิบัติการทุกอย่างเป็นไปตามหลักยุทธวิธี มีการประเมินหน้างานตลอด โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. และ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.ที่ร่วมกันดูบริหารเหตุการณ์ รายงานให้ ผบ.ตร.ทราบโดยตลอด มีทีมชุดปฏิบัติการพิเศษ นักจิตวิทยา และส่วนที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย เข้าร่วมทำงาน

    การจะเข้าปฏิบัติการ ไม่ได้คำนึงว่า ผู้ก่อเหตุเป็นใคร แต่เขาคือผู้ป่วยทางจิตที่มีความสามารถทางยุทธวิธี ที่เราจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ แม้ผู้ก่อเหตุจะเป็นใครก็ตาม ก็คงปฏิบัติในการหลักการเดียวกัน คือ หลักความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติและประชาชนผู้บริสุทธิ์

    ส่วนสาเหตุการก่อเหตุการคลั่งครั้งนี้ เบื้องต้นก็เป็นอาการทางจิต ไม่ได้เกี่ยวข้องกับหน้าที่การงาน แต่คงต้องรอการตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง  กรณีนี้เป็นผู้ป่วยทางจิต ทาง ตร.มีโรงพยาบาลตำรวจ กลุ่มงานจิตเวช คอยให้คำปรึกษา ที่ผ่านมา มีข้าราชการตำรวจที่มีอาการ หรือ มีความเครียดเข้ามาปรึกษาต่อเนื่อง กรณีของ พ.ต.ท.กิตติกานต์ ชุดปฏิบัติการสันติบาลได้ประสาน รพ.ตร. เพื่อมารับตัวไปรักษา แต่เกิดคุ้มคลั่งขึ้นก่อน

    โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า “ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำสั่งการให้คำนึงถึงความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ ผบ.ตร.รับนโยบาย ยืนยันว่า ตร.จะดูแลเยียวยาค่าเสียหายของพี่น้องประชาชนผู้อยู่อาศัย ที่พักบริเวณใกล้เคียง ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

    นอกจากนี้ ผบ.ตร.ให้ยังถอดบทเรียนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกมิติ ทั้งประเด็นการป่วยจิตเวช ความเครียดจากการทำงานของตำรวจ ให้ผู้บังคับบัญชาลงไปดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมให้โรงพยาบาลตำรวจเปิดศูนย์สุขภาพจิตดูแลตลอดเวลา นอกจากนี้ยังให้นำทุกประเด็นข้อสงสัยของสังคม มาถอดบทเรียนการปฏิบัติทางยุทธวิธีในครั้งนี้ด้วย”ส่วนอาการของ

    พ.ต.ท.กิตติกานต์ มีรายงานว่า  เวลา 21.55น. พ.ต.อ.รังสรรค์ สอนสิงห์ ผู้กำกับ สน.สายไหม ยืนยันล่าสุด สารวัตรกานต์ เสียชีวิตแล้ว หลังจากชีพจรค่อยๆอ่อนลงๆ จนเสียชีวิต  จากนั้นแพทย์ได้ถอดเครื่องช่วยหายใจ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments