Friday, April 26, 2024
More
    Homeใครว่าหมา ไม่มีหัวใจ13หมาพันธุ์บิ๊ก สัตว์เลี้ยงแสนรักตำรวจวัยเกษียณ

    13หมาพันธุ์บิ๊ก สัตว์เลี้ยงแสนรักตำรวจวัยเกษียณ

     
    พี่เบิ้ม-พ.ต.อ.สุนทร กมลพันธฤกษ์ อดีตรองผบก.ภ.จ.นครสวรรค์ นรต.29 ฉายา อินทรีปากน้ำโพ

    แต่จัดเป็นตัวจริงเสียงจริงคนรักสุนัข เห็นกับตาแล้วต้องทึ่ง เพราะเลี้ยงสุนัขตัวเบ้อเริ่มเทิ่มสายพันธ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ในบ้านถึง13 ตัว

    แต่ละตัว พี่เบิ้ม ตั้งจากตัวละครในเรื่อง Prison Break เริ่มจากตัวแม่ชื่อจูดี้ เกิดปี2554 พันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์แท้ อีกตัวคือ คนุต เพศผู้สีทอง โกลเด้นฯแท้เหมือนกัน อายุเท่า จูดี้

    แรกๆตั้งใจจะให้เป็นพ่อพันธุ์ แต่จูดี้ไม่ ยอมผสมพันธุ์ด้วย  เราพยายามๆช่วย ก็ไม่ยอม แต่ไม่รู้อีท่าไหน จูดี้ตั้งท้องกับสุนัขพันธ์พื้นเมือง

    “ครอกแรกเกิดมา 11 ตัว  ทีนี้เราก็ยังไม่ค่อยมีความรู้ในการเลี้ยงด มีชาวบ้านมาขอก็ให้หมดเลย แค่เขาเลี้ยงดูไม่ค่อยดี มันตายตั้งแต่อายุยังน้อยๆ  ตายหมดเลย

    พอมาครอกที่ 2 ผมไม่ให้ใครแล้ว ผมเลี้ยงเองจนกระทั่งจนรอด มันแอบไปฟิชเจอริ่ง 2 รอบเลย…..”

    อดีตรองผู้การตำรวจนครสวรรค์เริ่มถึงที่มาของฝูงสุนัขสัตว์เลี้ยงแสนรัก แต่ละตัวก็มีหน้าที่ต่างกัน

    ครอกนี้ เกิด22ก.ค.2559 จำนวน11ตัวจากพ่อสุนัขพันธุ์พื้นบ้าน แต่ล่ะตัวชื่อ 1.อเล็ก เพศผู้ สีดำ 2.ขุนศึก เพศผู้สีดำ (จ่าฝูง) 3.ซูเคร่ เพศผู้ลายเสือ 4.เทดดี้ เพศผู้สีทอง(นักฆ่าผู้รุกราน) 5.หมื่น เพศผู้สีดำ(ตัวป่วนในฝูง) 6.แนนซี่ เพศเมียสีดำ(สายตรวจประจำบ้าน)

    7.ลีน เพศเมียสีดำ(ประสาทหูดีที่สุด) 8.ซาร่า เพศเมียสีดำ เรียบร้อยที่สุดในฝูง 9.ชาล็อต เพศเมียลายเสือ ยิ้มเก่งและน่ารักกว่าทุกตัว 10.แม็กกี้ เพศผู้สีดำ สนับสนันฝูงในทุกๆกิจกรรม 11.คนิต เพศผู้สีทอง ตัวโปรดของแม่บ้าน

    ที่มาเริ่มเลี้ยงสุนัข พี่เบิ้มเล่าว่า เดิมเป็นคนบางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก แต่มาตั้งรกรากอยู่ที่ต.หนองปลิง อ.เมืองนครสวรรค์ จนกระทั่งเกษียณฯในตำแหน่งรองผบก.ภ.จว.นครสวรรค์

     ก่อนเกษียณฯ  เป็นรองผู้การพิษณุโลก ไปตรวจงานที่ อ.นครไทย  เห็นสุนัขโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ เพศผู้ วิ่งอยู่บนโรงพักตามหาเจ้าของที่เป็นตำรวจในโรงพัก 
    น่ารักมาก ก็เลยเกิดความคิดที่อยากจะเลี้ยงจริงจัง ก็ไปหาได้มา 2 ตัว ตั้งแต่ปี 2554  ซื้อมาเพื่อที่จะเอามาผสมพันธุ์  
      
    แต่ตัวเมียไม่ยอม ก็เลยเป็นที่มาของการไปได้กับสุนัขจรจัดนอกบ้าน  รู้ก็ตอนที่ท้องมันใหญ่แล้ว ตัวมันใหญ่ ดูไม่ออกว่าท้อง จนกระทั่งมันใหญ่ผิดสังเกตแล้ว แฟนผมก็เลยบอกว่า มันน่าจะท้อง จนได้ลูกของพวกนี้ 11 ตัว 
    คลอดอยู่ข้างหลังบ้าน ในป่าหญ้า ชาวบ้านก็มาขอ แต่ผมไม่ให้ บอกว่าตั้งใจเลี้ยง แล้วมาศึกษาเพิ่มเติม ว่า โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ ประวัติเป็นยังไง  นิสัยเป็นยังไง แล้วเมื่อเป็นพันธุ์ผสม จะกลายพันธุ์ขนาดไหน 
    ก็ได้ความรู้ในการเลี้ยงดูพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเรื่องเห็บ หมัด เรื่องวัคซีน เรื่องสุขภาวะทางอารมณ์อันนี้สำคัญ
    เขาบอกว่า ถ้าเลี้ยงหมาแล้วให้ความรักเยอะๆ เป็นเพื่อนเขา กอด สัมผัส ลูบหัว เขาจะเป็นเพื่อนเราที่ดีมาก แล้วจะไม่ก้าวร้าว ไม่ดุ ก็ดำเนินการตามที่ศึกษามา ทุกวันนี้ก็แข็งแรงทุกตัว  
               
    จับตอนหมดทุกตัว ส่วนหนึ่ง เพราะว่าจะลดความก้าวร้าว เมื่อฮอร์โมนเพศทำงานมันจะเกิดความก้าวร้าว
    แล้วก็ธรรมดาที่อยู่กันหลายตัว ธรรมชาติจะมีจ่าฝูงตัว เป็นตัวคุม  นี่ขุนศึก ตัวเขาจะล่ำ แล้วใหญ่หน่อย เขาจะแสดงตัวเป็นจ่าฝูง เราต้องคอยควบคุมเขาไว้ ไม่ให้ก้าวร้าว  
               
    พอตอนเสร็จแล้วกลายเป็นสุนัขเรียบร้อย  เป็นมิตรกับคนทุกคน แต่สำหรับสุนัขจรจัดที่มาเรียบๆ เคียงๆ ริมรั้ว นี่ไม่ได้เลยนะ เพราะสุนัขเป็นสัตว์ที่หวงถิ่น หวงเขต

    แล้วที่ตั้งใจเลี้ยงเป็นจริงเป็นจัง เพราะบ้านผมค่อนข้างจะปลี่ยว ห่างไกลจากบ้านคนอื่น  แต่ขโมยขโจรไม่มี เพราะ 1.ซีซีทีวี 2.สุนัข จนเป็นที่โจษขานว่าตรงนี้สุนัขเยอะมาก

    มันเคยหลุดออกไป เที่ยวเข้าบ้านโน้นออกบ้านนี้ ไปทักทายเขา คือไปทั้งฝูงเลย ไม่ได้ไปทำร้าย แต่ธรรมดาที่คนเห็นสุนัขมาเป็นฝูง ก็กลัว แล้วตัวใหญ่มาก ก็เป็นที่โจษขาน ว่าบ้านนี้อย่าไปยุ่งนะ หมาเยอะ

     แต่จริงๆ แล้ว ผมก็เลี้ยงมันเหมือนลูก พาไปพบสัตวแพทย์ ตามกำหนด ทุก 3 เดือน  เอาขึ้นรถไป ทีละ 2-3 ตัว  

     

    อาหารการกินตอนแรกๆเกิดก็ให้นม เมจิ แล้วค่อยๆ พัฒนาขึ้นมาเป็นอาหารเม็ด มาเรื่อยๆ จนกระทั่งเริ่มมีเขี้ยว มีฟัน ก็เริ่มหาอาหารให้

    คือสุนัขจะทานแค่มื้อเดียว ธรรมชาติของสุนัข กลางวันจะพักผ่อน กลางคืนจะทำงาน จะเฝ้าบ้าน  เราต้องให้พลังงานเขาในเวลากลางคืน

    ให้อาหารช่วงหัวค่ำข้าวสวย หุง 1 หม้อ ประมาณ 2 ลิตร  ซี่โครงไก่ ซีพี 4 กิโลกรัม เอามาต้ม ปรุงรส เสร็จแล้วก็เอาที่ต้มเปื่อยแล้วไปบด ผสมกับข้าว ให้กินวันละมื้อ

    รูปแบบของอาหาร มันก็คือข้าวผัดนั่นเอง เหมือนเป็นข้าวผัด คือเอาไอ้ที่เราบดเสร็จเรียบร้อย มาผสมกับข้าว คลุกข้าวใส่หม้อหุงข้าว 

    เสร็จแล้วก็เอาน้ำซุป ที่เราต้มกระดูกไก่ ใส่ลงไป ผสมเสร็จเรียบร้อย ก็เอาไปให้ ก็พอ เพราะเขาจะกินพอดีๆ ถ้ามากกว่านี้มันก็จะเหลือ แล้วเหลือมันก็เสีย หมดวันต่อวันส่วนอาหารเม็ด ก็เอาไว้สำรอง ตอนที่เราไม่อยู่  

    หุ่นมันค่อนข้างจะดีทุกตัว เพราะมีที่ให้วิ่ง นื้อที่บ้าน 2 ไร่กว่า  ตอนนี้อายุประมาณ 4 ปี เลี้ยงกัน 2 คน กับแม่บ้าน ก็คือภรรยา  คุณนิศากร ชูเมือง  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ(หัวหน้างานยาเสพติด).รพ.ตาคลี จว.นครสวรรค์ 

    ช่วงไหนที่ผมไม่อยู่  จะมีอาหารเม็ด ใส่ถาดทิ้งไว้ให้ สมมติว่าเราไป 3 วัน ก็ให้อย่างน้อยที่สุด ก็ครึ่งกระสอบ

    แต่มันจะคุ้นเคยกับอาหารสดที่เราทำให้ในแต่ละวัน มันจะคอยเรา  จะมีถาดสำหรับให้อาหารตั้งเรียงไว้

    เวลาตักอาหารมาให้ มันจะนั่งรอนอนรอใกล้ๆ  ระหว่างที่ตักยังไม่เสร็จ เขายังไม่กินนะ

    จนกว่าเราจะส่งสัญญาณ ว่า 1- 2- 3 เขาถึงจะเข้าไปกิน ถาดใครถาดมัน แต่บางทีก็สลับกันไปมา

    ที่ว่าทำเอง ก็ดีกว่าอาหารเม็ด ผมว่าคุณค่าทางโภชนาการมันสูงกว่า จำนวนโปรตีน ก็สูงกว่าแล้ว  ผมเชื่อว่าสิ่งที่ผมให้นี่ดีกว่า ในทุกวันที่ไม่ได้ไปต่างจังหวัด จะช่วยกันจัดอาหารแบบนี้ให้พวกเขา

    แล้วกลางคืนนี่นะ ผมจะเลือกเอาหมุนเวียนไปนอนข้างเตียงผมด้วย

     

    เชื่อมั้ย งูเลื้อยอยู่ริมรั้ว ในขณะที่เรานั่งอยู่ตรงนี้ หูคนสัมผัสไม่ได้ แต่พวกนี้สัมผัสได้มันจะวิ่งกรูกันเข้าไปเลย

    เราก็สงสัยว่าอะไร ตามไปดู ปรากฏว่างูแมวเซา งูพิษด้วย พวกนี้รู้ก่อน แล้วก็พวกตัววรนุช รอบๆ บ้าน บางทีมันหลงเข้ามา  โดนพวกนี้ฟัดตายหมด  

    คือปลอดภัย จากงูเงี้ยวเขี้ยวขอ คือเอาตั้งแต่แมลงป่อง เลย ตะขาบ งู พวกนี้ ไม่ได้เลย เข้ามาเสร็จมันหมด

    สุขภาพจิต สังเกตจากการแสดงความรักที่เขามีต่อเรา 1.เลีย 2.กระดิกหาง แล้วถ้าเขารักเรามาก เขาจะปีนถึงหน้าอกเลย แสดงว่าเขารักมาก

    แม่บ้านก็ชอบหมา เขารักมาก จะอาบน้ำ 2 อาทิตย์ นี่ไง เอาคล้องคอ มันมีเชือก มัด เสร็จแล้วก็มือนี่แหละ ลูกๆพี่ 3 คน เสาร์อาทิตย์กลับบ้าน  
    เขาจะกลับมาช่วยกันอาบน้ำ เพลินเลย แล้วที่นี่รักหมาทุกคน  ถึงวันเกิด 22ก.ค.ก็จะจัดปาร์ตี้ให้พวกเขา
              
    หลักในการเลี้ยงหมา ก็คือให้ความรัก ให้อาหาร ให้การดูแลสุขภาพ สุขภาพกายก็สำคัญพอๆ กับสุขภาพจิต ต้องไม่ให้เครียด
    เราจะสังเกตว่า หมาเรา สุขภาพดีหรือไม่ ก็ให้ดูไซส์ตรงเอว ถ้าเอวคอด แสดงว่าอาจจะมีโรค หรือขาดอาหาร แต่ถ้าเอวไม่คอด แสดงว่าโอเค.หมาสมบูรณ์ เรียกแล้วมาหามั้ย ถ้าเรียกแล้วมาหา แสดงว่าโอเค.สื่อสารกับเราได้  
            
    “สุนัขคือสัตว์ที่เป็นเพื่อนมนุษย์ที่ดีมากๆ….”

    พี่เบิ้ม นายตำรวจวัยเกษียณฯปิดท้าย

    บะย้ง 19/9/63

             

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments