Thursday, March 28, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนจับแพะขังคุก แก้ปัญหาอย่างไร ใครรับผิดชอบ

    จับแพะขังคุก แก้ปัญหาอย่างไร ใครรับผิดชอบ

    “จับแพะ”ต้องมีคนรับผิดชอบ

    สิ่งที่จะทำให้กระบวนการยุติธรรมมีความศักดิ์สิทธิ์คือ “ความขลัง” อันเนื่องมาจากการตามจับกุมผู้กระทำความผิดแล้วสามารถบังคับใช้ได้จริง

    คนทำผิดต้องติดคุก ได้รับโทษทัณฑ์ตามที่ขื่อแปของบ้านเมืองกำหนดไว้

    ช้าไม่ว่าแต่ขอให้ชัวร์ ดีกว่าเร็วแล้วจับมั่ว หรือที่เรียกกันว่า “จับแพะ”

    กรณี “หญิงไก่” นางวันทนีย์ หยกวิริยะกุล ไม่ใช่คดีแรกในประเทศไทย ที่เอาแม่ของเด็กสาวคนหนึ่งไปเข้าเรือนจำ กว่าจะออกมาได้ใช้เวลานานกี่วันกี่เดือน โดยตำรวจที่ทำสำนวนคือ สน.ประชาชื่น

    คุ้มหรือไม่ ถามใจเธอดู

    แม้แต่การแจ้งความเท็จ “หญิงไก่” ที่ได้แจ้งความต่อ น.ส.ประภาวรรณ ใจกล้า หรือ น้องก้อย อายุ 19 ปี ชาว จ.นครพนม รวมถึงแจ้งความพ่อแม่ของน้องก้อย ในข้อหาลักทรัพย์ โดยอ้างว่ามีทรัพย์สินสูญหายไป 11 รายการ มูลค่าร่วม 10 ล้านบาท อ้างว่ามีทองคำแท่งหนัก 400 บาท ซึ่งต่อมาปรากฏว่าลดลงเรื่อยๆเหลือแค่ 40 บาท ทองรูปพรรณ และสร้อยเพชร

    เมื่อไม่ได้ขโมยดังคำที่ถูกกล่าวหา น้องก้อยได้เข้าร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้ตรวจสอบหญิงไก่ว่าแจ้งความเท็จ และเป็นคุณหญิงปลอม

    อย่างที่ทราบว่าไม่ใช่รายเดียว ยังเคยมีเหยื่อหลายรายถูกแจ้งความในลักษณะเดียวกัน จาก”หญิงไก่”อาทิ น้องหนูนา เด็กชาวเขาเผากะเหรี่ยง ที่ถูก “หญิงไก่” ฟ้องข้อหาลักทรัพย์และโดนโทษจำคุก 3 ปี

    แค่คดีของหญิงไก่เพียงคนเดียว เอาผู้บริสุทธิ์เข้าคุกไปกี่คนแล้ว คุ้มหรือไม่ ถามใจเธอดู

    แสดงว่ากระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำมีช่องโหว่ให้คนที่เห็นจุดอ่อนนี้นำมาใช้กลั่นแกล้งผู้ไม่รู้ประสีประสา จากตำรวจที่รับแจ้งความ ส่งสำนวน ถึงอัยการที่สั่งฟ้องผู้ต้องหา

    ไม่อยากจะก้าวล่วงไปถึงกระบวนการพิพากษา “เดี๋ยวไม่คุ้ม (ฮา)”

    กรณีนี้ ผมเคยถาม พันตำรวจเอก ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งรับเรื่องร้องขอความเป็นธรรมจากประชาชน เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านกระบวนการยุติธรรม แม้จะมีกระบวนการจ่ายเงินเยียวยาผู้ที่ต้องถูกจับติดคุกฟรี จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ แล้วมีกระบวนการตรวจสอบเอาผิดตำรวจที่ทำคดีหรือไม่

    รองปลัดกระทรวงยุติธรรม บอกว่า คำถามนี้มีคนถามเยอะมาก

    แต่โดยสรุปคือ ความผิดพลาดดังกล่าวมันมีช่องโหว่ หากไปตามล้างบุคคลที่จับแพะเข้าคุก มันมีผลทางจิตวิทยาในด้านขวัญและกำลังใจอย่างแน่นอน

    ตอนนี้ทำได้เพียงอย่างเดียวคือผู้บังคับบัญชา ต้องละเอียด อย่าให้พลาด

    เรื่องของเรื่องก็คือ ถ้าพลาดบ่อยตำรวจเองจะถูกครหาได้ว่า “ไร้น้ำยา”

    แล้วจะแก้ปัญหานี้อย่างไร …ถามใจเธอดู

    ธนก บังผล

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments