Friday, April 19, 2024
More
    Homeปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวดดีใจกับพี่ลัก..สร้างช่ือกระฉ่อนโลก

    ดีใจกับพี่ลัก..สร้างช่ือกระฉ่อนโลก

    ต้นปี 2018 เป็นห้วงเวลาที่เทนนิสไทยกลับมาคึกคักและสร้างความสุขให้กับแฟนลูกสักหลาดกันอีกครั้ง หลังจาก “ลักษิกา คำขำ” สาวห้าวนักหวดวัย 24 ปีสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรายการ ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น แกรนด์
    สแลมแรกของปีด้วยการเข้าถึงรอบสามหรือรอบ 32 คนสุดท้ายในประเภทหญิงเดี่ยว คว้าเงินรางวัลก้อนโตเฉียด 4 ล้านบาท แถมโกยแต้มสะสมแร้งกิ้งโลกได้เป็นกอบเป็นกำ

    หากใครที่เป็นแฟนเทนนิสตัวยงก็พอจะรู้ว่าช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา หลังพี่บอลและพี่แทมมี่ รีไทร์จากคอร์ตอย่างเป็นทางการแล้ว ก็มีแค่ลักษิกา คำขำ หรือที่คนในวงการเรียกว่า “น้องลัก”หรือ“พี่ลัก” ของน้องๆเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่พอจะสร้างช่ือให้กับเทนนิสไทย ส่วนนักกีฬาคนอื่นๆไม่ว่าหญิงหรือชายยังมองไม่เห็นเลยครับ หลายคนทำท่าดูดี แต่สุดท้ายฟอร์มก็ยังไม่เปรี้ยงปร้างเสียที

    เท่าที่ดูลักษิกาเล่นส่วนใหญ่จะวนเวียนอยู่แต่ในทัวร์ระดับชาเลนเจอร์ตามอันดับโลกที่เกาะอยู่ประมาณ 100 กว่า แต่ในสายตาผมมองว่าพี่ลักสามารถเล่นอยู่ในดับเบิลยูทีเอทัวร์ 250 หรือแมตช์สูงกว่านี้ได้ครับ เพียงแต่ออสเตรเลี่ยนโอเพ่นดูแล้วเป็นรายการที่ถูกโฉลกกับพี่ลักจริงๆครับ เธอลงเล่นรอบคัดเลือกมาแล้วหลายครั้ง นับตั้งแต่ปี 2013 และผ่านเข้าเมนดรอว์แทบทุกครั้ง มีเพียงปี 2015 ที่ตกรอบคัดเลือก โดยปี 2013 เคยเข้าถึงรอบสอง และถัดมาในปี 2014 พี่ลักสร้างช่ือกระฉ่อนโค่นเปตรา ควิโตว่า นักเทนนิสจากสาธารณรัฐเชก มือ 6 ของรายการในขณะนั้น เข้ารอบสองติดต่อกันเป็นปีที่สอง ก่อนก้าวกระโดดขึ้นเป็นมือ 85 ของโลกมาแล้ว

    ปี 2017 ลักษิกาไม่ได้ลงเล่นรอบคัดเลือกออสเตรเลี่ยน แต่เธอไปแข่งขันรอบเมนดรอว์ในฐานะแชมป์รายการเอเชีย-แปซิฟิก ไวลด์การ์ด เพลย์ออฟ ที่จะมอบสิทธิ์ไวลด์การ์ดให้กับคนที่ได้รับแชมป์ ส่วนปี 2018 พี่ลักที่เป็นมือ 125 ลงเล่นในรอบคัดเลือกและทำผลงานสุดยอด ชนะ 2 รอบแรกแบบไม่ยากเย็นนัก ส่วนรอบ 3 หรือรอบคัดเลือกสุดท้ายต้องไปเจอกระดูกช้ินโตอย่างซาร่า เออรานี่ อดีตมือ 5 จากอิตาลี และเป็นมือ 133 ในปัจจุบันมีดรีกรีเป็นถึงรองแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น 2012

    แต่พี่ลักก็สร้างเซอร์ไพรส์ล้มเออรานี่ 6-4 6-1 ซิวตั๋วเข้าสู่รอบเมนดรอว์เป็นครั้งที่ 5 และในเมนดรอว์รอบแรกสามารถเอาชนะโจฮันน่า ลาร์สสัน นักเทนนิสสาวจากสวีเดน มือ 80 โลก 2 เซตรวด เข้ารอบสองพบกับ เบลินดา เบนชิซ นักหวดสาวดาวรุ่งจากสวิตเซอร์แลนด์ อดีตมือ 7 โลก ปัจจุบันเป็นมือ 78 หลังจากเจออาการบาดเจ็บรบกวนจนต้องหยุดไปสักพัก

    รอบแรกเธอพลิกชนะวีนัส วิลเลี่ยมส์ จอมเก๋าจากสหรัฐฯ 2 เซตรวด แต่พี่ลักก็ไม่ทำให้แฟนเทนนิสไทยผิดหวังชนะขาด 6-1 6-4 ผ่านเข้ารอบสามได้เป็นครั้งแรก แต่น่าเสียดายไปพ่าย เปตรา มาร์ติช หวดสาวมือ 89 จากโครเอเชียสูสี 1-2 เซต แต่แค่นี้ก็ทำให้แฟนเทนนิสไทยมีความสุขแล้วครับ

    จำได้ว่าผมเห็นพี่ลักครั้งแรกตอนพาลูกชายแข่งแมตช์แรกรุ่น 8 ขวบในรายการพีทีทีจูเนียร์ ที่สนามเทนนิสสปอร์ตสปาร์ ย่านมีนบุรี จากนั้นก็ติดตามผลงานห่างๆจนถึงวันนี้ วันที่พี่ลักได้ประกาศก้องให้คนทั้งโลกหันมาพูดถึงนักเทนนิสไทยอีกครั้ง ผมเองรู้สึกดีใจแต่ก็ไม่ได้แปลกใจมากนักกับผลงานครั้งนี้ เพราะเคยเห็นลักษิกาฝึกซ้อมหลายครั้งบอกตรงๆว่าเธอมีดีและไปได้ไกลกว่านี้อีกเยอะ หากได้รับการสนับสนุนที่ดีมีโอกาสติดท็อป 50 ของโลกแน่นอน

    และถือเป็นความโชคดีที่ลูกชายผมมีโอกาสลงซ้อมกับลักษิกาตอนเธอเก็บตัวเฟดคัพ 2-3 ครั้งได้เห็นความเป็นมืออาชีพที่ถ่ายถอดให้กับน้องๆโดยไม่มีกั๊กหรือวางฟอร์มความเป็นนักหวดสาวมือหนึ่งไทย ตรงกันข้ามเธอได้ให้คำแนะนำที่ดีมีประโยชน์มากๆครับ

    ลูกชายเล่าให้ฟังว่า ระหว่างซ้อมพี่ลักพูดคุยเป็นกันเองตามสไตล์สาวห้าว และให้คำแนะนำอะไรหลายอย่าง เธอถามลูกชายผมว่าเบื่อมั๊ย กว่าจะมาถึงวันนี้พี่เคยเบื่อเทนนิสมาก่อน แต่ถ้ารู้สึกเบื่อก็ให้หาอะไรทำดูบ้าง เมื่อเราไปทำกิจกรรมอย่างอื่น และทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าไปสักพัก ก็จะรู้ว่ามันน่าเบื่อย่ิงกว่านี้หลายเท่า สุดท้ายก็มาจบที่เทนนิส เพราะมันคือส่ิงที่อยู่กับเรามาตั้งแต่เด็กจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว

    ——————————————— เดอะวินเนอร์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments