Friday, April 19, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันหลักสูตรนเรศวร อีกบทวัดใจ หมวดคะ

    หลักสูตรนเรศวร อีกบทวัดใจ หมวดคะ

     

    ฮือฮาในหมู่นักข่าวสายตำรวจกองปราบ เมื่อ ผู้กองหญิง-ร.ต.อ.หญิง สุรีรัตน์ เพียรแก้ว หรือผู้หมวดคะ ที่โด่งดังในโลกโซเชี่ยล” เดี๋ยวหมวดตอบให้ ไม่ต้องไปถึงโรงพัก” จะเข้าฝึกหลักสูตร นเรศวร 261หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย อันดับ1ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกง่ายๆว่ารบพิเศษของตำรวจ ที่นักล่าเครื่องหมายสายตำรวจต้องการคว้ามาประดับอก

    หลักสูตรที่ผู้กองหญิงจะเข้ารับการฝึก เป็นรุ่นที่15 เริ่มฝึกตั้งแต่วันที่12 ก.พ.ถึง16มิ.ย.61 ใช้เวลาฝึก 4 เดือนครึ่ง 

    เดิมทีมีแต่ชั้นประทวนผู้หญิงที่เข้าร่วมฝึกกับตำรวจผู้ชาย แต่ปีนี้จะมีผู้กองหญิง นายตำรวจหญิงชั้นสัญญาบัตร เข้ารับการอบรมหลักสูตรนเรศวรเป็นคนแรก

    สำหรับ ผู้กองหญิง ดีกรีก่อนนี้ จบนรต.66 นายร้อยตำรวจหญิงรุ่นแรก จบหลักสูตรเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด(EOD) รุ่นที่14 และหลักสูตรอารักขาบุคคลสำคัญ ปัจจุบันเป็นเลขานุการ สนามยิงปืนวังกานนท์ คอมมานโด กองปราบปราม

    กากีกลาย เลยมาขอคุยกับผู้กองหญิง ถึงการเตรียมตัวเตรียมใจ ที่มาที่ไปของการเข้าฝึกหลักสูตรรบพิเศษของตำรวจครั้งนี้ ทีแรกเจ้าตัวอิดออด แต่ทนรบเร้าไม่ไหว บอกถึงเหตุผลขอเข้ารับการฝึก

    ผู้กองหญิงบอกว่า มันเป็นการฝึกที่ยากลำบาก มีผู้หญิงน้อยคนที่จะได้ไปฝึก แล้วถ้าสามารถผ่านตรงนี้ได้ มันก็เป็นความภาคภูมิใจของเรา อีกอย่างเคยมีคนดูถูก เป็นผู้หญิงตัวเล็ก ไม่สามารถจะฝึกอะไรได้เยอะ ไม่มีทางฝึกจบ ก็เลยมีแรงบันดาลใจ อยากจะทำตรงนี้ให้ได้ เป็นตัวอย่างให้กับรุ่นน้องต่อๆไปด้วย ถ้าตั้งใจแล้ว จะทำอะไรก็ได้

    ผู้กองหญิงเล่าต่อ ” ตอนนี้ก็เตรียมตัวมาสักพักหนึ่ง มีเรื่องวิ่ง เรื่องร่างกาย ดันพื้น ซิทอัพ ดึงข้อ ก็รู้ว่าเขาจะต้องฝึกอะไร พอรู้บ้างจากรุ่นพี่ จากการดูในคลิป จากรุ่นพี่ ก็พอรู้ว่าจะต้องฝึกอะไรบ้าง ส่วนมากเขาจะเน้นวิ่ง ตอนนี้ก็ยังวิ่งไม่ค่อยแข็งเท่าไหร่ แต่พยายามวิ่งทุกวัน ทุกเช้า เย็น นอกจากวิ่ง ก็มียิงปืนที่จะต้องฝึกอีกหลักสูตร แต่เรื่องการเตรียมพร้อมคือร่างกาย เราต้องเตรียมพร้อมไปก่อน วิ่งนี่เยอะที่สุด ต้องวิ่งแบกของ แบกโหลดหนักๆ”เจ้าตัวเล่าถ่อมตัว

    ” แล้วต้องเตรียมตัวเรื่องสภาพจิตใจ เรื่องร่างกาย เพราะต้องไปอยู่กับครูฝึก อยู่กับผู้ชายล้วนๆ ก็จะมีปนกัน ไม่ได้แยกหญิง ชาย ตรงนี้ เราคิดว่าจะต้องอยู่ร่วมกับผู้ชายที่ไปฝึกประมาณ 50 กว่าคน แต่ก็มีชั้นประทวนหญิง อยู่บ้าง น่าจะประมาณ 10 คน แต่เราผู้หญิงคนเดียวที่เป็นนายตำรวจ

    ก็คิดว่าจะฝึกกับผู้ชายได้ มีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่ง หลักสูตรพวกนี้มันวัดใจมาก่อน ร่างกายมันเตรียมกันได้ ถ้าใจเราอยากจะทำให้มันสำเร็จ มันก็น่าจะสำเร็จ คือหนู ก็อยากเป็นนายตำรวจหญิงคนแรก ที่จบ นเรศวร 261 หนูตั้งใจไว้แล้ว

    จริงๆ มีผู้หญิงจบออกมาก่อนหน้านี้บ้าง เป็นบางรุ่น บางรุ่นก็ไม่มีผู้หญิง แต่ยังไม่มีตำรวจหญิงชั้นสัญญาบัตรเลย ก็อยากจะทดลองกับจิตใจตัวเอง อยากรู้ว่าถ้ามันเกินขีดความสามารถของตัวเอง เราจะทำได้มั้ย ทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อนเลยในชีวิต เราจะทำได้มั้ย จะผ่านมันไปได้มั้ย

    ครอบครัวไม่ว่า สนับสนุน แฟนก็ไม่ว่า คือตำรวจหญิงในวงการนี้ มันมีเส้นทางให้เดินไปน้อย หนูก็ไม่อยากให้ใครมามองว่าตำรวจหญิง มันได้แค่เป็นหน้าห้อง ได้แค่ชงกาแฟ ทำได้แค่เอกสารเท่านั้น หรือมาเป็นดอกไม้ ประดับวงการตำรวจ ตรงนี้หนูไม่ชอบ หากใครจะคิด หรือจะเรียกหนู หนูจะทำทุกอย่างให้เขาเห็นว่า ทำได้เยอะกว่านั้น

    ลูกน้องหนู ก็ผู้ชายทั้งนั้น ที่นี่ไม่มีปัญหาเลย อยู่ที่ว่าเราดูแลเขาดีหรือเปล่า เราไม่ได้ไปกดเขาลง เราดูแล ซัพพอร์ต เราไม่ได้ไปยืนเหนือเขา แล้วกดเขาอย่างนั้น เพราะคงไม่มีใครชอบ เราก็อยู่ด้วยกัน ดูแล ข้าวปลาอาหาร

    เขาก็ดี พอเราจะฝึก จะวิ่ง เขาจะมาช่วย วิ่งไปด้วยกัน บอกว่า ผู้กอง หายใจแบบนี้ ต่างคนก็ต่างซัพพอร์ตกัน ดีมาก ส่วนยิงปืน ก็ฝึกอยู่แล้ว ไม่ค่อยเป็นห่วง ที่เป็นห่วงก็คือเรื่องร่างกายอย่างเดียว นเรศวร 261 วิ่งเยอะ เช้าก็เกือบ 10 เย็นก็เกือบ 10 กลางวันก็ออกกำลังกายด้วย ฝึก 4 เดือนครึ่ง ก็จะมีนายตำรวจ กับชั้นประทวนปนกัน แต่ผู้หญิงที่เป็นนายตำรวจ มีหนู คนเดียว

    น้ำหนักตัวตอนนี้ 50 กิโลกรัม ความสูง 161 ซม. มันท้าทายนะ กดดันเยอะ รู้ว่ามันไม่ง่ายกับเรา แต่เห็นผู้หญิงคนอื่นจบมาได้ เขาก็ไม่ได้ตัวใหญ่กว่าหนูเยอะ เขายังจบมาได้ เราก็ต้องผ่านไปให้ได้

    ครับ……เรามาเป็นกำลังใจให้ผู้กองหญิง ผ่านการทดสอบหลักสูตรหินของสตช. 4เดือนครึ่งครั้งนี้ให้ได้ สู้ๆครับ

    กากีกลาย1/2/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments