Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวดความต่างของการเล่นทีม

    ความต่างของการเล่นทีม

     

    การลงเล่นเทนนิสเพื่อทีมในที่นี้ ผมหมายถึงการเป็นตัวแทนองค์กรหรือหน่วยงานอะไรสักอย่าง เช่นโรงเรียน ชมรม จังหวัด สมาคม หรือแม้กระทั่งเป็นตัวแทนทีมชาติ ส่วนตัวผมมองว่ามันมีความแตกต่างจากการเล่นเพ่ือตัวเองอยู่พอสมควร เน่ืองจากต้องเล่นในสภาพความกดดันสูง ต้องแบกรับกับความรับผิดชอบต่อทีมหรือส่วนรวม ส่วนการเล่นเพ่ือตัวเองไม่ต้องคิดมาก ลงไปเล่นโดยไม่ต้องแคร์อะไร

    จริงอยู่แพ้ชนะเป็นเรื่องของเกมกีฬา แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีผลต่อจิตใจอยู่ไม่น้อย จากประสบการณ์ลูกผมเอง ที่ผ่านมาเป็นตัวแทนเล่นเพ่ือทีมมาทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นกีฬานักเรียนแห่งชาติ กีฬาเยาวชนแห่งชาติ กีฬาแห่งชาติ ไปจนถึงเป็นตัวแทนทีมชาติไปแข่งกีฬาอาเซียนสคูลเกมส์ และเทนนิสเอเซีย สนามแข่งขันอันย่ิงที่สุดของชนชาติเอเซีย

    ส่วนเป้าหมายสำคัญในช่วงของการเป็นเยาวชน ก็คือการได้มีโอกาสเล่นเวทีจูเนียร์แกรนด์แสลมสักครั้ง รวมทั้งได้เล่นยูธโอลิมปิกส์ครั้ง 3 ที่เมืองบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า ช่วงเดือนกันยายน 2561 มหกรรมกีฬานานา ชาติที่ใครๆ ก็ใฝ่ฝันอยากไปสัมผัส เพราะ 4 ปีจะเวียนมาจัดกันสักครั้ง แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายครับ เพราะต้องมีคะแนนสะสมหรือแรงกิ้งโลกอยู่ในท็อป 100 หรือ 100 ต้นๆถึงมีสิทธิ์ได้เล่น

    กลับมาว่ากันต่อที่การเล่นเพื่อทีมครับ ที่ผ่านมาผมไม่เคยปฏิเสธให้ลูกไปเล่นให้ทีม หากโอกาสพร้อมเล่นเต็มที่อยู่แล้ว อย่างที่เขียนไว้ตั้งแต่ตอนแรกๆว่า หลังจบชั้น ม.3 ครอบครัวผมให้ลูกออกมาเรียนในโรงเรียนกีฬาแทนที่จะเข้าเรียนในโรงเรียนดังๆเช่นเตรียมอุดมศึกษา หรือโรงเรียนสาธิตต่างๆ ทั้งท่ีลูกผมมีโอกาสได้เข้าเรียนสูงมากหากเลือกเข้าโรงเรียนดังกล่าว แต่สุดท้ายก็ต้องเลือกเดินในเส้นทางของตัวเอง

    เมื่อโรงเรียนเปิดโอกาสให้เราได้เล่นเทนนิสและเรียนหนังสืออยู่ในระบบการศึกษา โดยไม่ได้บังคับว่าต้องมาเข้าห้องเรียนเหมือนเด็กคนอ่ืนๆ หากมีโอกาสเราต้องตอบแทนสถาบันครับ ปีแรกที่เข้าเรียนลูกผมได้รับเลือกเป็นตัวแทนโรงเรียนไปเล่นกีฬาเยาวชนแห่งชาติให้กับ จ.สุพรรณบุรี และพาทีมคว้าเหรียญทองได้สำเร็จพลิกความคาดหมาย สามารถล้มทีมกรุงเทพฯที่ผูกขาดเหรียญทองมาหลายปี

    ส่วนการเป็นตัวแทนทีมชาติแม้จะติดทีมมาตั้งแต่รุ่น 14 และ 16 แต่ก็ไม่มีโอกาสได้เล่น เพราะช่วงน้ันมุมมองโค้ชเห็นว่ามีตัวเลือกที่ดีกว่าลูกผม แต่พอโตขึ้นลูกชายผมพัฒนาสภาพร่างกาย รวมถึงยกระดับเกมการเล่นจนเป็นตัวเลือกแรกๆติดทีมไปแข่งขันแทบทุกครั้ง แม้บางรายการเราอยากให้ลูกพักร่างกายมากกว่า เพื่อชาร์ตแบตไว้ลุยทัวร์นาเมนต์สำคัญ แต่เมื่อทีมต้องการก็พร้อมลุยเต็มสูบครับ เพราะการเป็นนักกีฬาที่ดี นอกจากรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยแล้ว ต้องมีใจเสียสละด้วย

    แต่มีผู้ปกครองหลายๆท่านที่มีเห็นต่างกันไป ด้วยเหตุผลว่าการเล่นเพ่ือทีมไม่ได้ประโยชน์อะไรต่อตัวเองมากนัก มองว่าเป็นทัวร์นาเมนต์เล็ก ๆ ไม่มีคะแนนสะสมที่สามารถนำไปต่อยอดได้ บางครั้งมีช่ือติดอยู่ในทีมมาตั้งแต่รอบคัดเลือก แต่พอถึงเวลาแข่งขันก็ไม่ไปเล่นเอาดื้อๆ ทำให้โค้ชมีปัญหาในการจัดตัว เพราะมีการส่งช่ือนักกีฬาไปล่วงหน้าแล้วเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ส่งผลให้ทีมพลาดโอกาสได้เหรียญประเภทนั้นไปเลย

     

    ————————————
    เดอะวินเนอร์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments