Friday, April 19, 2024
More
    Homeปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวดเวย์โปรตีนจำเป็นหรือไม่ !!!

    เวย์โปรตีนจำเป็นหรือไม่ !!!

    ช่วง 2-3 ปีก่อนมีคนแนะนำว่าลูกเล่นเทนนิสหนักขนาดนี้ควรหาซื้อเวย์โปรตีนมาทานบ้างนะร่างกายจะได้ฟิตเฟิร์ม

     

    แรกๆก็ไม่ได้สนใจมากนัก เพราะคิดว่าเราก็มีวินัยในการดูแลลูกดีพอสมควร ทั้งเรื่องการพักผ่อนและอาหารการกิน เวลามีใครมาถามว่าทำอย่างไรลูกชายถึงตัวสูงใหญ่ขนาดนี้ ผมตอบสั้นว่ากินกับนอนครับ

     

    อย่างที่ผมเคยเล่าให้ฟังตั้งแต่ตอนแรกๆแล้วว่าผมให้ลูกชายนอน 3 ทุ่มครึ่งเน้นกินอาหารประเภทเน้ือนมไข่ ถึงแม้ลูกจะไม่ค่อยชอบผักผลไม้ แต่ผมก็ปรับเปลี่ยนสกัดเป็นน้ำผักและผลไม้ให้ดื่มแทน ส่วนของหมักของดอง ของขบเขี้ยวหรือน้ำอัดลมไม่เคยกิน

     

    เมื่อก่อนผมเป็นคนหนึ่งที่ติดน้ำอัดลม เวลากินข้าวที่ไหนต้องสั่งมาเป็นแพ็คคู่ แต่พอลูกมาเล่นเทนนิสและอยากฝึกให้เขากินของมีคุณประโยชน์ เราก็ต้องทำเป็นแบบอย่างให้เขาเห็นจนเดี๋ยวแทบจะเดินเป็นเส้นขนานหรือหันหลังกันไปเลย

    กระทั่งลูกโตและฝึกซ้อมมากกว่าวัยเด็กที่จะอยู่ในคอร์ตเฉพาะตอนเย็นหลังเลิกเรียน พอตัดสินใจทุ่มเทให้เวลากับเทนนิส และเน้นทำร่างกาย ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ที่ทำฟิตเนสว่าฝึกซ้อมหนักขนาดนี้ต้องกินให้ถึงนะ และกินให้ถูกจังหวะ

     

    ผมนึกในใจว่าโอเคคงไม่มีปัญหาเพราะในแต่ละวันลูกผมกินอย่างต่ำ 5-6 มื้ออยู่แล้ว และนอนหัวค่ำเกิน 8-9 ชม. คิดว่าแค่นี้น่าจะเอาอยู่ 

     

    แต่หลังทำฟิตเนสต่อเนื่องจริงจังสักปีสองปี ถึงรู้ว่าอาหารที่ลูกเรากินในชีวิตประจำวันมันยังไม่เพียงพอต่อ

    การสร้างกล้ามเน้ือ อาจารย์บอกว่า  เอาตรรกะง่ายๆ ลองคิดดูว่าวันหนึ่งหากเราซ้อมวันละ 2 ม้ือเช้าบ่าย บางวันยังมีโปรแกรมฟิตเนสต่ออีก แค่กินอาหารหลักเหมือนที่เคยทำยังไงก็คงไม่พอต่อการสร้างกล้ามเน้ือแน่นอน 

     

    หากฝึกซ้อมหนักขนาดนี้แล้วกินอาหารไม่ถึง อย่างมากก็แค่เอาไปซ่อมแซมส่วนที่ร่างกายสูญเสียไปเท่านั้น แต่จะไม่มีเหลือสะสมมากพอที่จะนำไปเสริมสร้างกล้ามเน้ือ

    อย่างหนึ่งที่อาจารย์แนะนำคือกินเวย์เสริมครับ สะดวกและร่างกายดูดซึมได้เร็ว และต้องกินในเวลาที่เหมาะสม ส่วนปริมาณมากน้อยแค่ไหนตอบยากครับก็ให้ประเมินเอาเอง ช่วงไหนซ้อมหนักมากๆก็กินเยอะ เบาหน่อยก็ลดลงมา ไม่จำเป็นต้องกินทุกม้ือ เปลืองตังค์ครับ

     

    อย่างที่ผู้ปกครองหลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าการทานเวย์โปรตีนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ดีขึ้น แต่ก็

    มีหลายท่านลังเลว่า แล้วลูกเล่นเทนนิสต้องกินเวย์ด้วยหรือไม่ เห็นแต่นักเพาะกายเขากินกัน กลัวกินแล้วกล้ามใหญ่ หรือมีผลข้างเคียง

     

    แรกๆ ผมก็คิดแบบนั้นจนมาได้ประสบการณ์ตรงจากลูกตัวเอง ช่วงซ้อมและทำฟิตเนสหนักดูลูก

    ซูบเซียว ทั้งที่เราก็ให้กินเยอะ เลยตัดสินใจซื้อเวย์กิน ก็เห็นพัฒนาการด้านร่างกายของลูกเด่นชัด

     

      ทุกวันนี้หากมีผู้ปกครองถามควรกินเวย์โปรตีนหรือไม่ ผมตอบได้ทันทีว่าต้องกินครับ แต่มีข้อแม้ว่าต้องฝึกซ้อมอย่างจรังจัง หากซ้อมไม่หนัก กินอาหารหลัก 5 หมู่ก็น่าจะเพียงพอ แต่ถ้าตั้งเป้าอยากเล่นเทนนิสอาชีพแล้วละ ก็จำเป็นอย่างย่ิง

     

    เพราะยังไงคนเรากินอาหารในแต่ละมื้อจะอัดเน้ือหรือไก่เป็นกิโลฯคงไม่ไหว แต่กินเวย์ผลิตภัณฑ์โปรตีนสกัดจากนมเหลือเพียงโปรตีนบริสุทธิ์และเข้มข้นในรูปผงพร้อมชงดื่มช่วยได้ครับ แต่ก็ต้องกินให้ถูกเวลา  

     

    เท่าที่สอบถามผู้รู้แนะนำว่าช่วงเวลาการกินเวย์โปรตีนมีส่วนสำคัญครับ เพราะหากทานไม่ถูกอาจเกิดผลเสียกับร่างกายได้เช่นกัน ช่วงเวลาที่เหมาะสมมากที่สุดตอนร่างกายมีกรดอะมิโนอยู่ในระดับต่ำ

     

    อย่างตอนเช้าตื่นนอนและหลังออกกำลังกาย หรือช่วงเวลาที่เราหิวโหย โดยเฉพาะหลังออกกำลังกายช่วงนี้เป็นนาทีทองที่สุดเพราะ เป็นช่วงร่าง  กายได้พักจากการใช้กล้ามเนื้ออย่างหนักในการฝึก 

     

    การกินเวย์ทำให้ร่างกายดูดซับเอาไปซ่อมแซมส่วนที่สึกเหรอและเสริมสร้างเร็วขึ้น และที่สำคัญไม่ย่ิงหย่อนไปกว่ากันคือหลังซ้อมและยืดกล้ามเน้ือเสร็จ นอกจากกินเวย์แล้วต้องหาอะไรทานทันที ไม่ควรปล่อยให้เวลาเนิ่นนานไปจนหิวโหยมากๆ ไม่เช่นนั้นไกลโคเจนที่สะสมในร่างกายจะถูกดึงมาใช้แทน

     

    ครับเป็นอีกประสบการณ์ที่ผมได้เรียนรู้จากการให้ลูกชายเล่นเทนนิสและนำมาเล่าสู่กันฟัง แต่ไม่จำเป็นต้องเช่ือหรือเอาแบบอย่างหรอกครับ

     

    ทางที่ดี ใครอยากได้ความเช่ือมั่นการทานเวย์โปรตีน หรือต้องการความรู้เรื่องอาหารสำหรับนักกีฬาให้ไปปรึกษานักโภชนาการโดยตรงน่าจะดีกว่าครับ 

    ————————– เดอะวินเนอร์ 

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments