Friday, April 26, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันตำรวจเฮ! สตช. สั่งโละ เอชเค.33 ทั่วประเทศ หลังใช้มานานกว่าครึ่งศตวรรษ

    ตำรวจเฮ! สตช. สั่งโละ เอชเค.33 ทั่วประเทศ หลังใช้มานานกว่าครึ่งศตวรรษ

    ตำรวจไทยเฮ สตช. สั่งโละ เอชเค.33 ทั่วประเทศ
    หลังใช้มานานกว่าครึ่งศตวรรษ

     มีข่าวดีสำหรับตำรวจผู้ปฏิบัติทั่วประเทศ เมื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติยุค จักรทิพย์ ​ชัยจินดา ผบ.ตร.มีมติให้จัดหาปืนประจำกายใหม่ ทดแทนปืนเล็กยาว เอชเค33 ที่ผลิตจากประเทศเยอรมันนี ใช้มานานกว่า 40 ปี จำนวน 6,000 กว่ากระบอก

     

    หลังรับคำสั่ง กองสรรพาวุธ เรียก 3 ผู้กำกับการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 3 หน่วยงานระดับประเทศ คือ นเรศวร 261 จาก กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อรินทราช 26 จากนครบาล และคอมมานโด กองปราบปราม จากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มาร่วมกันพิจารณาคัดเลือก หาข้อดีข้อด้อยจากปืนเล็กยาวต่างๆทั่วโลก วัตถุประสงค์หลักๆคือใช้ปฏิบัติหน้าที่และเพื่อการฝึก ใช้กระสุนขนาด5.56 มม.เป็นสแตนดาร์ด

    เฮชเค33 ที่ใช้ากว่า40 ปี

     เดิมที ที่ประชุมเห็นว่า ปืนที่ตำรวจไทยทั่วประเทศยุคนี้ควรใช้ประจำกายคือ ปืนเอ็ม 4 เหมาะมือและสะดวกมากกว่าแบบอื่น โดยเฉพาะการตรวจค้นแบบประชิด ตรวจค้นในห้องเล็กๆ แม้แต่การรบในเมือง หรือที่เรียกยุทธวิธี CQB ( Close Quarters Battle ) สำหรับปืนเอ็ม 4 นิยมใช้ในหน่วยรบพิเศษ แม้แต่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ก็เป็นที่นิยมของตำรวจทหาร แต่ติดขัดในเรื่องสถานการณ์ในประเทศไทยที่มีการปกครองโดยรัฐบาลทหาร ประเทศในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ไม่ขายให้

    ปืนกาลิลี ขนาด5.56 มม.ที่กรมราชทัณฑ์นำมาใช้ และตำรวจสนใจนำมาทดแทนเอชเค33

     แว่วว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เล็งไปที่ประเทศอิสราเอล แต่ไม่ได้เลือกปืนทราโวแบบทหาร แต่หันไปสนใจปืน IMI GALIL ของ บริษัท Israel Weapons Industries (IWI) ใช้กระสุนขนาด5.56 มม.ตามเสปกที่กำหนด ยี่ห้อนี้ กากีกลาย ค้นในกูเกิล มีใช้ในหน่วยงานในราชการเมืองไทยแล้ว คือ กรมราชทัณฑ์ เห็นภาพแล้วก็เข้าท่า รูปร่างลักษณะ กะทัดรัดคล้ายเอ็ม 4

    ตำรวจไทยคนไหนใจร้อน อยากรู้รายละเอียดปืนเล็กยาวยี่ห้อนี้ ที่อาจจะมาทดแทนเอชเค 33 ลองค้นหาดูในกูเกิลนะครับ สุดท้ายจะเป็นยี่ห้อนี้รุ่นนี้หรือเปล่าก็ลองติดตามดู แต่ที่แน่ๆตำรวจไทยเตรียมเฮ ได้ใช้ปืนที่ทันสมัย หลังคนร้ายโดยเฉพาะแก๊งยาเสพติดมีและใช้มานานกว่าตำรวจหลายปี

    กากีกลาย22/6/60

    ปืนกาลิลี ขนาด5.56 มม.ที่กรมราชทัณฑ์นำมาใช้ และตำรวจสนใจนำมาทดแทนเอชเค33

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments