Saturday, April 27, 2024
More
    Homeปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวดเล่ห์เหลี่ยมเจ้าภาพ

    เล่ห์เหลี่ยมเจ้าภาพ

     

    มาต่อกันที่กีฬานักเรียนเอเชีย หรือเอเชียสกูลเกมส์ครั้งที่ 5 ที่เมืองโซโล อินโดนีเซีย เจ้าภาพอิเหนาใช้สนามเทนนิสค่อนข้างไม่ได้มาตรฐานสักเท่าไหร่ พ้ืนสนามทั้งแข็ง ขรุขระ และล่ืนมาก นักเทนนิสที่มีสไตล์เล่นเหนียวแน่นอาศัยดึงจังหวะโจมตีคู่ต่อสู้จะมีปัญหาพอสมควร โดยเฉพาะเด็กไทยที่ส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยกับสนามประเภทนี้้ต้องใช้เวลาในการปรับตัว แต่ก็คงไม่เหมือนกับเล่นสนามมาตรฐานแน่นอน

    เร่ืองสนามเป็นประเด็นหนึ่งที่เจ้าภาพวางแผนนำมาใช้ในอีกหลายๆเร่ือง เพ่ือให้นักกีฬาของตัวเองมีโอกาสคว้าเหรียญมากที่สุด ดูแล้วไม่ต่างจากเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์อย่างมาเลเซียสักเท่าไหร่ที่ใช้กลยุทธเล่ห์เหลี่ยมทุกวิธีทางเพ่ือให้นักกีฬาตัวเองชนะเป็นเจ้าเหรียญทอง จนเป็นข่าวดังให้เห็นกันหลายครั้ง แม้หลายชาติจะย่ืนประท้วง แต่ก็แค่ทำไปตามระเบียบเพ่ือทักท้วงเจ้าภาพ ทั้งที่รู้ว่าไม่มีทางเปลี่ยนแปลงคำตัดสินได้


    อย่างที่บอกเอาไว กีฬาชิงแชมป์นักเรียนเอเซียปีนี้ ทีมชาติไทยถูกจัดให้เป็นทีมวาง 1 ทั้งหญิงและชายและอินโดนีเซียเป็นทีมวาง 2 เป็นที่เข้าใจกันว่าธรรมชาติการจัดสายแข่งขันแทบทุกชนิดกีฬา ถ้าถูกจัดเป็นมือวางต้นๆแล้วก็มีโอกาสสูงที่จะได้เจอทีมที่ไม่แข็งสักเท่าไหร่ แต่คราวนี้ไม่เป็นตามที่คาดหวังครับ เพราะทีมชายถูกจัดให้ไปในกลุ่มเดียวกับจีนและอินเดียที่ถือว่าเป็นทีมแข็งที่สุด ส่วนทีมหญิงไม่มีปัญหาเพราะเล่นแบบพบกันหมด

    หากมองในแง่ของชาติมหาอำนาจด้านกีฬาเทนนิส ทั้งจีนและอินเดียหนักที่สุดแล้วครับ ส่วนอินโดนีเซียเจ้าภาพได้เล่นกับชาติอาเซียนด้วยกันอย่างมาเลเซียและสิงคโปร์ดูแล้วยังไงก็เข้ารอบแน่นอน ขณะที่ทีมชายไทยเหนื่อยทุกแมตช์ครับ การแข่งขันเล่นแบบ 3 ใน 5 คู่ แยกเป็นเด่ียว 3 คู่ และคู่อีก 2 ทีมใดได้ 3-2 คู่ ก็เป็นฝ่ายชนะ

    ในทีมชุดนี้ลูกชายผมมีแร้งก้ิงไอทีเอฟ 325 ดีที่สุดในทีมถูกจัดเป็นมือ 1 นั่นหมายความว่าในการประกบคู่ก็ต้องไปเจอกับของแข็งเดี่ยวมือ 1 ของคู่แข่งทุกทีม สุดท้ายลูกชายและเพ่ือนๆก็เอาชนะทั้งจีนและอินเดียได้ ผ่านเข้าไปเล่นรอบชิงชนะเลิศกับเจ้าภาพที่ดูเหมือนรอล้างแค้นทีมนักเรียนไทย เพราะทีมอินโดนีเซียเพ่ิงไปแพ้ไทยในรอบชิงชนะเลิศไทยในประเภททีมกีฬานักเรียนอาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์

    รอบชิงหนนี้มันต่างกับคราวที่แล้วมาก เพราะทีมไทยต้องเล่นกับเจ้าภาพท่ามกลางบรรยากาศเสียงเชียร์ที่ขนไปให้กำลังใจทีมนักหวดของตัวเองและพร้อมโห่หาทุกแต้มที่ทีมไทยเล่นพลาดเอง ผิดมารยาทการเชียร์เทนนิส รอบชิงลูกผมเจอมือ 1 เจ้าภาพอันดับ 360 โลก ตามฟอร์มถือว่าเราเป็นต่อนิดๆตามแร้งกิ้ง



    แต่เอาเข้าจริงเจ้าบ้านได้เปรียบในทุกด้านครับ ทั้งเร่ืองกรรมการและกองเชียร์ เสิร์ฟเอชขานออก ตีเบียดเส้นขาดเอาท์ แต้มสำคัญก็ตกเป็นของคู่ต่อสู้หมดตลอด เล่นกัน 2 ชั่วโมงกว่าลูกผมเป็นฝ่ายพ่ายแพ้สูสี 2-1 เซต เล่นเป็นมือ 1 ของทีมแล้วเก็บแต้มไม่ได้ก็เครียดสิครับ แถมเพ่ือนก็ไปแพ้อีก 1 คู่ ชนะ 2 คู่ ทำให้ทีมเสมอกันที่ 2-2 คู่ ต้องเล่นคู่ตัดสินหาผู้ชนะ ลุ้นกันตัวโก่ง ก่อนที่เด็กไทยจะปาดเข้าเส้นชัยชนะ 3-2 คู่คว้าเหรียญทองในประเภททีมชาย ส่วนทีมชาติพลาดท่าพลิกพ่ายทีมอินโดนิเซียเจ้าภาพ 2-3 คู่ได้เหรียญเงิน

     

    ส่วนในประเภทบุคคลมีชิงชัยทั้งหมด 5 เหรียญทอง ลูกชายผมลงแข่งชายเดี่ยว และเป็นมือวาง 1 จอดป้ายแค่รอบเซมิไฟนอล ต้องพ่ายให้กับนักกีฬาอินโดนีเซียคนเดิม 2 -1 เซต แต่ก็ทำใจตั้งแต่จัดสายแล้วครับ เพราะรอบนี้เจอเล่ห์เหลี่ยมเจ้าภาพหนักกว่าครั้งที่แล้ว

    จบทัวร์นาเมนต์ลูกชายผมได้มา 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง สรุปแล้วทีมชาตินักเรียนไทยช่วยกันทำผลงานได้สุดยอดคว้าเหรียญทั้งหมด 5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดง ปิดฉากเป็นเจ้าเหรียญทองกีฬานักเรียนเอเชียครับ

    ————–
    เดอะวินเนอร์

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments