Friday, April 19, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปตี๋ใหญ่ ตำนานตำรวจจับโจร ปี2520

    ตี๋ใหญ่ ตำนานตำรวจจับโจร ปี2520

    26 ก.พ.24 วันนี้ เมื่อ 37 ปีที่แล้ว ตี๋ใหญ่ หรือชื่อจริง กรประเสริฐ ช่างเขียน จอมโจรเลื่องชื่อ ถูกตำรวจนำโดย พล.ต.ท.สมเกียรติ พ่วงทรัพย์ ตามล่าหลอกล่อ วางแผนให้ทวีป เสือคล้ำ ลูกน้องคนสนิทตี๋ใหญ่ หักหลังยิงจนเสียชีวิตในรถกระบะ ขากลับจากไปขอพระและของขลัง จากพระครูสมุทรธรรมสุนทร (สุด สิริธโร) หรือหลวงพ่อสุด วัดกาหลง เพราะของเดิมถูกเพื่อนขโมยแต่ตี๋ใหญ่ไม่พบกับหลวงพ่อ

    หลังตี๋ใหญ่พบจุดจบจากน้ำมือลูกน้อง ตำรวจหลายคนที่ตามล่า ทันทีมาถึงที่เกิดเหตุ 2-3คน ยิงใส่ร่างตี๋ใหญ่ ฝากกระสุนไว้ในร่าง เป็นค่าเหนื่อยที่ตามล่ามานาน

    พูดถึงตี๋ใหญ่ เด็กๆสมัยนี้ แทบไม่รู้จัก เพราะตี๋ใหญ่ เป็นจอมโจรในยุคปี 2520 ประวัติที่วิกิพีเดีย บันทึกไว้เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน เกิดเมื่อปลายปีพ.ศ. 2495 ที่ตำบลดอนไผ่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี

    เดิมมีชื่อว่า “ไพโรจน์” ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น กรประเสริฐ เป็นลูกชายคนโตในจำนวนลูก ๆ ทั้ง 7 คนของครอบครัว เมื่อยังเด็ก ตี๋ใหญ่เป็นคนนิสัยสุภาพเรียบร้อย ไม่มีวี่แววว่าจะเป็นอาชญากรได้เลย

    จนกระทั่งเรียนจบ ป.4 แม่ได้ส่งเข้ามาทำงานที่กรุงเทพที่ตลาดมหานาค ณ ที่นั่นตี๋ใหญ่ถูกนักเลงเจ้าถิ่นรังแก เลยทำให้เป็นคนสู้คนขึ้นมา จนกระทั่งก่ออาชญากรรมได้ในที่สุด เมื่อพ่อของตี๋ใหญ่ทราบว่าลูกชายเป็นโจร ก็ประกาศตัดขาดความเป็นพ่อ-ลูกกันและไม่ยอมให้ตี๋ใหญ่กลับเข้าบ้านอีก

    ตี๋ใหญ่ เป็นโจรปล้นฆ่าชื่อเสียงโด่งดัง โดยจะปล้นฆ่าไปทั่วแถบบริเวณจ.ราชบุรีและหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง รวมถึงบางส่วนของพื้นที่กรุงเทพมหานคร

    นอกจากนี้แล้ว ตี๋ใหญ่ ยังถือเป็นโจรใจเด็ด เคยหนีตำรวจโดยกระโดดลงจากรถไฟมา สลัดกุญแจมือด้วยการซ่อนตัวอยู่ใต้สะพานให้รถไฟทับให้ขาด ขณะที่ถูกควบคุมตัวบนขบวนรถไฟจากกรุงเทพไปขึ้นศาลที่เชียงใหม่จากคดีปล้นร้านทองที่เขตภาษีเจริญ เมื่อปี พ.ศ. 2518 และยังเคยบุกปล้นคุกเพื่อช่วยลูกน้องที่ติดคุกอยู่อีกด้วย

    ไม่เท่านั้นยังเชื่อกันว่า ตี๋ใหญ่ เป็นโจรจอมขมังเวทย์ มีคาถาอาคมกำบังหายตัวได้ ทำให้หลุดรอดจากการจับกุมอยู่เสมอ ๆ โดยอาวุธคู่ใจของตี๋ใหญ่ คือ ปืน 11 มม. Colt M 1911 A1

    วิกิพีเดียบันทึกประวัติตี๋ใหญ่ ไว้มักจะอยู่ไม่เป็นที่ ต้องคอยหลบหนีตลอด เวลานอนจะจุดธูปหนีบไว้ที่นิ้วเท้าเมื่อธูปหมดดอก ก็จะย้ายไปที่อื่น

    ตี๋ใหญ่มีเอกลักษณ์ประจำตัว มักจะแต่งกายด้วยเสื้อเชิ้ตลายสก๊อต กางเกงยีนส์ลีวายส์ สวมแว่นตาดำ เรย์แบนด์ และรองเท้าผ้าใบคอนเวิร์ส เวลาตี๋ใหญ่ออกปล้นมักจะฆ่าเจ้าทรัพย์ด้วยความโหดเหี้ยม

    แต่ก็มีเสียงเล่าลือกันอีกว่า ในบางครั้งตี๋ใหญ่ก็ปล้นแต่เฉพาะคนรวย และใครเคยช่วยเหลือก็ไม่เคยลืมบุญคุณและจะนำทรัพย์สินที่ปล้นได้มาแบ่งให้ โดยวางทิ้งไว้ที่หน้าบ้าน

    อีกเรื่องหนึ่งที่เป็นที่เล่าลือของตี๋ใหญ่คือ เมื่อหลบหนีตำรวจ จะใช้วิธีดำน้ำโดยการใช้ปากดูดอากาศจากก้านบัวเหมือนหลอด ซึ่งตี๋ใหญ่เคยทำแบบนี้มาตั้งแต่สมัยยังเด็ก ๆ เพราะสภาพแวดล้อมแถวบ้านเป็นเรือกสวนไร่นาและลำคลอง

    หลังตี๋ใหญ่พบจุดจบ มีละครเกี่ยวกับตี๋ใหญ่อีกอย่างน้อย 5 เรื่อง ล่าสุดเป็นละครทางช่อง7 สี มือปราบเหยี่ยวดำ ที่กำลังออนแอร์

    แต่ พ.ต.อ.บรรดล ตัณฑไพบูลย์ หรืออดีต ส.ต.ท.บรรดล นายตำรวจหนุ่มที่ถูกส่งไปเข้าเกลียวหาข่าวในแก๊งตี๋ใหญ่ จนมาพบจุดจบ บอกว่า นักแสดงที่รับบทเป็นตี๋ใหญ่เล่นแล้วเขารู้สึกอินที่สุด นั่นคือ ฉัตรชัย เปล่งพานิช ลูกชาย พ.ต.อ.ถวิล เปล่งพานิช 1ในทีมล่าตี๋ใหญ่

    จะอย่างไรก็แล้วแต่ หนังคือหนัง ละครคือละคร สิ่งที่นำเสนอในวันนี้ ไม่ได้ตั้งใจยกย่อง ตี๋ใหญ่ แต่ตั้งใจจะสดุดีตำรวจ ตั้งใจให้เห็นความเสียสละ ความทุ่มเทของเหล่านักสืบ ในการติดตามคนร้ายจอมโหดแห่งยุค 20 ชนิดกัดไม่ปล่อย และทุกวิถีทาง

    แม้ต้องเสี่ยงปลอมตัวเข้าไปในแก๊ง เพื่อคอยหลอกล่อเอาสมุนตี๋ใหญ่ออกมาให้เห็นหน่าค่าตา จนตี๋ใหญ่สิ้นชื่อพร้อมทั้งสมุนที่ถูกจับเป็นจับตายในเวลาต่อมา

    กลายเป็นตำนาน ที่นำมาทำละคร ยำกันแทบไม่เหลือเค้าโครงเรื่องจริง….

    ขอบคุณภาพจาก หนังสือ มือปราบเหยี่ยวดำ ของพ.ต.อ.บรรดล ตัณฑไพบูลย์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments