Saturday, April 27, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปอังกฤษป่วย หมอสไตรก์ขอเพิ่มเงินเดือน

    อังกฤษป่วย หมอสไตรก์ขอเพิ่มเงินเดือน

    ปรากฏการณ์ที่แพทย์วัยหนุ่มสาวในอังกฤษประท้วงเรื่องค่าจ้างในการประกอบอาชีพของรัฐบาล ที่่ยืดเยื้อมายาวนานจนเกือบครบ 1  ปี

    ล่าสุดได้มีการชุมนุมประท้วงของหมอหนุ่มสาวอังกฤษขึ้นอีก เมื่อวันที่ 24 ก.พ.นี้ ขณะที่หน่วยงาน NHS หรือระบบบริการด้านสุขภาพแห่งชาติ ได้เตือนว่าจะทำให้เกิดปัญหาการหยุดชะงักครั้งใหญ่

    โรงพยาบาลและการให้บริการตรวจสุขภาพจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากแพทย์ครึ่งหนึ่งของหน่วยงานหรือโรงพยาบาลของรัฐ ล้วนเป็นแพทย์รุ่นใหม่

    สมาคมการแพทย์แห่งอังกฤษหรือ BMA เสนอขอขึ้นเงินเดือนให้แพทย์ 35% แต่รัฐบาลกลับอธิบายว่าการเรียกร้องค่าจ้างเพิ่มขึ้นไม่สมเหตุสมผล โดย วิกตอเรีย แอตกินส์ รมว.สาธารณสุข รู้สึกผิดหวังต่อการหยุดงานประท้วงของบรรดาคุุณหมอหนุ่มสาวทั้งหลาย

    “ไม่มีใครละเลยต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับระบบประกันสุขภาพแห่งชาติหรอก ดังนั้นขอเรียกร้องให้ยุติการนัดหยุดงานอีกครั้ง”

    ขณะเดียวกัน นพ.โรเบิร์ต ลอเรนสัน และนพ.วิเวก ทริเวดีแกนนำแพทย์รุ่นใหม่ของ BMA กล่่าวว่า

    “รัฐบาลสามารถระงับการหยุดงานครั้งนี้ได้โดยทันที เพียงแค่เสนอเพิ่มเงินค่าจ้างที่น่าจะเหมาะสมที่สุด พร้อมกับยกเลิกการลดค่าจ้างที่รัฐทำกับแพทย์มานานนับทศวรรษ”

    2 ใน 3 ของแพทย์รุ่นเยาว์เป็นสมาชิกของ BMA ยังมีสมาคมที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญโรงพยาบาลที่เล็กกว่า ก็มีบทบาทในการนัดหยุดงานของแพทย์ด้วย การให้บริการของโรงพยาบาลจะต้องเจอสภาวะชะงักงันมากที่สุด เนื่องจากแพทย์ระดับอาวุโสจะถูกระดมมาช่วยรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินในระหว่างนี้

    NHS ได้แนะนำให้ผู้ป่วยที่ตกในภาวะฉุกเฉิน ให้แจ้งไปที่โทร.999 ส่วนผู้ป่วยปกติให้โทร.111

    ช่วงที่เริ่มมีการประท้วงหยุดทำงานครั้งแรกเมื่อเดือนมี.ค.2566 มีความยืดเยื้อไปหลายเดือน ในระบบการบริการสุขภาพแห่งชาติและโรงพยาบาลต่างๆ การขอขึ้นเงินเดือน 35% เป็นเรื่องใหญ่ที่สุด ที่จะฟื้นฟูค่าจ้างที่ลดลงหลังจาก 15 ปีที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น

    ระหว่างปี 2551-2552 ถึง 2564-2565 เงินเดือนหมอรุ่นหนุ่มสาวลดลงถึง 26% เมื่อคำนึงถึงต้นทุนค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น จะต้องชดเชยด้วยการเพิ่มค่าจ้างเงินเดือน 35%

    ที่จริงหมอหนุ่มสาวอังกฤษได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น 2 ครั้ง ในปี2565-2566 มูลค่า 2% ในขณะที่บางแห่งช่วงปี 2566 ถึงปัจจุบัน ได้เพิ่ม 8.8% โดยเฉลี่ย

    ทำให้เงินเดือนแพทย์ใหม่ๆได้สตาร์ตที่ เดือนละ 32,000 ปอนด์ หลังผ่านแพทย์อบรมหรืออินเทิร์น จะได้รับมากกว่า 63,000 ปอนด์ต่อเดือน

    ก่อนหน้านี้ช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.ที่ผ่านมา การนัดหยุดงานได้หยุดชั่วคราวเพื่อให้มีการเจรจาเรื่องค่าจ้าง หรือหารือเกี่ยวกับสภาพการทำงานด้วย

    ชนวนเหตุให้มีการสไตรก์ของบรรดาคนในเสื้อกาวน์วัยหนุ่มสาว มันมีที่มาจากจำนวนหนี้ที่พวกคุณหมอสร้างขึ้นระหว่างกู้ยืมเรียนในมหาวิทยาลัย

    ง่ายๆ ก็เงิน กยศ.แบบไทย รวมถึงการบริหารการเงินของบรรดาแพทย์รุ่นเยาว์เหล่านี้เอง

    เมื่อถูกเรียกตัวให้เข้าเวร แม้ว่าแพทย์หนุ่มสาาวจะแจ้งล่วงหน้าว่ามีภารกิจสำคัญอื่นๆ เช่น ไปงานแต่งงานของญาติและคนในครอบครัวก็ตาม

    ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาที่อังกฤษกำลังเผชิญอยู่่ คงเป็นเรื่องวุ่นวายไม่น้อย

    หวังเป็นอย่างยิ่งว่าอย่าให้เป็นเทรนด์ระบาดมาแถวๆนี้ก็แล้วกัน

    แต่ประชาชนคนป่วยอย่างเราๆท่านๆ ก็ต้องหาลู่ทางรับมือกับปัญหาคุณหมอประท้วงหยุดรักษาไว้บ้างก็ดี ครั้นจะเลิกป่วยเลิกไข้เองก็ทำไม่ได้

    พอเกิดขึ้นจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที อย่างเช่น เตรียมหาพระ หาหมอเทวดา ​ปัดเป่าโรคภัยแทนก็แล้วกัน

    ดอนรัญจวน 25/2/2567

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments