Saturday, May 4, 2024
More
    Homeข่าวทั่วไปเสธ.หิมาลัย รับมอบหมายรองนรม.ขนเงิน72ล.ให้ชาวแม่เมาะหลวงตามมติครม.

    เสธ.หิมาลัย รับมอบหมายรองนรม.ขนเงิน72ล.ให้ชาวแม่เมาะหลวงตามมติครม.

    ชาวบ้านแม่เมาะหลวง 63รายเฮ เสธ.หิ นำทีมมอบเงินชาวแม่เมาะ 72 ล้านบาท ตามมติ ครม.30 เมษายน 2562 

    เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 31 มกราคม 2567 บริเวณห้องประชุมจำป่าแดด ที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ จ.ลำปาง

    ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ คณะที่ปรึกษารองนายกฯ เป็นตัวแทน นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานมอบเช็คเงินสดให้กับชาวบ้านแม่เมาะหลวง ต.แม่เมาะ จ.ลำปาง 63 ราย ซึ่งชาวบ้านได้รับเช็คเงินสดตามพื้นที่ดินที่อยู่อาศัย มากน้อย ต่างกันไป

    การมอบเงินดังกล่าวนั้น เป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 72 ล้านกว่าบาท จาก กฟผ.ตามบัญชีประเมินราคาค่าขนย้ายค่าทดแทนต้นไม้และสิ่งปลูกสร้างของราษฎรผู้ครอบครองเข้าทำประโยนช์รังวัดที่ดินโดยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ดำเนินการ

    ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีการยื่นหนังสื่อถึงรัฐบาลสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อปี 2562 ต่อมาเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562  ครม.มีมติให้  กฟผ.แม่เมาะจ่ายเงินให้กับชาวบ้าน รวม 63 ราย จำนวนเงิน 72,800,000 บาท  

    จนเมื่อเดือน ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ทางชาวบ้านแม่เมาะหลวง  ได้ทำหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับสถานียุติธรรมภาคเหนือของพรรครวมไทยชาติ  ผ่าน ดร.นงค์เยาว์ อาทิตยานนท์ อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดลำปาง เขต 3 และคณะทำงานประกอบด้วย ดร.ศิริกุล อนุตรพงศ์ อดีตผู้สมัครของพรรคฯ เขต 1 จังหวัดตาก และนายเจษฎา ฟูกูล อดีตผู้สมัครพรรครวมไทยสร้างชาติเขต 1 จังหวัดลำปาง

    ได้มีการนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อ นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รมต.พลังงาน เร่งรัดเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน เวลาผ่านไปแค่สองเดือนกว่า จึงได้มีหนังสือคำสั่งให้ กฟผ.จ่ายเงินให้กับชาวบ้าน จำนวนดังกล่าว ซึ่งทำให้ชาวบ้านต่างดีใจเป็นอย่างมาก ที่ทาง รมต.พลังงาน เห็นความสำคัญความเดือดร้อนของชาวบ้าน เร่งดำเนินกการ

    ต่อมา ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ คณะที่ปรึกษา รองนายกฯและรมต.ได้ไปรับหนังสือร้องเรียน ในเรื่องการอพยพบ้านห้วยคิง ต.แม่เมาะ ที่ห้องประชุม เทศบาลตำบลแม่เมาะ  มี นางแสงจันทร์ มูลซาว ผู้ใหญ่บ้านบ้านห้วยคิง ยื่นหนังสือ เนื้อหาของหนังสื่อ เรื่องขอให้เร่งรัดการอพยพราษฎรบ้านห้วยคิง 476 ครัวเรือน ประชากรหนึ่งพันกว่าคน ที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแม่เมาะ

    ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 ให้ กฟผ.หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามขั้นตอน เวลาผ่านจนถึงปัจจุบันรวมระยะเวลา10 ปี ยังไม่มีการดำเนินการตามมติ ครม.ครั้งนั้น ในวันนี้จึงได้รวมกับชาวบ้าน เดินทางมายื่นหนังสื่อดังกล่าว

    ด้าน ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ เปิดเผยว่า ท่านพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รมต. พลังงานได้ให้ความสำคัญ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ทั่วประเทศ ได้หาแนวทางแก้ไขค่าไฟแพง เชื้อเพลิงแพง ได้มีการสั่งการรับเรื่องราว ตั้งสถานียุติธรรมเพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ของ “พรรครวมไทยสร้างชาติ”ทั่วประเทศประชาชนสามารถยื่นหนังสือร้องทุกข์ ที่ได้รับผลกระทบในทุกๆด้าน ตามตัวแทนของพรรคฯในแต่ละจังหวัด เพื่อเสนอต่อหน่วยงาน รัฐมนตรี ที่กำกับดูแล ในแต่ละด้านต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments