Thursday, April 25, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันเสือใต้ในความทรงจำ “สิงห์เหนือ”

    เสือใต้ในความทรงจำ “สิงห์เหนือ”

    ยุคพล.ต.อ.ณรงค์ มหานนท์ เป็นอธิบดีกรมตำรวจ มีมือปราบ 4- 5 คนที่พล.ต.อ.ณรงค์เรียกใช้ แต่ละคนมีฉายาตามความชำนาญความถนัดในพื้นที่ อาทิ สิงห์เหนือ เสือใต้ อินทรีอีสาน ยมบาลตะวันตก

    แต่ที่โด่งดังเป็นที่รู้กัน เสือใต้ นั่นคือฉายา ของ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอ.ตร.ผู้ล่วงลับ ควบคู่มากับฉายา สิงห์เหนือ ของ ชลอ เกิดเทศ อดีตนายตำรวจมือปราบคนดัง เจ้าของอาณาจักรคุ้มพระลอ 

    พล.ต.ท.ชลอ สิงห์เหนือที่ปัจจุบัน อยู่กับลูกสาวคนสุดท้อง ปลา-กุมาริกา เกิดเทศ เล่าให้ฟังถึงฉายา เสือใต้ ของพล.ต.อ.สล้าง

    ฉายานี้ มาจากสมัยเมื่อผมและพี่หล้าง เป็นรองผู้การกองปราบฯอยู่ด้วยกัน ช่วงนั้นประมาณปี 24 ถึง 27-28 ถามว่าสนิทมั้ย สนิทเลย เพราะพี่หล้างจบนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น14 แต่มาจบพร้อมผมที่เรียนรุ่น 15 ที่ได้ฉายา เสือใต้ เพราะเวลามีเหตุอะไรในภาคใต้ อธิบดีตำรวจคือ พล.ต.อ.ณรงค์ มหานนท์ จะเรียกใช้พี่หล้างลงไปทำ แล้วงานก็จะสำเร็จ เพราะแหล่งข่าวพี่เขากว้างขวางมาก เคยเป็นผู้กองเมืองหาดใหญ่ สงขลามาก่อน ฉายาสิงห์ใต้ เลยมาจากตรงนั้น

    ตรงกันข้าม ถ้ามีคดีสำคัญทางภาคเหนือ อธิบดีณรงค์ก็จะเรียกใช้ผม นักข่าวเลยตั้งฉายาให้เป็นสิงห์เหนือ นี่คือที่มาของสิงห์เหนือ เสือใต้

    “เจอกันครั้งสุดท้าย ที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เหตุที่เกิดขึ้น เสียใจเป็นธรรมดา เพราะเราทั้งสองคนรักกันดี และผมเคารพรักท่านเสมอในฐานะเป็นรุ่นพี่ที่ครั้งหนึ่งได้ร่วมทำงานกันมา…..”

    ส่วนความทรงจำของ แอ๊ด-วิชเลิศ งามขำ อดีตนักข่าว นสพ.ไทยรัฐ ประจำกองปราบปราม สามยอด ย้อนรำลึกความหลังสมัยติดตามทำข่าว พล.ต.อ.สล้าง เมื่อครั้งยังเป็นรองผบก.ป.

    “ สนิทพอสมควร ท่านสล้าง เป็นคนดี มีหลักการ เห็นอะไรไม่ถูกต้อง จะสู้แบบหัวชนฝา ทำงานมีระบบ แบบ F.B.I. เมื่ออธิบดีกรมตำรวจมอบหมายภารกิจ ท่านสล้างจะเรียกประชุมทีมก่อน ในทีมจะมีชุดหาข่าว ชุดสืบสวนสอบสวน ชุดปฏิบัติการ เป็นระบบ คือจะส่งชุดหาข่าวลงไปตรวจสอบว่าจริงมั้ย ถ้าจริงก็ส่งชุดสืบสวนสอบสวนลงไปหาพยานแวดล้อม หลักฐาน ประจักษ์พยาน เพื่อนำมาประกอบสำนวนการสอบสวน…”

    จากนั้นชุดใหญ่ที่นำโดย พี่หล้าง จะลงพื้นที่เรียกได้ว่า ครบทั้งคน ทั้งอาวุธ ทั้งข้อมูล และจะได้เปรียบตรงที่พี่หล้าง เรียก ฮ.ได้เลย ไม่ต้องผ่านใคร ถือเป็นข้อตกลงในทางลับกับ อธิบดีกรมตำรวจขณะนั้น เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วจะมีการแถลงข่าว มีพี่หล้างลงไปนั่งเป็นประธาน ถือว่าได้ผลเกิน90% ขึ้นไป เพราะได้ทั้งผู้ต้องหา ได้หลักฐาน คดีส่วนมากถึงศาล ไม่มีรอด

    แอ๊ด-วิชเลิศ ยังเล่าถึงคดีเสือเนา เสือปล้นเศรษฐีผู้ดีมีเงิน ในเขตอยุธยา ชัยนาท จับยากมาก เพราะนอกจากทางเข้าบ้านไอ้เสือเนา จะมีหลายทางแล้ว ยังมีมวลชนคอยช่วย ที่เป็นอย่างนั้น เพราะหลังจากเสือเนาปล้นได้ทรัพย์สินมาได้ ส่วนหนึ่งจะแจกให้กับมวลชนเหล่านั้น เจ้าหน้าที่ลงไปหาข้อมูล ชาวบ้านไม่ค่อยเล่ารายละเอียดให้ฟัง ถามยังไงก็ไม่บอก

    อดีตหัวหน้าข่าวอาชญากรรมหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ย้อนความหลังการทำงานของรองหล้างให้ฟังอีกด้วยความใจเย็นของรองหล้าง เชื่อมั่นว่า ไอ้เสือเนาต้องอยู่ในพื้นที่ สังเกตเห็นเด็ก เห็นสุนัขวิ่งอยู่ในทุ่งนา เชื่อว่าเสือเนาซ่อนอยู่ในนั้นแน่ จึงไล่ต้อนเด็กให้ออกมาจากพื้นที่ จากนั้น สั่ง ฮ.ติดกันชิพ ยิงไล่ไปตามจุดที่เชื่อว่าเสือเนาหลบซ่อนอยู่ และเป็นอย่างนั้นจริงๆเสือเนาโดนกดดันคว้าปืนเอ็ม 16 กับลูกซองที่พกมาพรวดออกจากทุ่งนาเตรียมสู้ แต่ไม่รอดโดนวิสามัญฯคาตา

    งานที่สุดยอดในสายตาเหยี่ยวข่าวรุ่นใหญ่ ยังมีอีกนั่นคือการปิดโรงแร่เถื่อนในจ.พังงา ใช้เวลา 2 อาทิตย์จบ แอ๊ด-วิชเลิศ บอกว่า พี่หล้างใช้เรื่องจิตวิทยาเป็นหลัก ประมาณว่า กูลงมามึงไม่รอด กำลังพลมาเยอะ เพราะฉะนั้นอย่าสู้

    ส่วนฉายาเสือใต้ เพราะรองสล้าง ชำนาญพื้นที่มาก เป็นทั้งผู้กองเมืองหาดใหญ่ เป็น ตชด. มีความสัมพันธ์กับแหล่งข่าวมากมาย รวมทั้งฝั่งมาเลเซียด้วย

    นี่คือความทรงจำส่วนหนึ่งของสิงห์เหนือ- ชลอ เกิดเทศ และเหยี่ยวข่าวหัวเขียว-วิชเลิศ งามขำ กับเสือใต้-สล้าง บุนนาค 

    กากีกลาย26/2/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments