Saturday, April 20, 2024
More
    Homeจิจ๊ะตำรวจ by ป๋าเจี๊ยบไม่มีแม่คนไหนอยากให้ลูกเป็นทหาร แต่...

    ไม่มีแม่คนไหนอยากให้ลูกเป็นทหาร แต่…

     

    “คนที่ฉลาดจนออกนอกหน้า มักจะอายุไม่ยืน…..” สุมาอี้ผู้ชนะแห่งสามก๊กกล่าวไว้ ป้าเจี๊ยบ ชอบใจ เอามาแปะไว้ใน จิ๊จ๊ะตำรวจ สรุปข่าวแวดวงสีกากีรอบอาทิตย์ ในสไตล์ police newsvarities เว็บไซต์ตำรวจ(ดีที่สุดในประเทศไทย) ที่เพิ่งก้าวผ่านโค้งแรกเข้าขวบปีที่ 2 เจ้าค่ะ

    +++++++++อาทิตย์นี้มีเรื่องราวมากมาย อะไรก็ไม่สะเทือนใจเท่าเรื่องน้องเมย-ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปี 1 ที่เสียชีวิตปริศนาภายในโรงเรียนเตรียมทหาร ครอบครัวเชื่อว่า ถูกธำรงวินัย หรือภาษาบ้าน ถูกซ่อม หรือ ถูกแดก โดนทำโทษด้วยวิธีต่างนาๆ โดยเฉพาะท่าที่ใช้หัวปักพื้น เอามือสองข้างไขว้หลัง จนร่างกายทนไม่ไหวเสียชีวิต

    ++++++++++อะไรก็ไม่ร้ายเท่า อวัยวะภายในหัวใจ สมอง และอื่นๆหายไป ถึงตอนหลังครอบครัวจะได้กลับคืนมา แต่ก็ยังมีคำถามคาใจ เพราะทหารตอบไม่เคลียร์อ้างเป็นการนำไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุเสียชีวิต

    +++++++++ส่วนลุงป้อม ในฐานะ รมว.กลาโหม เกือบหาบันไดลงไม่ทัน เพราะปากไวเกิน ยังดีรีบขอโทษครอบครัวตัญกาญจน์ ในวันรุ่งชึ้น หากพูดอะไรออกไปทำให้กระทบกระเทือนใจ

    +++++++++ป้าเจี๊ยบเข้าใจลุงป้อมค่ะ เพราะแกไม่มีลูก เลยไม่มีวันเข้าใจหัวอกพ่อแม่ที่สูญเสียลูกแบบนี้หรอกค่ะ

    +++++++จากนั้น เกิดปรากฎการณ์ นักเรียนเตรียมทหารทั่วประเทศออกมาปกป้องโรงเรียนเตรียมทหาร ด้วยการเอาหัวดันพื้นถ่ายรูปเผยแพร่ทางโซเชี่ยล พร้อมโพสต์ข้อความ #พื้นที่ของพวกผม ไม่ต้องการคนอ่อนแอ #อยากให้ลูกสบายก็ให้ไปเรียนมหาลัยไป๊…..

    ++++ ++++++ เฮ้อ…..ไอ้หนู เอาพอดีพอดี เดี๋ยวคนทั้งประเทศเขาก็โพสต์ # พื้นที่ตรงนี้ไม่ต้องการทหาร มันก็วุ่นวายกันพอดี

    +++++++++เรื่องนี้ป้าเจี๊ยบเข้าใจ สถาบันใคร ใครก็รัก โรงเรียนเตรียมทหาร เป็นความใฝ่ฝันของเด็กชายที่จะก้าวเข้าสู่เครื่องแบบตำรวจทหาร ทุกคนรับรู้อยู่แล้วว่าจะเจอบททดสอบลูกผู้ชายอย่างไรบ้างในนั้น แต่ทุกคนก็ผ่านไปได้ แม้บางปีจะมีอุบัติเหตุเสียชีวิต แต่ป้าเจี๊ยบเชื่อว่า ไม่มีใครอยากให้เกิดหรอกค่ะ แค่อธิบายให้ชัด เกิดอะไรขึ้น ถ้ามีคนผิดก็ต้องรับโทษ

    +++++++++โดยเฉพาะคนเป็นแม่ทุกคน นะคะ เอาเรื่องจริงมาพูด ไม่มีแม่คนไหนอยากให้ลูกเป็นทหารหรอกค่ะ แต่ที่ให้เป็นเพราะอะไร เพราะมันเป็นความใฝ่ฝันของลูก เมื่อลูกอยากเป็นทหาร ก็ต้องสนับสนุนให้เขาถึงความฝันที่ตั้งใจไว้

    +++++++++ กรณีการเสียชีวิตของน้องเมย เป็นเรื่องที่อยู่ในแวดวงทหาร การท่ีทหาร จะออกมาตอบคำถามประชาชน ตอบคำถามสื่อ เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น รวมไปทั้งการเยียวยาครอบครัวผู้เสียหาย ดูไม่สมูท ดูแข็งๆ ตามสไตล์ทหาร ทำให้เหมือนมีการปกปิดข้อมูล ประกอบกับคนในประเทศบางกลุ่มบางคนหมั่นไส้ทหารอยู่เป็นทุน มันก็เลยเป็นเรื่องสะเทือนใจสังคม โดยเฉพาะคนเป็นพ่อแม่อย่างที่เห็นค่ะ

    +++++++ป้าเจี๊ยบพูดตรงนี้ พลอยคิดถึง จูดี้-พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ อดีตโฆษก ตร.และรองผบ.ตร.ขึ้นมาเลยค่ะ ยิ่งมาเปรียบเทียบกับวันที่พ่อน้องเมย จวกกลับคำพูด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต่อหน้า ผบ.โรงเรียนเตรียมทหาร ที่พูดจาไม่ให้เกียรติลูกชาย ก็ยิ่งเห็นชัด เพราะ ผบ.โรงเรียนเตรียมทหาร เอาแต่ออกตัวพูดปกป้องพล.อ.ประวิตร ผู้บังคับบัญชาเกินไป จนลืมนึกถึงหัวจิตหัวใจพ่อแม่เด็กหนุ่มคนนี้

    +++++++++ป้าเจี๊ยบก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวตัญกาญจน์นะคะ ที่สูญเสียลูกชายไปในเหตุการณ์ครั้งนี้

    ++++++++ไปเรื่องอื่นกันบ้าง แล้วคดีครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร สุดท้ายก็ถูกตำรวจขอศาลออกหมายจับในข้อหา ร่วมกันนำสืบหรือแสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ ในข้อสำคัญในคดีในการพิจารณาคดีอาญา และ ซ่องโจร ก่อนถูกจับกุมได้ที่บ้านใน จ.สกลนคร โดยครูจอมทรัพย์ ยังคงให้การปฏิเสธเจ้าค่ะ ขณะที่ตำรวจยันเอาผิดยกแก๊งถึงที่สุด เพื่อกู้ภาพลักษณ์ตำรวจกลับมา

    +++++++++ค่ะ …เพราะก่อนหน้านี้ตำรวจเละเทะเละเป็นโจ๊ก ทั้งๆที่เรื่องมันผ่านขั้นตอนตำรวจไปแล้ว แต่ก็ยังถูกลากไปเป็นอาหารปากของสื่อชอบจ้อ และเพจปากหมาบางตัว รวมทั้งข้าราชการอยากดังชงเรื่องมา ถึงตอนนี้เงียบ และไม่มีทีท่าจะออกมาขอโทษตำรวจสักคน

    ++++++++ ก่อนนี้ค่ะ ศาลนครพนมอ่านคำพิพากษาศาลฏีกา ยกคำร้องการขอรื้อฟื้นคดี พร้อมทั้งบรรยายมูลเหตุของคดี หักล้างคำให้การของครูจอมทรัพย์ หลังจากนั้น ตำรวจนครพนม สั่งตั้งคณะทำงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายกับบุคคลที่มาสร้างพยานหลัก ฐานเท็จ พร้อมแจ้งดำเนินคดีกับขบวนการสร้างพยานเท็จทั้งหมด 7 คน

    ++++++++โดยเฉพาะครูอ๋องเพื่อนครูจอมทรัพย์ ที่มีหลักฐานเป็นคนจัดตั้งขบวนการรับจ้างทำผิดในคดี และนายสับ วาปี วัย 61 ปี ที่ตอนแรกอ้างเป็นพยานปากสำคัญของครูจอมทรัพย์ คนที่เคยมาให้การตำรวจ รวมถึงเบิกความต่อศาลว่าเป็นคนขับตัวจริง สุดท้ายมาเข้ามอบตัว บอกถูกจ้าง 4 แสนบาทให้รับผิดขับรถชนคนตายแทนครูจอมทรัพย์ ก่อนคุมตัวทำแผนรับเงิน ตามข่าวว่า หวังเงินเยียวยาถึง 10ล้านบาท

    +++++++++เป็นคดีดังอีกเรื่อง ในรอบอาทิตย์นี้ กรณีบิ๊กอ๊อด-พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ร่วมกับบิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.แถลงจับแก๊งล้มบอล 12 คน มีทั้งกรรมการ ไลน์แมน ผู้เล่น ผู้บริหารสโมสร ตัวแทนนายทุน

    ++++++++++ บิ๊กแป๊ะบอก ให้ดูชั้นศาล ขณะที่สมยศบอก นี่แค่ยกแรก ยังมีอีกเยอะ อะค่ะ…..ตั้งตา รอดูด้วยใจระทึก

    +++++++++ค่ะ….ในที่สุด เดอะอู๊ด-พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผบก.น.5 ก็ไม่รอด เมื่อศาลออกหมายจับในความผิดตามมาตรา157 หลังพาอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์หลบหนี เมื่อวันที่23 ส.ค.ก่อนวันพิพากษาคดีทุจริตจำนำข้าวเพียงแค่ 2 วัน ค่ะ…กฎหมายก็ว่ากันไป แต่เรื่องของหัวจิตหัวใจ ป้าเจี๊ยบชื่นชม รู้ทั้งรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ยังกล้าทำ

    ++++++++ด้านตำรวจเมืองเพชรบุรีของ พ.ต.อ.วิศาล พันธุ์มณี รรท.ผู้การเมืองเพชรบุรี เหนื่อยกับน้ำท่วมแล้ว ยังต้องแบ่งกำลังล่า นักโทษที่หนีจากเรือนจำเพชรบุรีอีก 2 คน มี นช.ธวัชชัย มะลิแย้ม กับ นช.เอกชัย เครือแก้ว เชื่อว่าไม่น่ารอดมือตำรวจค่ะ

    ++++++++นี่ก็แหกคุก แต่เป็นอุยกูร์ 20 คน แหกคุก ตม.สะเดา จ. สงขลา มหาเมฆ-1 พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. สั่งเด้ง พ.ต.อ.สังคม ตัดโส ผกก.ตม.สงขลา รองผกก.ตม.สงขลา, สว.ตม.สงขลา พร้อมพวก รวม 6 นาย มาช่วยราชการที่ศปก.ตม. 6 โดยไม่มีกำหนด พร้อมตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาดังกล่าว มีความบกพร่องจนทำให้ผู้ต้องหาหลบหนีไปได้หรือไม่

    ++++++++++พูดถึงอุยกูร์ ให้คิดถึงคดีบึมศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ เมื่อ 17 สค.58 มีความคืบหน้าล่าสุด ตำรวจจับนางวรรณา สวนสัน หรือ ไมซาเราะห์ ได้ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังเดินทางกลับไทย สำหรับนางวรรณา เกี่ยวข้องกับคดีด้วยการเปิดห้องพัก และเช่าบ้านให้กลุ่มผู้ต้องหา คือ นายอาเดม คาราดัก และนายเมียไรลี ยูซุฟู เพื่อนสามี นายเอ็มระห์ ดาวูโตกลู ชาวตุรกี เพื่อใช้ประกอบระเบิด ที่ไมมูณา กาเด้น ย่านมีนบุรี

    ++++++++++ใกล้เทศกาลปีใหม่ คดีประสงค์ต่อทรัพย์เพิ่มขึ้นล่าสุดท้ายทายฝีมือตำรวจ เมื่อ 3 โจร บุกปล้นร้านทอง โลตัส ชลบุรี ได้ทองรุปพรรณไป 607 บาท ผู้การเด –พล.ต.ต.ณพวัฒน์ อารยางกูร ผบก.สส.บช.ภ.2 ออกอาวุธหน่อยค่ะ

    ++++++++อาทิตย์ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการจับยาบิ๊กล็อตจาก3 หน่วย เริ่มจาก บช.น.สืบ8 จับยาบ้า 10ล้านเม็ด นครพนม จับยาบ้า4”6 ล้านเม็ด ริมโขง ปส.จังอีก4 ล้านเม็ด ไอซ์และเคอีกอย่างละ50 กก. วันเดียวแถลงจับยาบ้า 18 ล้านเม็ด อุแม่เจ้า แล้วที่จับไม่ได้อีกเท่าไหร่คะเนี่ย…..

    +++++++++ข่าวเศร้า จ่าเทพ-จ.ส.ต.ทศพร เสสาร ชุดคุ้มครองครู สภ.บันนังสตา ถูกโจรใต้ดักบึมเสียชีวิตในพื้นที่บันนังสตา จากภาพร่างไร้วิญญาณของที่ส่งต่อตามโซเชี่ยล เผยให้เห็นอกข้างซ้าย ที่ตั้งของหัวใจ สักโล่เขนสัญลักษณ์ตำรวจไว้ ป้าเจี๊ยบสะเทือนใจอีกแล้ว

    ++++++++ส่วนแม่จ่าเทพ วีรบุรุษบันนังสตา บอกในวันที่ร่างลูกชายถึงบ้านเกิด จ.น่าน ว่าลูกชายพูดเสมอ ถ้าต้องตายในหน้าที่ ก็ถือว่า” พลีชีพอย่างเป็นเกียรติในการรับใช้ประเทศชาติ” ป้าเจี๊ยบ ขอบคุณน้ำใจคุณแม่ที่ยอมเสียสละลูกชายให้ไปทำหน้าที่ตามที่เขาตั้งใจไว้

    +++++++นี่ก็เศร้า ด.ต.เผด็จ ภูล้นแก้วผบ.หมู่งานจร.ทางด่วนมหานคร ขี่จยย.ชนท้ายรถพ่วงเสียชีวิต บนทางด่วนเฉลิมรัช ทั้งๆที่มีโครงการจะแต่งงานปีหน้า ป้าเจี๊ยบ เบื่อฟังข่าวเรื่องนี้ ได้ยินแต่ข่าวขับรถชนท้ายรถบรรทุก รถพ่วง รถอ้อย มาตลอดทั้งปี ตายเจ็บไม่รู้เท่าไหร่ และไม่รู้เมื่อไหร่จะเอาจริงซะที ไฟท้ายริบหรี่ กว่าจะเห็นก็จวนตัวเบรกไม่ทันแล้ว

    + อาทิตย์นี้ขอลาไปก่อนนะเจ้าคะ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments