Tuesday, April 23, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนหลอกซื้อบัตรเติมเงิน “ทรูมันนี่”

    หลอกซื้อบัตรเติมเงิน “ทรูมันนี่”

     

    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

    มิจฉาชีพเดี๋ยวนี้มีมากมายหลายประเภทสรรหาวิธีจะมาหลอกเอาเงินจากกระเป๋าเราไปได้อย่างง่ายๆ

    ล่าสุดได้รับแจ้งมาว่าบัตรเติมเงิน “ทรูมันนี่” กลายเป็นบ่อเงินบ่อทองให้กับเหล่าบรรดาโจรพวกนี้
    จากเดิมหลอกตามโปรแกรมแชท เดี๋ยวนี้สามารถแฮคแอพพลิเคชั่น “ไลน์” ปลอมเป็นคนที่เรารู้จัก แต่ไม่ใช้รูปตัวจริง หลังจากนั้นก็จะลองเชิงความสนิทสนมก่อนให้ซื้อบัตรทรูมันนี่

    ล่าสุด แม่ค้าออนไลน์คนหนึ่ง เจอกับตัวเอง ถึงกับทนไม่ได้ต้องระบายผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อเตือนให้เพื่อนๆระวังตัวไว้ พร้อมกับแคปหน้าจอของมิจฉาชีพรายนี้

    สรุปเนื้อหาใจความก็คือ เริ่มต้นด้วยการอ้างว่าใช้ไลน์ 2 เครื่อง หลังจากนั้นก็ไหว้วานให้ช่วยซื้อบัตรทรูมันนี่ โดยทำทีว่าจะให้ค่าเสียเวลา หลังจากที่เหยื่อเชื่อใจ หลงซื้อและถ่ายรูปสลิปทรูมันนี่แล้ว โจรรายนี้ยังย่ามใจจะขอให้ซื้อเพิ่มอีก 2,000 บาท

    กว่าจะรู้ตัวว่าโดนหลอก มาถึงบางอ้อก็เมื่อไลน์ที่ใช้หลอกลวงดังกล่าวนั้นทำการบล็อกผู้เสียหายเป็นที่เรียบร้อย

    เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นอุทาหรณ์ให้ได้ว่าหากมีเพื่อนหรือรู้จัก ขอให้ซื้อบัตรทรูมันนี่ เราต้องโทรศัพท์กลับไปหาทันที อย่าเจรจาผ่านทางแชท นอกจากนี้ไม่ควรถ่ายรูปสลิปทรูมันนี่ส่งไปให้เด็ดขาด

    ทำไมถึงเป็นสลิปทรูมันนี่ ? เนื่องจากเมื่อเติมเงินทรูมันนี่แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถนำยอดเงินนั้นแลกคืนกลับมาเป็นเงินสดได้ นี่จึงทำให้บรรดามิจฉาชีพเห็นเป็นช่องทางหลอกลวง

    ไม่เพียงเท่านี้ ยังเคยเกิดเหตุที่ไม่น่าเชื่อคือ มีผู้เอารถไปซ่อมในอู่ ระหว่างนั้นก็มีคนโทรมาอ้างว่าจากอู่ แล้วยังบอกอีกว่าค่าซ่อมรถมีโปรโมชั่นลดให้เหลือ 4000 บาท แต่ต้องไปซื้อทรูมันนี่มา 14,000 บาท พอมารับรถก็จะคืนเงินให้ 10,000 ที่เกินมา

    เหยื่อหลงเชื่อ กว่าจะรู้ว่าโดนหลอกก็ตอนไปรับรถ แม้จะโทรไปปรึกษา คอลเซ็นเตอร์ทรู ว่าสามารถอายัดบัญชีได้หรือไม่ คำตอบก็คือทำไม่ได้ ไม่มีสิทธิ์อายัด ให้ไปแจ้งความและโทรไปหาฝ่ายกฎหมายเอง ทั้งนี้เบอร์มิจฉาชีพที่โทรมาหลอกคือ 095-9389069

    อย่างไรก็ตาม แม้ทั้ง 2 กรณีนี้ได้เข้าแจ้งความกับทางตำรวจแล้ว แต่ก็ยากที่จะติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี เพราะเบอร์ที่ใช้หลอก หรือเครื่องที่ใช้ไลน์มาหลอกนั้น เป็นคนละเครื่องคนละเบอร์กับที่โอนเงินจากสลิปทรูมันนี่เข้าไป

    ดังนั้นไม่ว่าอย่างไร ห้าม!!!! ข้องแวะเกี่ยวกับการซื้อบัตรเติมเงินทรูมันนี่เด็ดขาด ถ้าไม่ใช่คนในครอบครัวหรือเห็นอยู่กันต่อหน้าต่อตา เพื่อความปลอดภัยในเบื้องต้น

    คดีที่ยกมานี้ระบาดอยู่ทั่วประเทศมานานแล้วนะครับ แต่ก็ยังไม่มีใครกวาดล้างแก๊งมิจฉาชีพพวกนี้ได้สักที นอกเสียจากว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. จะปราบจริงจังนั่นละครับ เพราะเครื่องไม้เครื่องมือบางอย่างสามารถติดตามหาตัวคนร้ายได้ไม่ยาก

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments