Thursday, April 25, 2024
More
    Homeปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวดถามใครดี-ทำไมต้องเล่นช็อตเซต

    ถามใครดี-ทำไมต้องเล่นช็อตเซต

    20.ทำไม..?ต้องเล่นช็อตเซต

    p ต้องยอมรับว่าเทนนิสบ้านเราพัฒนาสู้ต่างชาติไม่ได้ ส่วนหนึ่งผมมองว่ามาจากฝ่ายจัดการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นรายการของเอกชน หรือทัวร์นาเมนต์​ที่สมาคมกีฬาเทนนิสแห่งประเทศไทยฯเป็นผู้จัด ซึ่งจริงๆ แล้วรายการของภาคเอกชนที่มีคะแนนสะสมจัดอันดับก็อยู่ภายใต้กำกับของสมาคมเทนนิสฯ อยู่แล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากรูปแบบการการจัดแข่งขันที่ผมเห็นว่าไม่สอดรับกับเกมส์ระดับนานาชาติ

    p ระบบการแข่งขันแบบช็อตเซตๆ ละ 4 เกมส์แล้วเล่นซุปเปอร์ไทเบรก 10 แต้มตัดสินกันในเซตที่ 3 ที่ใช้กันในบ้านเรามันไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงที่เล่นกันระบบ 2 ใน 3 เซตๆ ละ 6 เกมส์ ผมเห็นด้วยถ้าจะนำระบบช็อตเซต มาใช้กับรุ่นเล็ก 8 ปี 10 ปี หรือ 12 ปี ส่วนรุ่น 14 ปีขึ้นไปควรใช้ระบบการแข่งขันตามมาตรฐานสากลคือเล่นเซตละ 6 เกมส์ ซึ่งจะทำให้เด็กสามารถปรับตัวได้เร็ว เม่ือต้องไปเล่นแมตช์ไอทีเอฟที่เร่ิมเล่นกันตั้งแต่อายุ 13 ปีไม่เกิน 18 ปี

    p แต่ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันฝ่ายจัดการแข่งขันแทบทุกรายการ โดยเฉพาะแมตช์ระดับเยาวชนส่วนใหญ่จะแข่งกันแบบช็อตเซต แม้แต่แมตช์อาชีพบางรายการก็ยังนำมาใช้ในรอบคัดเลือกไปจนถึงรอบเมนดรอร์รอบแรกๆ หากจะเล่นเซตละ 6 เกมส์ก็ต้องเข้ารอบ 8 หรือเซมิไฟนอล เหลือแค่ 4 คนสุดท้าย หมายความว่ามีเด็กเพียงไม่กี่คนที่ได้เล่นแมตช์เต็มเซต นอกนั้นแข่งแบบช็อตเซต ใช้เวลาเล่นกันไม่ถึงชั่วโมงก็จบแมตช์แล้ว คนแพ้ม้วนเส่ือกลับบ้านสถานเดียว

    p หากจะวิเคราะห์เหตุผลว่าทำไมฝ่ายจัดการแข่งขันถึงใช้ระบบช็อตเซต ผมมองว่าน่าจะมาจากปัญหาเร่ืองเวลา บวกกับค่าใช้จ่าย หากแข่งจบเร็วก็จะประหยัดไปได้เยอะ ทั้งค่าเช่าสนาม ค่ากรรมการตัดสิน เด็กเก็บบอล ไปจนถึงลูกบอลที่ใช้แข่งขัน อย่าลืมว่าเด็กแต่ละคนเสียค่าสมัครอย่างต่ำคนละ 400-600 บาท ทัวร์มาเมนต์หนึ่งทั้งค่าสมัครและสปอร์ตเซอร์รวมเป็นจำนวนเงินไม่ใช่่น้อย

    p ที่สำคัญการเล่นแบบช็อตเซตมันไม่สอดรับกับเกมส์ไอทีเอฟ มีเด็กหลายคนหรือแม้แต่ลูกผมเองก็เจอมากับตัวเอง คือเดิมเคยเล่นแต่ช็อตเซต พอมาเล่นเต็มเซตปรับตัวไม่ได้ เพราะไม่เคยเล่นเกมส์ยาวมาก่อน กว่าจะเข้าที่ต้องใช้เวลาพอสมควร ช่วงหลังผมตัดสินใจไม่ให้ลูกไปแข่งทัวร์นาเมนต์ที่จัดเล่นในระบบช็อตเซต เพราะเล่นแล้วมันไม่ได้พัฒนาเกมส์.ศักเท่าไหร่

    p อีกอย่างแนวทางผมไม่เน้นให้ลูกตระเวนแข่งเยอะอยู่แล้ว เลยเลือกเล่นบางรายการ แต่ก็มีผู้ปกครองอีกไม่น้อยที่อาจมีความคิดต่างจากผม แล้วแต่มุมมองครับ บางคนมองว่าการเล่นเกมส์เร็วแบบช็อตเซตจะทำให้เด็กไม่มี อาการเหน่่่ือยล้ามากเกินไป ผมเองก็เห็นด้วยเพราะเทนนิสยุคปัจจุบันก็เน้นให้ความสำคัญกับเด็กวัยเยาว์มากขึ้นถึงได้กำหนดเทนนิสเทนมาใช้กับเด็กตัวเล็กๆที่เพ่ิงหัดเล่น

    p ส่วนเด็กโตควรเปิดโอกาสให้เล่นเต็มเชต เพ่ือให้คุ้นเคยกับสถานการณ์จริงๆและพัฒนาไปสู่เกมส์ที่สูงขึ้นในระดับนานาชาติ แต่ถ้าฝ่ายจัดการแข่งขันคำนึงแต่จำนวนแมตช์เพ่ือให้จบเร็วๆ จะได้ประหยัดงบประมาณ แถมบางรายการยังเปิดโอกาสให้เด็กเล่นได้ 2 รุ่น วันหนึ่งต้องแข่ง 2 รอบ ถ้าชนะทั้ง 2 รุ่นก็ต้องเล่นกันถึง 4 รอบ ส่วนพ่อแม่ก็หลงดีใจและภูมิใจที่ลูกชนะคว้าแชมป์มาได้ทั้ง 2 รุ่น โดยไม่เคยถามลูกเลยว่าเขารู้สึกยังไง

     

    ————————
    เดอะวินเนอร์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments