เห็นชุดเขียวๆแบบนี้ พี่ตำรวจนะครับ! ทำประโยชน์ก็มาก สูญเสียก็เยอะ

0
13156

เห็นชุดเขียวๆแบบนี้ พี่เป็นตำรวจนะครับ !!  ทำประโยชน์ก็มาก สูญเสียก็เยอะ วอนประชาชนเข้าใจให้ถูก…

        วันนี้ทาง Trendy Update จะขอพูดเรื่องที่ประชาชนหลายต่อหลายคนนั้น มักจะเข้าใจผิด เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สวมชุดเขียวๆปฏิบัติภารกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าจับกุม การช่วยเหลือประชาชนทั่วไป แม้กระทั่งการเสียสละด้วยชีวิต บาดเจ็บล้มตามอยู่เป็นประจำนั้น ประชาชนก็จะเข้าใจไปเป็นจำนวนมากว่า เจ้าหน้าที่สวมชุดเขียวๆที่ทำงานหนักเหล่านั้น เป็นเจ้าหน้าที่ทหารไปซะแทบทุกคน ซึ่งแท้จริงแล้วเจ้าหน้าที่ที่สวมชุดเขียวเหล่านั้น คือเจ้าหน้าที่ตำรวจนั่นเอง

image

image
        ทำไมต้องมาชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ? ก็เพราะมีหลายครั้งที่ประชาชนเห็นภาพการทำหน้าที่ หรือภาพการสูญเสียที่เกิดจากการทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนของตำรวจที่สวมชุดเขียวๆนั้น ส่วนใหญ่ก็มักจะเข้าใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมทั้งแสดงความชื่นชมและเห็นใจ ทั้งๆที่แท้จริงแล้วเป็นภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สวมชุดสีเขียวในการทำงาน  ซึ่งอาจจะเป็นเพราะความไม่เข้าใจของประชาชนนั้นเอง ที่ไม่สามารถแยกลักษณะการแต่งกายของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สวมชุดสีเขียว กับเจ้าหน้าที่ทหาร ว่าแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจึงมาแนะนำวิธีการดูว่าชุดสีเขียวๆลักษณะแบบไหนบ้าง ที่เป็นชุดเขียวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสีเขียวแบบไหนเป็นชุดของพี่ทหาร จะได้ทักถูก ไม่ทำให้ตำรวจที่เค้าตั้งใจทำงานเสียกำลังใจกันนะครับ

image

        โดยชุดสีเขียวๆของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เราเห็นโดยทั่วไปนั้น เรียกว่า “เครื่องแบบสนามสีกากีแกมเขียว” ซึ่งมีทั้งแบบ เสื้อเชิ้ตคอแบะปล่อยชายเอว(ชายเสื้อปล่อยไว้นอกชายกางเกง) และเสื้อเชิ้ตคอแบะปกติ(ชายเสื้อใส่ไว้ด้านในกางเกง)ซึ่งชุดเครื่องแบบสนามของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะมีสีกากีแกมเขียว(คล้ายสีเขียวขี้ม้า) และจะเป็นสีเดียวทั้งชุด ไม่มีลายพรางในเนื้อผ้าแตกต่างจากชุดของเจ้าหน้าที่ทหาร ที่สีของชุดจะเป็นสีเขียวสดและมีลวดลายไล่โทนสีเข้มอ่อนทั้งชุดนั่นเอง
           แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังมีชุดที่มีลักษณะพิเศษอีกชุดคือ ชุดลายพรางของเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอ.ตชด.(ตำรวจพลร่ม ค่ายนเรศวร) ซึ่งจะมีลายพรางในเนื้อผ้าคล้ายๆกับชุดของเจ้าหน้าที่ทหาร แต่จะแตกต่างกันตรงที่ สีชุดของเจ้าหน้าที่ตำรวจพลร่ม จะอ่อนกว่าสีชุดของเจ้าหน้าที่ทหารอย่างเห็นได้ชัด และมีลวดลายต่างกันตามภาพ

image

โดยทาง โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ได้จัดทำข้อมูลเผยแพร่ภาพรายละเอียดชุด “เครื่องแบบสนามสีกากีแกมเขียว” ของเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละประเภทไว้ดังนี้

image
image
ทาง Trendy Update จึงอยากให้พี่น้องประชาชนมีความรู้ความเข้าใจว่าชุดสีเขียวแบบไหนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดไหนเจ้าหน้าที่ทหาร จะได้ไม่ทักผิด พี่ๆเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ไม่เสียกำลังใจกันนะครับ

 

13978299_1047679615345552_1469738826_o13933544_1047680308678816_1432015551_n