Saturday, April 27, 2024
More
    Homeใครว่าหมา ไม่มีหัวใจสุดยอดฟาร์มสุนัข "ดรีมทีม แคนแนล" เล่าธุรกิจขาย - ส่งออกปอมเมอเรเนียน สู่ตปท.

    สุดยอดฟาร์มสุนัข "ดรีมทีม แคนแนล" เล่าธุรกิจขาย – ส่งออกปอมเมอเรเนียน สู่ตปท.

    ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ หมา-หมา แต่กลับมาคราวนี้ไม่ทำให้ผิดหวัง ไม่มีเรื่องเศร้ามาเล่าให้สะเทือนอารมณ์ เพราะเราเริ่มทำใจกับการจากไปของ”หมาน้อยห้วยขวาง” วัย 9 เดือนได้บ้างแล้ว

    ตอนล่าสุดก่อนจะทิ้งช่วงหายไปนาน เราเขียนเรื่องราวของ “บ้านหลังสุดท้าย ของห้วยขวาง” .. แต่สำหรับวันนี้เราขอย้อนกลับไปถึงที่มา “จุดกำเนิดเริ่มต้น บ้านหลังแรกของห้วยขวาง” ณ ฟาร์มสุนัขพันธ์ปอมเมอเรเนี่ยน “ดรีมทีม แคนแนล” ( Dream Team ) เจ้าของฟาร์มคือ เฮียกำพล กรประทีป ...การันตรี ความสวยงามแข็งแรงของสุนัขด้วยถ้วยรางวัลนับพันใบรายล้อมรอบบ้าน จากการประกวด ไทยแลนด์แชมป์ , อเมริกันแชมป์ …ฯลฯ

    image image

    image

    image

    ในวันนี้ทางทีมงาน Policenewsvarietes มีโอกาสได้พูดคุยกับ “คุณวรรณ” ทายาทรุ่นลูกสานต่อดูแลฟาร์มสุนัขส่งออกทั่วโลก และเป็นเจ้าของหมาน้อยห้วยขวาง ที่เสียชีวิตไปเมื่อช่วงเดือนกันยายน ที่ผ่านมา

    คุณวรรณ เล่าให้เราฟังว่า ฟาร์มสุนัขดรีมทีม ได้เปิดกิจการมาแล้วกว่า 22 ปี โดยการริเริ่มจากพ่อ (เฮียกำพล) ซึ่งมีความรักในสุนัขโดยส่วนตัว ก่อนจะเริ่มทำเป็นธุรกิจและสร้างผลงานปั้นหมาประกวดชิงถ้วยรางวัลคว้าแชมป์มาแล้วหลายพันรายการ สร้างชื่อเสียงให้กับทางฟาร์ม เมื่อลูกค้านึกถึงสุนัขพันธ์ปอมเมอเรเนี่ยน ฟาร์มดรีมทีม จึงกลายเป็นเป้าหมายแรกๆที่คนอยากเลี้ยงสุนัขแวะมาพิจรณาหาซื้อไปเลี้ยง

    ก่อนหน้านี้เศรษฐกิจดีมาก ทั้งชาวไทยชาวต่าชาติ สนใจที่จะเอาสุนัขจากฟาร์มไปเลี้ยง ถามว่าราคาสูงมั้ย? ขึ้นอยู่กับบางตัว เราต้องดูลักษณะน้องหมาและสายพันธ์ด้วย ยิ่งถ้าพ่อแม่เป็นแชมป์ ลูกก็จะออกมาสวยสายพันธุ์ดีเหมือนพ่อแม่ แต่ก็ไม่เสมอไปอีกนั้นแหละ ซึ่งตรงจุดนึ้เราต้องดูสภาพน้องหมา คุณภาพลักษณะความสมบูรณ์ก่อนจะนำมาขาย”

    คุณวรรณ เล่าให้เราฟังอีกว่า การประกอบอาชีพทุกอย่างล้วนแล้วแต่มีปัญหาทั้งสิ้น การเพาะพันธ์สุนัขขายก็มีปัญหาให้ต้องตามแก้ไขเช่นกัน ถ้าลูกค้ารับสุขนัขไปแล้ว และอยู่ในช่วงแรกที่เรายังรับประกัน หากป่วย ไม่สบาย หมาไม่สมบูรณ์ เราก็พร้อมเปลี่ยนให้น่ะ ปัญหาการป่วยไม่สบาย เรารับประกันสุขภาพ 2 อาทิตย์ หลังการซื้อขาย มีอะไรผิดปกติ โทรปรึกษาได้ 24ชม.ที่ฟาร์มจะแนะนำเบื้องต้นว่าจะต้องทำอย่างไร และไปหาคุณหมอที่ไหน หากดูแลไม่ไหว ดูแลไม่เป็น ไม่อยากเสียค่าหมอ เอามาฝากให้ที่ฟาร์มดูแลรักษาให้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย และอยู่ในประกัน 14 วัน เกิดสุขภาพไม่ดีขึ้นหรือเสียชีวิต ก้อจะเปลี่ยนตัวให้ทันที

    ” เรารับผิดชอบเต็มที่ ขึ้นอยู่กับเค้าว่าจะยังไงจะเปลี่ยนมั้ย? เราไม่รู้หรอกว่าน้องหมามันจะเกิดป่วยขึ้นมาเมื่อไหร่ หรือมีลักษณะที่สวยหรือไม่สวยถูกใจคนซื้อมั้ย …คือหลังคลอดเราฉีดวัคซีนดูแลให้แข็งแรง มีมารตฐานที่ดีเต็มที่ๆสุด ไม่มีใครอยากให้ของไม่ดีกับลูกค้า เราอยากให้แต่สิ่งดีดี …ในขณะที่บางเหตุการณ์เราก็ไม่สามรถคอนโทลได้เหมือนกัน”

    image image

    image image

    ทุกวันนี้ส่งหมาออกต่างประเทศครั้งละ 20-30 ตัว ส่งแบบถูกหลักการ ถูกกฎหมาย ส่งไปยุโรป หรือประเทศอื่นๆก็แทบทุกเดือน เสียภาษีถูกต้อง ลูกค้าไว้ใจเราๆก็ต้องสร้างความเชื่อถือให้พวกเค้าด้วย เพราะไกลกันมาก หากเกิดอะไรขึ้นมาแก้ไขเปลี่ยนตัวลำบาก ดังนั้นก่อนจะส่งออกไป เราต้องเลือกตัวที่ดีที่สุดและสมบูรณ์ที่สุดให้เค้าเสมอ

    คุณวรรณ เล่าถึงลูกค้ารายย่อยในประเทศไทยให้ฟังว่า มีเข้ามาเกือบทุกวัน บางคนก็มาดูๆเลือกๆก่อน บางคนดูอยู่เป็นปีปีถึงจะซื้อ ในขณะที่บางคน เห็นปุ๊บถูกชะตาซื้อปั๊บ หมามันราคาค่อนข้างสูง การนำไปเลี้ยงต่อต้องมีภาระรับผิดชอบหลายสิ่ง และต้องดูแลกกันไปตลอดชีวิต จะมาอยากเลี้ยงเล่นๆคงไม่ได้ เพราะมันคือ 1 ชีวิต 1 ภาระ ถ้าไม่รักจริงแนะนำว่าอย่าซื้อ เพราะนอกจากหมาจะโดนทิ้งในอนาคตแล้ว กลับกลายเป็นภาระให้สังคมในภายภาคหน้าก็เป็นได้

    ” ทางฟาร์มของเรา ไม่ได้สักแต่ว่าจะขายๆให้ได้เงิน ขายทิ้งๆออกไป เราคำนึงถึงความเป็นอยู่ของสุนัขหลังการขายด้วย จริงอยู่คุณมีเงินซื้อสุนัขตัวละหลายๆหมื่น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะมีความรับผิดชอบดูแลมันไปตลอดชีวิตนะ เราถึงอยากให้คนที่เลี้ยงสุนัขหรือหมาทุกตัว เข้าใจธรรมชาติของมันก่อนว่า มันอายุไขประมาณ 10 กว่าปี ระหว่างนั้นมันต้องมีเจ็บมีป่วยบ้าง มีฉีดวัคซีน มีบำรุงร่างกาย เหมือนคนๆนึง มีค่าใช้จ่ายที่ตามมา…ผู้เลี้ยงต้องตระหนักให้ได้ถึงภาระตรงนี้ก่อนพิจรณาหาซื้อ”

    image image

     

    image

    เมื่อถามถึงราคาสุนัขของฟาร์มดรีมทีมเริ่มต้นที่ประมาณเท่าไหร่ คุณวรรณ ตอบเราว่า

    สำหรับราคาขึ้นอยู้กับความสวย เราต้องดูลักษณะของมัน ..ซึ่งลูกแต่ละคอกออกมาความสวยจะสวยได้เท่าพ่อพันธุ์หรือแม่พันธุ์นั้นๆมั้ยก็อีกเรื่องนึง บางคนคาดหวังว่าแม่สวยพ่อหล่อลูกจะต้องออกมาสวยกว่าพ่อแม่ มันไม่แน่เสมอไป ซึ่งตรงจุดนี้ ต้องพิจารณาเป็นตัวๆไป ตามลักษณะมาตรฐานของสายพันธุ์ปอม แต่ละสัดส่วนมันเกณฑ์บอกอยู่ และดูสายพันธุ์ควบคู่กันไป ซึ่งต้องดูความแข็งแรงของสุนัขก่อนนำมาขายด้วย

    ” หลายคนคิดว่าฟาร์มเราขายแพง ขายโอเวอร์เกินจริง (แค่บางคน บางกลุ่ม) ซึ่งอยากให้มาดูก่อน คุณมีงบเท่าไหร่ คุณมีความตั้งใจในการเลี้ยงมากแค่ไหน คุณรักหมาจริงๆใช่มั้ย?…เพราะราคามีตั้งแต่หลักพันถึงแสน ตามลักษณะความสวย ลูกค้าต้องถามตัวเองด้วยว่า มีงบเท่าไหร่ อยากได้แบบไหน เพราะไม่ใช่ว่าคุณมีงบ 8 พัน แต่เราไปยัดเยียดขายตัวละ 4 หมื่นให้ อันนี้ไม่ใช่ค่ะ มันขึ้นอยู่ที่ความพอใจของทั้งผู้ขายและผู้ซื้อด้วย”

    คุณวรรณ เล่าทิ้งท้ายในตอนนี้ไว้ว่า ส่วนมากลูกค้าจะดูน้องหมาจากในเฟชบุ๊กของฟาร์ม จากนั้นก็นัดกันมาดูตัวที่ฟาร์มย่านตากสินซอย 4 ก็มีทั้งรับกลับไปเลยและขอไปนอนคิดก่อนว่าจะซื้อดีมั้ย อย่างที่บอกแหละค่ะว่า ชีวิต 1 ชีวิตถ้าคุณคิดจะเลี้ยง ต้องคิดให้ดีที่สุด โดยทางฟาร์มรับประกันความสวยเป็นระยะเวลา 1 ปี หากสุนัขกลายพันธุ์เราก็ยินดีเปลี่ยนให้

    *********************
    และนี่เป็นเพียงบทสัมภาษณ์ตอนแรกของคุณวรรณ ทายาทเฮียกำพล แห่งฟาร์มดรีมทีม ในตอนถัดไปเราจะมาส่องกลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อน้องหมาไปเลี้ยง ทราบว่ามีทั้งเซเลป – ดารา และนักร้องในวงการบันเทิงไทย รวมไปถึงปัญญาบางประการที่เกิดขึ้นหลังการขาย วิธีการแก้ปัญหา-เสียงตอบรับจากลูกค้า รวมไปถึงยอดจำหน่ายที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง คุณวรรณ จะมาให้ข้อมูลกับเราในตอนหน้าค่ะ

    image image image

    image image image image

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments