Thursday, March 28, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยไม่จับโจรวันพระ เคล็ดลับ เมธี กุศลสร้าง

    ไม่จับโจรวันพระ เคล็ดลับ เมธี กุศลสร้าง

     

    เมื่อวานเอาเรื่องของพี่ประภาส ปิยะมงคล อดีตสืบสวนใต้มาลง มีตอนหนึ่งพี่ประภาส พูดถึงพี่เมธี กุศลสร้าง อดีตนักสืบศิษย์เอก เชอร์ลอก นู “ธนู หอมหวล” ตอนไปล้อมจับยิงโจร เลยเอาเรื่องพระเรื่องเจ้าที่เคยสัมภาษณ์ตอนพี่เขาเป็นผู้การปทุมธานีมาลงบ้าง

    ส่วนตัว ผมกับพี่เมธีมี สตอรี่มันๆอยู่หลายเรื่อง แต่ทำให้เห็นจับโจรมันไม่ได้ง่ายนะครับ

    พระเครื่องนักสืบ เครื่องรางนักรบ
    ออกญาบุรีรัมย์
    ศิษย์เอก“เชอร์ลอก นู”
    ถือเคล็ด ไม่จับโจรวันพระ

    ย้อนกลับไปเมื่อปี 2523 หลัง “เมธี กุศลสร้าง” จบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม กรมตำรวจ ปรับยศขึ้นเป็นสัญญาบัตร ติดยศ ร.ต.ต.ตำแหน่งรองสารวัตรสอบสวน สน.บางนา
    เป็นพนักงานสอบสวนอยู่ 2 ปี ย้ายมาอยู่ สน.พลับพลาไชย2

    จุดนี้เองเปลี่ยนให้เด็กหนุ่มจากอยุธยาเมืองเก่ากลายเป็นนักสืบ เมื่อ พ.ต.ท.วิวัฒน์ วัฒนายากร สารวัตรใหญ่ในขณะนั้น เห็นแวว ดึงมาเป็นหัวหน้าสายสืบตะลุยถิ่นมังกรจีนเยาวราช ก่อนแนะนำให้ไปติดตาม ผบก.น.ใต้ ตำนานนักสืบอย่าง “เชอร์ล็อก นู” พล.ต.ท.ธนู หอมหวล

    ติดตาม พ.ต.ท.สมคิด บุญถนอม สมัยเป็น สว.กก.สส.น.ใต้ วิสามัญฆาตกรรมมือปืนในซุ้มของกำนันคนดัง รวดเดียว 2 ศพ ถือเป็นจุดเริ่มเข้าไลน์นักสืบ

    กระทั่งมาโด่งดังสุดๆ เมื่อเป็น 1 ในทีมงานคลี่คลายคดีฆ่า 2 แม่ลูกตระกูลศรีธนะขัณฑ์ ที่มี พล.ต.ท.วรรณรัตน์ คชรักษ์ อดีต ผบช.น.เป็นหัวหน้าชุด

    “ตอนตาม นายนู ได้มาเกือบทุกอย่าง ยกเว้นพวกคาถาอาคม ..”
    “ส่วนพระเครื่องที่สวมใส่ติดคอนั้น ใส่สมเด็จวัดปากน้ำรุ่นกรรมการ พ่อผม “ประเสริฐ กุศลสร้าง”ได้มาจากคุณอาคือ พล.ต.ขุนชิตผดุงพล อดีต ผบ.พล1 ….”

    ก่อนเข้าเป็นตำรวจ พ่อให้มาใส่ ตอนนั้นสภาพยุ่ยไปแล้ว เพราะเนื้อพระท่านสร้างจากเศษข้าวที่เหลือจากการการฉัน เอาดอกมะลิ มาบดรวมกันเป็นเนื้อพระ สสารก็ต้องย่อยไปตามกาลเวลา แต่พ่อเอามาทาแชลคใหม่เพื่อให้คงสภาพ…….

    ความรู้สึกในใจ สวมใส่แล้วแคล้วคลาด แขวนเดี่ยวองค์เดียวมาตลอด

    ยิ่งตอนเข้าล้อมจับ นายสนั่น หรือชาติ จินาพันธ์ อดีตมือปืนรับจ้างเบอร์ 1 ของภาคตะวันออก คู่ปรับพล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม สมัยท่านยังเป็นสารวัตรอยู่ที่สืบสวนใต้ ในป่าที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

    ได้ข่าวมันมาหลบดูบอลโลกที่บ้านสายของเรา วางแผนดีเดย์กันเช้ามืด แต่ขณะคืบคลานเข้าไป ปรากฏว่ามันดันหลบนอนอยู่ในกระต๊อบข้างบ้าน มันเห็นพวกเราก่อน เลยยิงใส่ด้วยอาร์พีจี
    “ตำรวจกระเจิงไปพัก

    ผมก็คิดอาราธนาสมเด็จปากน้ำที่ห้อยคอไว้เป็นที่พึ่ง เพราะตอนนั้นกิ่งไม้ที่อยู่เหนือหัวผมขาดเป็นท่อนๆ สถานการณ์คลี่คลาย เมื่อท่าน พล.ต.ต.รังสิต ญาโณทัย ผู้การกองปราบขณะนั้นให้ ตชด. ที่สนธิกำลังมาด้วย ยิงเอ็ม 79 โต้กลับเข้าไป”

    งานนั้นมันหนีรอดไปได้ “แต่“ไอ้ช้าง” สมุนมือขวานายสนั่น ถูกผมตามยิงได้ในป่า”

    พล.ต.ต.เมธีบอกว่า เคยห้อยองค์อื่นเหมือนกัน แต่ไม่รู้เป็นไง จะไปจับโจรทีไร ต้องมีเหตุการณ์ขัดๆ เช่นกระจกแตกบ้าง ยางแตกบ้าง ทำอะไรติดขัดไปหมดเลยหันมาห้อยพระที่พ่อให้อยู่องค์เดียว

    ส่วนฤกษ์ผานาที จะไปจับโจรก็มีดูวันเหมือนกัน จากประสบการณ์สังเกตเอา ถ้าไปจับโจรวันพระ มักจะจับไม่ได้ สงสัยพระไม่ให้ทำบาป

    แต่ถ้าไม่ใช่วันพระ โจรที่ไหนก็ไม่มีหนีรอดมือ“เมธี”ไปได้….
    COP’S MAGAZINE VOL.05 NO.50 OCTOBER 2010

    เกษียณอายุราชการเมื่อปี59 ตำแหน่งรองผบช.ภ.1

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments