Tuesday, April 23, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนเป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว

    เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว

     

    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน
    โดย …ธนก บังผล

    หยุดยาวสงกรานต์ปีนี้ หลายคนเดินทางออกต่างจังหวัด แต่โจรขโมยไม่หยุดด้วยนะครับ

    ช่วงนี้เรียกได้ว่าเป็นโอกาสทอง พวกนี้คอยหาจังหวะลักทรัพย์ยกเค้าตอนเจ้าของบ้านไม่อยู่ ต้องล็อกบ้านให้แน่นหนา ตรวจตราประตู หน้าต่าง อย่าลืมปิดแก๊สเพื่อความปลอดภัย เริ่มต้นที่ตัวเราเองก่อนอันดับแรก

    ส่วนใครจะมีกล้องวงจรปิดในบ้านเป็นอุปกรณ์เสริม ก็ขึ้นอยู่กับทุนทรัพย์ส่วนบุคคล

    อาชีพตำรวจก็เช่นกันครับ แม้จะเป็นเทศกาลปีใหม่ไทย แต่ก็ยังมีอีกไม่น้อยที่ไม่ได้หยุดเหมือนชาวบ้านชาวช่อง เข้าเวรคอยป้องกันระวังภัยอีกทางหนึ่ง

    ล็อคบ้านดีแล้ว มีกล้องวงจรปิดพร้อม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะป้องกันไม่ให้โจรเข้าบ้านได้ร้อยเปอร์เซ็นต์แม้จะสามารถเชื่อมโยงสัญญาณจากกล้องวงจรปิดไปยังสถานีตำรวจ แต่ก็ควรป้องกันด้วยการฝากบ้านไว้กับตำรวจด้วยอีกทางหนึ่ง

    ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวัน เมื่อต้องเดินทางไปต่างจังหวัดหลายวัน โดยเฉพาะวันหยุดยาวอย่างนี้

    มีการนำตู้แดงแบบ “QR Code” และใช้แอพพลิเคชัน “Police i lert u” แจ้งข่าวสารระหว่างเจ้าของบ้านกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รวดเร็ว และยังช่วยให้ตำรวจสายตรวจทำงานได้ตรงเป้ามากขึ้น เข้าถึงที่เกิดเหตุได้ทันท่วงที

    ลองดูครับ เข้าไปโหลดแอพลิเคชั่น “Police i lert u” ติดสมาร์ทโฟนไว้ไม่เสียหาย อย่างน้อยก็มีหลักฐานตามจับคนร้ายได้

    เอาเรื่องราวน่ารักๆ จากเฟซบุ๊ก “ตำรวจทำดี” มาเล่าสู่กันฟังครับ หลังประชาชนรายหนึ่ง ได้เข้าโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ พอถึงเวลาที่สายตรวจผ่านเข้ามาสอดส่องตรวจการณ์บ้านหลังดังกล่าว ก็ปรากฏว่ามีกระดาษแผ่นหนึ่งแปะไว้ ซึ่งเจ้าของบ้านเขียนด้วยลายมือให้ตำรวจอ่าน ข้อความสั้นๆระบุว่า

    “รบกวนคุณตำรวจช่วยเอาอาหารให้ปลาหน่อย”

    ไหนๆก็ไปต่างจังหวัดหลายวัน เที่ยวก็อยากจะเที่ยว แต่ปลาที่เลี้ยงไว้ก็เป็นห่วงกลัวจะหิว ข้างบ้านก็คงไม่อยู่เหมือนกัน เลยฝากคุณตำรวจให้อาหารปลาซะเลย (ฮา)

    นอกจากนี้ ยังมีข่าวตำรวจทางหลวง จ.ปราจีนบุรี คว้าโทรโข่งยืนร้องเพลงกลางแสงแดดจ้า นอกจากจะคลายเครียดให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนได้ไม่น้อยแล้ว ประชาชนที่ผ่านไปมาได้ฟังแล้วบอกตรงกันว่าเสียงดี หลายคนเลยให้น้ำดื่มและ ขนม เป็นกำลังใจอีกด้วย

    ตำรวจนายนี้คือ ร.ต.ต.สมควร ลิ้มสว่าง รองสารวัตรทางหลวง สทล.5 กก.3บก.ใครที่ใช้ทางหลวงสาย 304 กบินทร์บุรี-นครราชสีมา ก็สามารถพบเจอผู้หมวดคนนี้ได้นะครับ

    สงกรานต์ปีนี้ หากเห็นตำรวจปฏิบัติหน้าที่เอาน้ำมาสาด เอาแป้งมาประกันบ้าง เรื่องอะไรที่ขัดข้องหมองใจกันก็ให้มันผ่านๆไป เพราะตำรวจเป็นอาชีพที่ต้องใกล้ชิดกับประชาชนทั้งในเวลาที่มีปัญหาเดือดร้อน และเกิดเหตุฉุกเฉิน ย่อมต้องมีกระทบกระทั่งเข้าใจผิดกันบ้าง

    ตำรวจร้องเพลงก็ได้ ให้อาหารปลาก็ได้ เป็นทุกอย่างให้ขนาดนี้แล้ว ก็อยากให้มองในแง่มุมดีๆบ้างครับ

    สวัสดีปีใหม่ไทย และอย่าลืม…เมาไม่ขับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments